Vũ khí lội nước của Nga khiến mọi đối thủ 'nổi da gà' mỗi khi nhắc tên

author 21:26 02/09/2017

(VietQ.vn) - Tổ hợp cối tự hành 2S9 Nona là một vũ khí khá hiện đại do Nga sản xuất có khả năng bắn phá mục tiêu một cách cực kỳ chính xác khiến kẻ thù khiếp sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp cối tự hành 2S9 Nona được thiết kế trên khung gầm xe thiết giáp của lính dù BTR-D, trang bị khẩu cối nạp đuôi 2A51 120mm đạt tầm bắn xa 8,85km với đạn thường hoặc 12,8km với đạn có trợ lực. Đặc biệt, nó có thể bắn đạn tự dẫn lade Kitolov-2 với tầm 9km.

Vũ khí này là tên một loại pháo cối tự hành thiết kế bởi lực lượng Quân đội Nga và chính thức hoạt động vào năm 1981. Phần khung tăng được gọi là S-120 và phần giáp trước được bọc bằng nhôm giống như xe bọc thép chở quân nhảy dù BTR-D. Hiện tại không có con số sản xuất chính thức được đưa ra nhưng theo phỏng đoán thì có khoảng 1000 chiếc được sản xuất.

 Tổ hợp cối tự hành 2S9 Nona. Anhe: ANTĐ

 Tổ hợp cối tự hành 2S9 Nona. Anhe: ANTĐ

Đây là loại xe lội nước và có thể tự vận hành được dưới nước nhờ hai máy bơm xả nước đằng sau thân xe. Kíp chiến đấu của tăng gồm 4 người: chỉ huy-thợ máy/lái tăng-pháo thủ-người điều khiển súng máy. Phần thân tăng của 2S9 được chia làm 3 ngăn: ngăn chỉ huy-ngăn chiến đấu-ngăn động cơ. Một bánh xe cốt thép được hàn vào giữa thân tăng.

Tháp pháo có hai cửa thoát hiểm dành cho người điều khiển súng máy và người thay đạn. 2S9 được trang bị một pháo 120 mm 2A60 với chiều dài 1.8 m.2S9 bắn theo kiểu cơ bấm và có thể bắn ra đạn HE, đạn phốt-pho trắng và đạn khói.

Kênh truyền hình nhà nước Zvezda TV của Nga đưa tin cho hay, biến thể nâng cấp của tổ hợp súng cối tự hành 2S9 Nona-S đang trải qua những thử nghiệm cuối cùng trước khi được chuyển giao cho Lực lượng Đổ bộ Đường không Nga.

Biến thể hiện đại hóa của 2S9 Nona-S trải qua quá trình nâng cấp toàn diện với việc tích thêm hệ thống định vị bằng vệ tinh hỗ trợ triển khai các loại đạn pháo cối dẫn đường thông minh, cùng với đó là hệ thống điều khiển hỏa lực tự động. Hệ thống vũ khí chính của nó vẫn là một súng cối 120mm có chiều dài nòng lên đến 1,8m và được vận hành bởi 4 binh sĩ.

Súng cối tự hành 2S9 Nona-S tương thích với tất cả các loại đạn cối 120mm có trong biên chế của Quân đội Nga lẫn một số nước. Ngoài ra nó cũng có thể bắn các loại đạn cối thông minh được dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh.

Nguồn video: Kiến thức

Do thiết kế đặc biệt của mình 2S9 Nona-S vừa có thể được sử dụng như một mẫu cối tự hành hoặc pháo tự hành tùy vào mục đích sử dụng hổ trợ hỏa lực trực tiếp lẫn gián tiếp trên chiến trường.

Ngoài khả năng được triển khai từ các máy bay vận tải quân sự, 2S9 Nona-S cũng có thể hoạt động như một xe bọc thép lội nước với hai động cơ đẩy chân vịt được bố trí phía sau xe giúp nó cơ động hơn trong mọi loại địa hình.

Tầm bắn tối đa của cối tự hành này là gần 9km với đạn pháo thông thường và có thể lên đến 12,8km với đạn tăng tầm. Tầm bắn tối thiểu của 2S9 Nona-S là 1,7km với đạn pháo và 400m với đạn cối. Tháp pháo của 2S9 Nona-S cũng được thiết kế để tự điều chỉnh góc bắn thuận lợi nhất cho xạ thủ với từng loại địa hình khác nhau.

Do là một mẫu xe bọc thép đổ bộ đường không hạng nhẹ, 2S9 Nona-S chỉ được trang bị một động cơ diesel 5D20 có công suất 240 mã lực với tốc độ di chuyển tối đa 60km/h.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang