Trang chủ

Đối thoại

TNGT nghiêm trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận trách nhiệm

author 07:00 30/12/2013

(VietQ.vn)- “Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực điều hành giao thông vận tải vẫn còn yếu kém, trong đó, trách nhiệm thuộc về Bộ GT-Vt mà người đứng đầu là Bộ trưởng và giám đốc sở tại các địa phương”.

Bộ trường Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm liên quan tới những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, trong Chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời tối 29/12. Ông cũng là bộ trưởng cuối cùng tham gia đối thoại trong năm 2013.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong năm 2013 tình hình TNGT đã giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, có hơn 29.300 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 9.300 người, bị thương hơn 29.500 người. So với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%.
 Hà Nội, TPHCM là 2 nơi được Bộ trưởng Thăng nhắc tới như những địa phương điển hình làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông khi các tiêu chí về tai nạn giao thông tiếp tục giảm.

Trước tình trạng xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người, một số cử tri tại Hà Nội đặt câu hỏi tới Bộ trưởng: “.Ai là người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nào? Trong Bộ GT-Vt có ai bị kỷ luật hay không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng trách nhiệm trước hết thuộc về những người điều khiển phương tiện, trực tiếp gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nguyên nhân gián tiếp là công tác quản lý nhà nước lĩnh vực điều hành giao thông vận tải vẫn còn yếu kém. Trong đó phải kể đến trách nhiệm của Bộ GT-VT mà đứng đầu là bộ trưởng và giám đốc sở tại các địa phương.

“Tất cả các vụ việc tai nạn giao thông chúng tôi đều xác định rõ và tìm ra nguyên nhân cũng như có xử lý nghiêm. Trong nhiều năm qua, cũng như trong năm 2013, rất nhiều cán bộ công chức, viên chức người lao động ngành GTVT đã bị xử lý trách nhiệm. Đó là cán bộ nhân viên đăng kiểm, cán bộ nhân viên đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cán bộ đầu tư ban quản lý dự án, rồi tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… Tất cả những ai vi phạm, chúng tôi đều xử lý nghiêm minh. Trong nhiều năm qua, hàng trăm người bị xử lý nghiêm túc”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Thăng cho biết có đến 70% vụ vi phạm do ý thức của người tham gia giao thông

Tình trạng “bước chân ra đường lại thấy vi phạm Luật giao thông mà không bị xử lý, cũng được người dân gửi tới người đứng đầu Bộ GT-VT.  Để xảy ra tình trạng này phải chăng do lực lượng xử lý vi phạm giao thông còn mỏng, địa bàn phức tạp và thủ đoạn vi phạm giao thông thì càng tinh vi hay không?

Cho rằng đây không chỉ là câu hỏi mà còn  là lời trách cứ đối với ngành Giao thông, Bộ trưởng Thăng thừa nhận: “ Hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm của chúng ta chưa tốt. Chúng ta chưa ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện và xử lý vi phạm. Nhưng một nguyên nhân hết sức quan trọng đó chính là ý thức của người tham gia giao thông. Có đến 70% vụ vi phạm do người tham gia giao thông cố tình phóng nhanh, vượt ẩu,  uống rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, có những biểu hiện  ngang nhiên thách thức chống đối người thực thi công vụ”.

Để khắc phục, vị Bộ trưởng khẳng định cần  tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả xử lý vi phạm; xử lý công bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ và đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho người dân tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông.  “Muốn như vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục phải đi vào từng gia đình, từng dòng họ, từng ngõ phố, từng khu dân cư. Từ đó mới mong xây dựng được xã hội văn hóa giao thông an toàn”, Bộ trưởng Thăng nói.

Trước mong mỏi của giới sinh viên và người lao động muốn cán bộ ngành giao thông hay  tiếp vi hành trên những chuyến xe bus, hay để tận mắt chứng kiến cảnh hành khách khổ sở với việc mua vé phương tiện giao thông vào ngày tết ra sao, Bộ trưởng Thăng bày tỏ: “Trong năm 2013 Bộ GT-VT cũng đã cử các thứ trưởng trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải địa phương. Đoàn cũng đã cử cán bộ thanh tra trực tiếp tại những chốt cố định, lưu động  và trực tiếp đi xe bus. Dù những chuyến kiểm tra như vậy chưa được nhiều song cũng đoàn cũng đã  thấy được bất cập và có những văn bản điều hành chấn chỉnh khắc phục tồn tại. Từ đây, Bộ cũng xin tiếp thu, và sẽ  tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát dưới nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt tăng cường đoàn kiểm tra  cử cán bộ công chức đi trực tiếp trên xe bus nhất là những ngày lễ, tết”.

Ngoài ra, người dân cũng đã phản ánh  về việc đi đâu cũng gặp cảnh làm đường, vậy Bộ trưởng sẽ làm gì để bà con đỡ khổ ở những nơi đường hay sửa chữa?
Người đứng đầu Bộ GT-VT cho biết, để khắc phục tình trạng này, Bộ đã bố trí kinh phí để bảo trì sửa chữa dự án đường giãn và bố trí kinh phí đảm bảo giao thông cho các dự án đang triển khai. Kiên quyết thay thế ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiết kế mà không thực hiện đúng thiết kế tổ chức thi công và yêu cầu dừng ngay nếu không đảm bảo an toàn giao thông và môi trường cho người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi rất mong sự chia sẻ của người dân và tham gia giám sát, phản ánh kịp thời những dự án thi công ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân, chúng tôi kịp thời khắc phục và chấn chỉnh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang