Nuôi cấy tinh trùng từ tế bào da: Hy vọng mới cho người vô sinh

author 09:48 30/04/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Tây Ban Nha sử dụng phương pháp cấy ghép một số gen cần thiết cho quá trình tạo tinh trùng vào những tế bào da trưởng thành.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa công bố đã tạo được tinh trùng đầu tiên từ tế bào da người, mở ra hướng điều trị lạc quan cho các cặp vợ chồng vô sinh. Tuổi Trẻ dẫn theo AFP, với thành tựu này, các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hướng tìm kiếm giải pháp điều trị cho khoảng 15% cặp vợ chồng trên toàn thế giới không thể sinh con hoặc buộc phải thụ thai nhờ vào trứng và tinh trùng hiến tặng.

Ông Carlos Simon, giám đốc khoa học của Viện điều trị vô sinh Valencia, trung tâm y tế đầu tiên chuyên trách hỗ trợ các vấn đề sinh sản, nói: “Cần phải làm gì khi ai đó muốn có con nhưng lại thiếu các giao tử (trứng hoặc tinh trùng). Đây là vấn đề chúng tôi muốn giải quyết: tạo ra các giao tử trong cơ thể những người không có chúng”.

Tinh trùng soi dưới kính hiển vi. Nguồn: Telegraph

Tinh trùng soi dưới kính hiển vi. Ảnh: Telegraph

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha thực hiện với sự hợp tác cùng Đại học Stanford ở Mỹ đã được công bố ngày 26/4 trên tạp chí Scientific Reports. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp cấy ghép một số gen cần thiết cho quá trình tạo tinh trùng hoặc trứng vào những tế bào da trưởng thành. Kết quả, trong vòng một tháng, tế bào da phát triển thành tế bào tinh trùng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết tế bào này chưa có khả năng sinh sản và cần phải có những giai đoạn phát triển tiếp theo để trở thành tinh trùng thực sự. Kết quả nghiên cứu này đặc biệt có ý nghĩa đối với việc chữa trị cho các cặp đôi hiếm muộn trên toàn thế giới.

Tuy nhận định đây là một bước đột phá khởi đầu, các nhà nghiên cứu cho biết cần thêm rất nhiều thử nghiệm trước khi áp dụng để điều trị cho con người. Bên cạnh đó, việc thực hiện những kỹ thuật này cũng cần tuân thủ những quy định về luật pháp bởi đây là kỹ thuật liên quan tới việc tạo phôi nhân tạo, vốn mới chỉ được cấp phép tại một số quốc gia, ghi nhận trên Vietnam+.

>> Dùng thuốc trị ung thư để chữa 'bệnh' cho kẻ ấu dâm

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang