Quảng Trị: Lặng nhìn di vật sót lại cùng 52 bộ hài cốt liệt sĩ

author 19:29 21/04/2015

(VietQ.vn) - Di vật kèm hài cốt liệt sĩ được tìm thấy trong nhà dân vẫn còn nguyên vẹn, một số di vật khắc tên liệt sĩ được chôn cất tại đây, trong số 52 liệt sĩ có 4 liệt sĩ nữ.

Theo tin tức trên báo VnExpress,  sáng 21/4, ngành lao động thương binh và xã hội Quảng Trị, Ban chỉ huy quân sự huyện Hướng Hóa và Đoàn kinh tế quốc phòng 337 tổ chức lễ truy điệu, an táng số hài cốt liệt sĩ tìm được tại huyện Hướng Hóa. Trước đó ngày 24/3, trong khi đào móng thi công nhà, người dân thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, phát hiện nhiều dấu vết hài cốt liệt sĩ.  Từ phát hiện  hài cốt liệt sĩ, lực lượng quân sự Quảng Trị đã mất một tháng tìm kiếm, cất bốc được 52 bộ hài cốt liệt sĩ đem về an táng tại Khu văn hóa tâm linh huyện Hướng Hóa.

Trong một tháng, lực lượng quân sự tìm thấy 52 hài cốt liệt sĩ trong vườn nhà dân, trong đó có bốn liệt sĩ nữ. Các hài cốt được tìm thấy kèm nhiều di vật như tăng võng, giày dép, nút áo, bút, thắt lưng… Trong đó, có một số di vật có khắc tên như Xuân Trúc (Nam Ngạn, Hà Nam), H.Sơn và Lê Công Độ… và ba lọ nhựa có chứa thông tin của liệt sĩ. Trong đó, có hai thìa bằng inox có khắc tên H.Sơn, Xuân Trúc - Nam Ngạn, HN Theo các cựu chiến binh và người dân địa phương cho biết, các liệt sĩ được chôn cất tại đây thuộc Sư đoàn 304 chiến đấu và hy sinh trong chiến dịch giải phóng Khe Sanh.

Hài cốt liệt sĩ trong lễ truy điệu trong sáng ngày 21/4

Hài cốt liệt sĩ trong lễ truy điệu trong sáng ngày 21/4 . Ảnh Nhân dân

Trước đó, vào hai năm 1990 và 2007, tại địa điểm gần vị trí trên, người dân địa phương đã phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ, cất bốc đưa vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa.

Sáng ngày 21/4, lễ truy điệu và an táng 52 hài cốt liệt sĩ mới tìm thấy diễn ra trong không khí xúc động và trang nghiêm, thể hiện sự quan tâm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đối với các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, theo báo Nhân dân.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang