Tổ chức khủng bố al-Qaeda lập chi nhánh tại Ấn Độ

author 16:43 04/09/2014

(VietQ.vn) - Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã tuyên bố thành lập chi nhánh tại Ấn Độ để “giương cao ngọn cờ thánh chiến” khắp Nam Á

 

Tổ chức khủng bố al-Qaeda lập chi nhánh tại Ấn Độ

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri muốn al-Qaeda trở thành nhóm thánh chiến hàng đầu thế giới  - Ảnh Reuters

Trong một đoạn video dài 55 phút được tải lên mạng ngày 2/9, Zawahari cam kết trung thành với thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan, Mullah Omar.

Giới phân tích cho hay cam kết liên minh của Zawahari dường như là một thông điệp nhằm “hắt hủi” tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS đang thách thức al-Qaeda trong vai trò dẫn đầu các nhóm phiến quân Hồi giáo khắp thế giới.

Với việc thông báo thành lập “al-Qaeda tại Tiểu lục địa Ấn Độ”, sử dụng tiếng Ả-rập bản địa pha lẫn tiếng Urdu được sử dụng rộng rãi tại Pakistan, Zawahiri dường như muốn thu hút sự chú ý.

Tổ chức khủng bố al-Qaeda lập chi nhánh tại Ấn Độ

Zawahiri (phải) và người tiền nhiệm Osama bin Laden trong một bức ảnh chụp năm 2001 - Ảnh AP

Zawahiri nói trong đoạn video “Al-Qaeda là một thực thể vốn được thành lập để truyền bá lời kêu gọi của lãnh tụ Sheikh Osama Bin Laden”.

Thủ lĩnh al-Qaeda cũng hối thúc quốc gia Hồi giáo “tiến hành cuộc thánh chiến chống lại các kẻ thù, giải phóng đất đai, khôi phục chủ quyền và hồi sinh lãnh thổ cai trị của người Hồi giáo.

Zawahari nói rằng “al-Qaeda tại Tiểu lục địa Ấn Độ” sẽ là tin vui cho người Hồi giao tại Myanmar, Bangladesh, các bang Assam, Gujarat, Jammu và Kashmir của Ấn Độ, nơi họ sẽ được giải thoát khỏi sự đàn áp và bất công.

Các chuyên gia chống khủng bố cho hay ban lãnh đạo nhiều tuổi của al-Qaeda đang cố gắng cạnh tranh với IS trong việc tuyển dụng những ủng hộ sau khi IS thành công trong việc thu hút các tân binh trẻ tại Trung Đông bằng cách giành quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria.

Lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi tự miêu tả mình là một “quốc vương Hồi giáo” và kêu gọi sự ủng hộ với người Hồi giáo khắp thế giới.

Hai nhóm khủng bố mâu thuẫn vào năm 2013 do sự mở rộng của IS tại Syria, nơi những người ủng hộ Baghdadi đã tiến hành các vụ chặt đầu, đóng đinh người trên cây thánh giá và các dạng trừng phạt khắc nghiệt khác.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang