Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo dịch sởi bùng phát

author 19:14 05/04/2014

(VietQ.vn) – Với sự bùng phát của bệnh sởi mỗi khi giao mùa, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra những cảnh báo, đề nghị phải tăng cường đầu tư và cam kết chính trị để đạt được mục tiêu toàn cầu: loại bỏ được bệnh sởi.

Sự kiện: Cách phòng chống và điều trị bệnh Sởi

Tính đến cuối năm 2013, đầu năm 2014, dịch bệnh sởi lại bắt đầu bùng phát tại nhiều quốc gia, trong đó tập trung vẫn ở các quốc gia châu Phi và có cả ở Đông Nam Á. Trước thực trạng chưa tiếp cận với các chương trình phòng chống dịch bệnh sởi, WHO đã khuyến cáo các quốc gia cần đẩy mạnh việc kiểm soát và loại trừ dịch bệnh ra khỏi cuộc sống của người dân hơn nữa. Tất cả các quốc gia chưa được giới thiệu và cung cấp các liều chủng ngừa bệnh sởi cần phải tham gia. 

Theo như báo cáo vào năm 2008 – 2009, dịch sởi đã bùng phát mạnh mẽ ở châu Phi, châu Á, phía Đông Địa Trung Hải và ở cả châu Âu. Trong năm 2010, ước tính có khoảng 19 triệu trẻ sơ sinh, chủ yếu ở châu Phi và Đông Nam Á đã không được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Từ tháng 4/2012, kế hoạch chiến lược chống lại bệnh sởi toàn cầu giai đoạn 2012 – 2020 đã được Tổ chức Y tế thế giới thông qua. Kế hoạch bao gồm các mục tiêu toàn cầu mới cho năm 2015 và 2020. Theo như kế hoạch, cuối năm 2015 sẽ giảm tỉ lệ tử vong vì bệnh sởi xuống ít nhất 95% so với năm 2000. Ngoài ra loại bỏ được bệnh sởi, hội chứng rubella bẩm sinh (CRS). Đến cuối năm 2020, ít nhất 5 khu vực của WHO sẽ loại bỏ hoàn toàn bệnh sởi và rubella và tập trung chiến lược vào 5 mục tiêu cốt lõi sau:

- Tiếp tục duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao với hai liều vắc xin chống bệnh sởi và rubella

- Giám sát bệnh nhân hiệu quả và đánh giá những nỗ lực của kế hoạch để đảm bảo tiến bộ và hiệu quả của hoạt động tiêm chủng

- Phát triển và sẵn sàng phản ứng nhanh khi dịch bệnh bùng phát và điều trị hiệu quả các trường hợp nhiễm bệnh

- Giới thiệu và khuyến khích xây dựng niềm tin và nhu cầu tiêm chủng của người dân

- Thực hiện các nghiên cứu và những sự phát triển cần thiết để hỗ trợ chi phí, cải thiện tiêm chủng, các công cụ chuẩn đoán

Tổ chức Y tế thế giới WHO kêu gọi thực hiện chiến lược này triệt để để bảo vệ và cải thiện cuộc sống của trẻ em và các bà mẹ trên toàn thế giới một cách nhanh chóng và bền vững. WHO sẽ cung cấp hỗ trợ kĩ thuật cho các chính phủ và cộng đồng để cải thiện chương trình tiêm chủng và giữ mục tiêu chiến dịch tiêm phòng diện rộng. Ngoài ra, WHO đã yêu cầu xây dựng và phát triển thành công nghiên cứu vắc xin chống bệnh sởi. Tính đến năm 2013, 696 phòng thí nghiệm đã được thành lập tại 164 quốc gia. Các phòng thí nghiệm toàn cầu  này sẽ hỗ trợ chuẩn đoán các trường hợp nhiễm Rubella, CRS và theo dõi sự lây lan của vi rút này.

Đinh Nhung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang