Tổ hợp cơ khí THACO Chu Lai: Mô hình trung tâm cơ khí đa dụng đầu tiên tại miền Trung

author 10:58 26/09/2020

(VietQ.vn) - Vốn được mệnh danh là “xương sống” của nền kinh tế, nhưng sự phát triển của ngành cơ khí tại Việt Nam, đặc biệt là ở miền Trung nói riêng, lại chưa tương xứng với điều này. Một trong những nguyên nhân chính là thiếu sự đầu tư có trọng điểm. Do vậy, việc THACO hình thành Trung tâm Cơ khí đa dụng miền Trung có thể xem là điểm sáng cho tương lai của ngành.

Trung tâm cơ khí đa dụng - “sức bật” phát triển ngành cơ khí

Cơ khí được coi là một trong những ngành nghề xương sống của nền kinh tế, là nền tảng để hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển. Bên cạnh các ngành tự động hóa và năng lượng, cơ khí là ngành không thể thiếu trong công cuộc công nghiệp hóa đất nước.

Hơn nữa, Việt Nam hiện là điểm đến của nhiều tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới. Nhu cầu máy móc, thiết bị công nghiệp, đặc biệt là cơ khí chính xác của Việt Nam rất lớn, xuất phát từ các mục tiêu phát triển và tái cơ cấu kinh tế.

Tổ hợp cơ khí THACO Chu Lai

Để khai thác hiệu quả hơn vai trò và tiềm năng của ngành cơ khí, một trong những chủ trương lớn của Chính phủ là hình thành trung tâm cơ khí đa dụng tại 3 miền. Trung tâm cơ khí đa dụng là trung tâm sản xuất và cung ứng nhiều chủng loại sản phẩm, đảm nhận nhiều chức năng và có khả năng kết nối các doanh nghiệp, trung tâm cơ khí khác.

Hình thành trung tâm cơ khí đa dụng là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh nhu cầu về sản phẩm cơ khí rất lớn, trong khi các doanh nghiệp cơ khí trong nước chủ yếu quy mô nhỏ, chưa có doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt. Việc hình thành trung tâm cơ khí đa dụng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy ngành cơ khí phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tổ hợp cơ khí THACO Chu Lai - điểm sáng cho tương lai của ngành cơ khí

Với kinh nghiệm và nền tảng hơn 15 năm trong lĩnh vực cơ khí ô tô, THACO đã từng bước phát triển và đến nay đã hình thành một tổ hợp cơ khí đa dụng tại Chu Lai, Quảng Nam. Tổ hợp này sản xuất các nhóm sản phẩm cơ khí nông - lâm nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm đến sản xuất và cung ứng.

Máy cắt Fiber Laser

Tổ hợp cơ khí THACO Chu Lai có diện tích 19ha, vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng với 3 nhà máy: Nhà máy gia công thép; nhà máy sản xuất khuôn; và tổ hợp cơ khí. Tất cả các nhà máy này đều được trang bị dây chuyền công nghệ, máy móc hiện đại nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trung tâm R&D cũng được hình thành với công nghệ tiên tiến và hệ thống trang thiết bị, phần mềm thiết kế, tính toán, mô phỏng hiện đại. Đội ngũ nhân lực có 350 kỹ sư và chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về thiết kế sản phẩm và kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn trên thế giới. Đây chính là thế mạnh, nền tảng để hình thành trung tâm cơ khí đa dụng.

Robot hàn

Cùng với việc cung cấp cho các nhà máy tại Khu kinh tế mở Chu Lai và các doanh nghiệp lớn trong nước, nhiều sản phẩm của tổ hợp như: Thùng xe, bồn nhiên liệu, khuôn công nghiệp, xe đẩy hành lý sân bay, linh kiện cơ khí nông nghiệp… đã được xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Giá trị xuất khẩu năm 2019 đạt hơn 3 triệu USD và kế hoạch năm 2020 là 5 triệu USD.

THACO Chu Lai cũng triển khai hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp cơ khí thông qua liên kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn tại các thị trường lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh, đặt hàng gia công theo chuỗi giá trị, mở rộng thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ trong các công đoạn sản xuất, công nghệ, thiết bị còn thiếu hay chia sẻ một số công đoạn trong chuỗi giá trị. Thời gian qua, tổ hợp đã hỗ trợ sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh hoặc các chi tiết cơ khí đạt tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp như: Doosan Vina, Makitech, Agata, Three Star, Đại Dũng, OGS, Chiến Thắng, PTSC...

Hiện nay, tổ hợp tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ, máy móc thiết bị; thành lập trung tâm thử nghiệm vật liệu và sản phẩm cơ khí; đẩy mạnh hoạt động R&D, cung ứng đa dạng sản phẩm và giải pháp cơ khí; đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ cho các doanh nghiệp cơ khí tại khu vực miền Trung và cả nước trong tương lai.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang