Vũ khí ‘sát thủ diệt ngầm” của Nga gây nỗi ám ảnh cho mọi tàu ngầm thế giới

author 21:29 19/10/2017

(VietQ.vn) - Tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 là một trong những hệ thống vũ khí lâu đời nhất của Nga có tầm bắn tối đa lên đến 5.800 m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 (Реактивно Бомбовая Установка, Reaktivno Bombovaja Ustanovka) sử dụng bom chìm RGB-60 được trang bị cho các tàu mặt nước và phục vụ trong Hải quân Nga thời Liên Xô từ những năm 1961.

Tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 của Nga nã đạn kinh hoàng ngoài biển. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 của Nga nã đạn kinh hoàng ngoài biển. Ảnh: Giáo dục Việt Nam 

Vũ khí này là tổ hợp bom-rocket chống ngầm tầm ngắn, đã được nghiên cứu sản xuất tại Viện Kỹ thuật nhiệt Moscow dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế V. Mastalygina. Từ cuối năm 1980, nó được sản xuất hàng loạt tại nhà máy cơ khí hạng nặng Ural (UZTM) tại thành phố Sverdlovsk. Sau khi Liên Xô sụp đổ, tổ hợp được tiếp nhận trang bị trong lực lượng Hải Quân Nga ngày 26/11/1991.

Để thử nghiệm tổ hợp RBU-6000, người ta đã lắp đặt 4 thiết bị phóng bom phản lực RBU-6000 (mỗi thiết bị gồm 12 ống phóng) trên các tàu đánh cá kiểu Cuồng phong-2/Смерч-2 và Cuồng phong-3/Смерч-3. Bom-rocket đã bắn trúng các mục tiêu giả định là ngư lôi và tàu ngầm ở các cự li và độ sâu khác nhau.

Thiết bị phóng của tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 có góc bắn tối đa theo phương thẳng đứng 60 độ, góc bắn tối đa theo phương ngang là 340 độ. Ở góc bắn 46 độ nó có tầm bắn xa nhất và ở góc bắn 8,5 độ tầm bắn là gần nhất.

Sức mạnh cũng như khả năng bắn phá, tiêu diệt mục tiêu của hệ thống pháo phản lực RBU-6000 nằm ở bom-rocket RGB-60. Đây là là loại tên lửa không điều khiển sử dụng động cơ nhiên liệu rắn.

Vũ khí mang hơn 100 tên lửa và ‘mắt thần’ hỏa lực thiêu đốt mọi đối thủ(VietQ.vn) - Tàu tuần dương Ticonderoga là vũ khí được trang bị hàng loạt vũ khí uy lực và radar hỏa lực giúp nó có thể diệt mục tiêu cực kỳ chính xác.

Được biết bản nâng cấp của RBU-6000 chính là hệ thống RPK-8 có khả năng bắn loại tên lửa 90R dò tìm mục tiêu chủ động trong nước. Việc này cho phép đầu đạn tìm mục tiêu để đâm vào tăng hiệu quả của việc chống ngầm đến độ sâu 1000 m.

Đầu đạn của loại tên lửa này là đầu đạn lõm để có thể xuyên thủng vỏ của các loại tàu ngầm. Vì chúng có khả năng tự tìm mục tiêu nên cũng được dùng để chống thợ lặn và đánh chặn ngư lôi.

Hệ thống RPK-8 với đạn 90R/R1 và Magnesit-MN được coi là lá chắn cuối cùng của tàu chiến trước tàu ngầm đối phương, chứ không thể coi là vũ khí tiến công hiệu quả. Nhiệm vụ này được đảm nhận bởi các vũ khí chống ngầm tầm xa như tên lửa 91R1 của tổ hợp Kalibr, với tầm bắn tới 50 km, gấp hơn 10 lần RPK-8.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang