Tổ hợp tên lửa Bastion: 'Lá chắn thép' bên bờ biển khiến địch 'run sợ'

author 22:31 13/06/2017

(VietQ.vn) - Với uy lực của mình, tổ hợp tên lửa Bastion được đánh giá là một trong những tổ hợp tên lửa bờ đối hải hiệu quả nhất thế giới hiện nay

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp tên lửa bờ đối hải Bastion được coi là "lá chắn thép" được thiết kế để bảo vệ vùng bờ biển. Việc phát triển tổ hợp tên lửa này bắt đầu vào cuối những năm 1970- đầu những năm 1980 bởi Tập đoàn chế tạo máy NPO Mashinostroyeniya của Nga. Tổ hợp này được trang bị cho Quân đội Nga vào năm 2010. Việc sản xuất loạt tên lửa Onyx (tên theo Quân đội Nga) và Yakhont (tên để xuất khẩu) được tiến hành bởi tập đoàn NPO "Strenla" (thành phố Orenburg).

Báo Quân đội Nhân dân đưa tin, tổ hợp tên lửa bờ đối hải Bastion được thiết kế để bảo vệ vùng bờ biển dài tới 600km. Tổ hợp vũ khí phòng thủ này có thể vô hiệu hóa, tiêu diệt các chiến hạm của đối phương kể cả trong môi trường đối kháng điện tử dày đặc. Với 30 đạn tên lửa trực chiến, tốc độ triển khai và phóng tên lửa P-800 Yakhont của tổ hợp Bastion chỉ khoảng 2,5 giây; thời gian triển khai, thu hồi tổ hợp khoảng 5 phút.

Sức mạnh tấn công của tổ hợp Bastion là các đạn tên lửa Yakhont với tốc độ bay siêu thanh tới 800m/giây, tầm bắn đạt 300km. Hệ thống tự dẫn hiện đại, cho phép đạn tên lửa Yakhont hoạt động với chế độ “bắn và quên” để tổ hợp Bastion cơ động phòng tránh khả năng bị đánh trả. Bastion được giới chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là một trong những tổ hợp tên lửa bờ đối hải hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển Bastion

Tin tức trên báo Infonet cho biết, tổ hợp này chỉ mất 5 phút để chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu và phóng tên lửa. Vị trí của tổ hợp có thể thay đổi trong khoảng 200km từ bờ biển. Sau khi triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển có thể duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vòng 3 đến 5 ngày, tùy thuộc vào tình trạng nguyên liệu sẵn có.

Cấu tạo của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion bao gồm: Tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Yakhont (Onyx); Xe mang phóng tự hành K-340P dựa trên khung gầm xe tải MZKT-7930 (biên chế kíp xe gồm 3 người); Xe chỉ huy và kiểm soát (kíp xe gồm 5 người); Tổ hợp thiết bị chiến đấu gắn thiết bị công nghệ thông tin với chức năng chỉ huy dẫn đường.

Hệ thống điều khiển hỏa lực tự động ASBU; Tổ hợp trang bị hậu cần kỹ thuật; Các tên lửa trang bị cho hệ thống hành trình chống hạm được thiết kế rất gọn và nhẹ. Thậm chí có thể thực hiện việc kiểm tra định kỳ mà không cần phải tháo dỡ các tên lửa.

Tổ hợp tên lửa Bastion có thể tồn tại trước một cuộc không kích quy lớn và hiện đại, hoặc thậm chí là một cuộc tấn công hạt nhân từ phía đối phương. Được biết, từ xưa đến nay Nga luôn là quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang