Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS là mối nguy hiểm số 1 với Mỹ

author 16:56 22/08/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS (hay còn gọi là Nhà nước Hồi giáo) đã được Mỹ nhận định là mối đe dọa nguy hiểm số 1 đối với siêu cường của thế giới trong vài năm trở lại đây.

Trả lời phỏng vấn trên tờ BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết các cuộc không kích đã góp phần ngăn chặn bước tiến công và sự bành trướng của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS ở Iraq. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cảnh báo các tay súng IS sẽ không dừng lại và sớm tập hợp lại lực lượng.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cũng nhấn mạnh, tổ chức Hồi giáo IS không thể bị đánh bại nếu không tổ chức tấn công trực tiếp vào tận đầu não của lực lượng này tại sào huyệt ở Syria. Lời cảnh báo này của đại tướng Martin Dempsey được đưa ra sau khi IS công khai một đoạn phim quanh lại cảnh cắt cổ nhà báo Mỹ James Foley một cách man rợ. 

Đoạn video quay cảnh nhà báo Mỹ James Foley bị cắt cổ dã man làm rúng động thế giới

Đoạn video quay cảnh nhà báo Mỹ James Foley bị cắt cổ dã man làm rúng động thế giới. Ảnh minh họa

Theo lời của Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, hiện chính phủ Mỹ đã chính thức bắt đầu tiến hành điều tra hình sự về cái chết của nhà báo Foley cũng như sẽ “tưởng niệm lâu dài’ sự kiện này sau khi tuyên bố các nỗ lực giải cứu Foley và một số con tin khác bị bắt giữ ở Syria vào đầu mùa hè này thất bại. Được biết trước khi giết Foley, các tay súng IS đã đòi một khoản tiền chuộc lên tới 132 triệu USD.

Nói về những tội ác của IS, Bộ trưởng Hagel khẳng định tổ chức Hồi giáo này là là một mối đe dọa đang ngày một tới gần nước Mỹ. Ông Hagel phát biểu, “IS không chỉ là một tổ chức khủng bố đơn thuần. Việc chỉ kết hôn với những người có cùng ý thức hệ, sức mạnh chiến đấu và các chiến lược chiến thuật quân sự tinh vi cùng nguồn tài chính dồi dào biến tổ chức Hồi giáo cực đoan IS vượt xa hơn tất cả những mối đe dọa mà chúng ta từng chứng kiến”, ông Hagel nói.

Đồng quan điểm đó, tướng Dempsey cũng nhận định "những việc làm của IS là tội ác của quỷ dữ và tổ chức Hồi giáo này chắc chắn sẽ bị tiêu diệt."

Tuy nhiên, cả Bộ trưởng Quốc phòng Hagel và tướng Dempsey đều không đề cập đến việc liệu Mỹ có thay đổi hay bước tiến mới nào trong chiến dịch quân sự giới hạn nhằm vào quân IS ở Iraq hay Syria hay không.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS là mối đe dọa nguy hiểm số 1 đối với Mỹ

Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS là mối đe dọa nguy hiểm số 1 đối với Mỹ. Ảnh minh họa

Cũng theo những tin tức mới nhất trên tờ BBC, lực lượng cảnh sát và cơ quan an ninh ở Anh đang nỗ lực xác định danh tính của những tay súng IS (hay những chiến binh thánh chiến theo cách các phần tử cực đoan này tự gọi mình) xuất hiện trong đoạn phim quay lại cảnh sát hại nhà báo Foley. Lý do là bởi một số nguồn tin chưa được xác minh cho rằng khẩu âm của những tay súng nói trên đến từ Luân Đôn hoặc miền đông nam nước Anh. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng việc tìm ra những kẻ sát hại Foley và bắt hung thủ phải chịu sự trừng phạt của công lý dường như là điều không thể.

Ngoài ra, trong đoạn phim quay lại cảnh cắt cổ Foley, các tay súng Hồi giáo cực đoan còn đe dọa sẽ giết một người Mỹ khác nếu chính phủ Washington không dừng ngay các cuộc không kích nhằm vào lực lượng IS ở phía bắc Iraq. Bất chấp lời đe dọa này, các cuộc không kích vẫn tiếp diễn ở gần Mosul, Iraq.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí về cái chết gây rúng động dư luận của nhà báo Foley và lời đe dọa nói trên, tổng thống Obama thề sẽ bắt những thủ ác phải chịu sự trừng phạt thích đáng. Tổng thống Obama tuyên bố, “Chúng ta sẽ thận trọng nhưng chúng ta sẽ không chùn bước. Đối với những kẻ muốn làm hại người Mỹ dù ở bất cứ đâu, chúng ta sẽ làm mọi điều cần thiết để đảm bảo công lý phải được thực thi.”

Mỹ tổ chức nhiều đợt không kích tấn công tổ chức Hồi giáo cực đoan IS

Mỹ tổ chức nhiều đợt không kích tấn công tổ chức Hồi giáo cực đoan IS. Ảnh minh họa

Và cụ thể, Mỹ đã tiến hành hàng loạt đợt không kích dọc Iraq từ ngày 8/8 trong chiến dịch tiêu diệt quân khủng bố IS. Lầu Năm Góc cho hay, tổng cộng đã có khoảng 90 cuộc không kích dọc Iraq kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Đáp lại, các tay súng IS đã mở nhiều cuộc tấn công đẫm máu ở Iraq và Syria, chiếm giữ nhiều khu vực ở hai nước này.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS bắt nguồn từ tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới al-Qaeda từ năm 2013 sau khi chiếm giữ được sào huyệt đầu tiên ở phía đông Syria. Đầu năm 2014, IS chiếm vùng Falluja ở phía tây Iraq và cho đến giữa năm nay, nhiều vùng rộng lớn của Iraq đã hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của các tay súng Hồi giáo. Theo ước tính, tổ chức IS có tới ít nhất 1,2 triệu tay súng người Iraq. Chỉ tính trong tháng 7 vừa qua, lực lượng của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS đã phát triển một cách đáng báo động với sự tham gia của khoảng 6300 phiến quân.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang