Các tổ hợp tên lửa chiến lược thực hiện tuần tra dã chiến trên lãnh thổ Nga

author 19:57 17/03/2016

(VietQ.vn) - Các tổ hợp tên lửa chiến lược của Nga đang liên tục thực hiện tuần tra dã chiến trong điều kiện chiến đấu tối đa trên lãnh thổ nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Vietnamplus đưa tin theo Bộ Quốc phòng Nga, các sư đoàn Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (RVSN), triển khai tại các quân khu miền Trung và miền Tây, đã tiến hành luân chuyển theo kế hoạch các tổ hợp tên lửa mặt đất di động trong khu vực triển khai. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra chiến đấu tuyến, được trở về điểm triển khai thường xuyên, và thay thế chúng tại khu vực dã chiến là các đơn vị mới.

Cụ thể, “hôm nay (16/3), các cuộc hành quân đêm của tổ hợp tên lửa Topol, Topol-M và Yars diễn ra tại 5 khu vực, từ tỉnh Tver ở phía Tây cho đến vùng Altai ở phía Đông”. Những đơn vị tên lửa này sẽ liên tục thực hiện tuần tra dã chiến trong vòng 32 ngày trong điều kiện chiến đấu tối đa.

Tổ hợp tên lửa Topol và Topol-M đều là những vũ khí chiến lược của quân đội Nga

Tổ hợp tên lửa Topol và Topol-M đều là những vũ khí chiến lược của quân đội Nga. Ảnh Wookmak

Hệ thống tên lửa đạn đạo SS-25 Topol (hay RT-2PM Topol) được Viện Công nghệ nhiệt Moscow phát triển từ giữa những năm 1970. Tên lửa Topol chạy bằng nhiên liệu rắn, có hệ thống điều khiển bay tự động ở bên trong và hệ thống định vị GLONASS. Báo Tiền Phong cho hay, hệ thống đẩy của Topol do Trung tâm Soyuz phát triển với công nghệ đặc biệt cho phép nó bay cao hơn so với các hệ thống tên lửa đạn đạo khác và có thể đạt vận tốc tối đa 26.400 km/h.

Trong khi đó, SS-27 Topol-M (hay RS-12M Topol) là phiên bản cải tiến của Topol và là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga. Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.

Tổ hợp tên lửa Yars RS-24 cũng tham gia tuần tra dã chiến

Tổ hợp tên lửa Yars RS-24 cũng tham gia tuần tra dã chiến. Ảnh minh họa/Sputnik News

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Yars RS-24 được đánh giá là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Nga với tầm bắn 11.000 km. Theo báo Đất Việt, khác với Topol-M, RS-24 mang phần chiến đấu với nhiều đầu đạn tự tách (MIRV). Ngoài các đầu đạn, Yars còn có thể mang tổ hợp các phương tiện đột phá phòng thủ tên lửa nên gây khó khăn lớn cho đối phương trong việc phát hiện và chặn đánh tên lửa. Cải tiến mới này làm cho RS-24 trở thành tên lửa chiến đấu hiệu lực nhất trong bối cảnh Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. RS-24 thậm chí có thể lắp đặt trên đường sắt.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang