Vũ khí ‘độc tôn’ của Nga bắn chính xác mục tiêu di chuyển ở cự ly siêu xa

author 15:27 06/04/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển di động A-222 Bereg la vũ khí phòng thủ bờ biển được thiết kế để tiêu diệt hay chế áp các lực lượng chiến đấu mặt biển của đối phương.

Tổ hợp pháo bờ biển di động A-222 Bereg của Nga được phát triển trong thập niên 1980 và xuất hiện trước công chúng vào năm 1993 tại hội trợ vũ khí ở Abu Dhabi. Đây là tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển được thiết kế để tiêu diệt hay chế áp các lực lượng chiến đấu mặt biển của đối phương. Với hệ thống radar điều khiển hỏa lực, tổ hợp pháo có thể bắn trúng những mục tiêu đang cơ động trên mặt biển trong bán kính 25km.

Thành phần của tổ hợp bao gồm một xe chỉ huy CPU làm nhiệm vụ trinh sát, điều khiển hỏa lực, xe phục vụ chiến đấu MOBD cung cấp năng lượng cho các xe pháo và xe chỉ huy, ngoài ra chúng còn là chỗ ăn nghỉ cho tổ đội trực chiến; 6 xe pháo tự hành SAU cỡ nòng 130mm với tốc độ 12-14 phát/phút, đảm bảo cho độ dầy hỏa lực, bảo vệ một được một vùng biển tương đối rộng.

 Tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển đáng sợ nhất của Nga. Ảnh: Thời Đại

 Tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển đáng sợ nhất của Nga. Ảnh: Thời Đại

Một nhiệm vụ khác của tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển Bereg E là nhằm hỗ trợ hỏa lực cho tổ hợp tên lửa bờ trong “vùng chết” (cự ly 7-25km). Trong khoảng đó, một số tên lửa bờ biển thế hệ cũ không thể tiêu diệt mục tiêu. Ví dụ, đạn tên lửa P-15M của tổ hợp 4K51 Rubezh chỉ có tầm bắn hiệu quả trong khoảng 8km trở lên, đạn tên lửa P-35 tổ hợp 4K44 Redut có tầm bắn hiệu quả từ 15km trở lên.

Pháo 130mm có thể bắn đạn thuốc nổ mạnh, đạn pháo phân mảnh, đạn pháo sáng hoặc đạn tự dẫn laser. Số lượng đạn pháo dự trữ 40 viên. Tầm bắn tối đa của pháo khoảng 27km. Khẩu đội pháo cần 8 binh sĩ vận hành.

Vũ khí Nga điều tới Syria có thể đánh chặn cả tên lửa đang bay ở tốc độ cực lớn(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không S-300VM là một trong những vũ khí đánh chặn đáng gờm nhất trong hệ thống tên lửa S-300 của Nga.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của tổ hợp Bereg có thể phát hiện và tính toán để bắn đối với 4 mục tiêu, chỉ huy bắn 2 mục tiêu cùng lúc trong môi trường đối phương gây nhiễu điện tử tích cực – tiêu cực. 

Các xe của tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển này đều được thiết kế trên khung gần xe việt dã bánh lốp MAZ-543M. Hiện nay tổ hợp pháo này đang được trang bị cho lữ đoàn pháo tên lửa bờ biển số 111 của Nga. Phiên bản xuất khẩu của hệ thống pháo phòng thủ bờ biển này có giá trị từ 20-25 triệu USD. Vũ khí này có thể xem là ứng viên tiềm năng cho vai trò hỗ trợ hỏa lực đối với các tổ hợp tên lửa bờ của nhiều nước trong đó có cả Việt Nam.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang