Tổ hợp tên lửa SAMP-T Thổ Nhĩ Kỳ định mua có những tính năng gì?

author 18:15 08/12/2015

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa phòng không SAMP-T có khả năng tiêu diệt các loại tên lửa, máy bay tiêm kích, chiến đấu cơ và thậm chí cả máy bay ném bom của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp tên lửa phòng không SAMP-T do tập đoàn Eurosam của châu Âu (hợp nhất từ các công ty Aerospatiale, Alenia và Thompson -CSF vào năm 1989) chế tạo trong khuôn khổ chương trình FSAF (Forward Surface to Air Family of missile systems – dòng hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến) của châu Âu. Hiện Eurosam tập trung nghiên cứu khai thác cả các hệ thống chống tên lửa trên bộ và trên biển.

Tổ hợp tên lửa SAMP-T do tập đoàn Eurosam Châu Âu sản xuất

Tổ hợp tên lửa SAMP-T do tập đoàn Eurosam Châu Âu sản xuất

Cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên vào cuối năm 2011, khi tên lửa của hệ thống SAMP-T bắn trúng và tiêu diệt một tên lửa đường đạn đang bay với vận tốc 3600 km/h ở khoảng cách hơn 10 km. Sau đó hàng loạt các cuộc thử nghiệm khác đều diễn ra với kết quả khá tốt đẹp.

SAMP-T (Không quân Pháp còn gọi là Mamba) có khả năng dẫn bắn một vòng tròn 3600, với thiết kế mô-đun và tên lửa cơ động cao có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không. SAMP-T đã được trang bị trong quân đội Pháp và Italia, góp phần quan trọng vào hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo chung của khối NATO ở khu vực châu Âu.

Với ê-kip chỉ gồm 2 người, hệ thống SAMP-T có thể đồng thời theo dõi đến 10 mục tiêu khác nhau nhờ tốc độ bắn cao và thời gian phản ứng tối thiểu (có thể phóng 8 tên lửa trong vòng 10 giây). Theo các nhà nghiên cứu, SAMP-T có hiệu quả cao trong việc chống các mục tiêu cơ động linh hoạt trên khu vực rộng.

Tổ hợp tên lửa SAMP-T sử dụng tên lửa Aster 30 với tốc độ đạt gần 3,5 lần vận tốc âm thanh

Tổ hợp tên lửa SAMP-T sử dụng tên lửa Aster 30 với tốc độ đạt gần 3,5 lần vận tốc âm thanh 

Tổ hợp tên lửa phòng không này bao gồm: hệ thống điều khiển hỏa lực mà chủ đạo là trạm radar đa năng quan sát rộng quét điện tử Arabel của Hãng Tales; modul đồng nhất và đánh chặn mục tiêu; 4-6 thiết bị phóng thẳng đứng, mỗi thiết bị phóng loại này có khả năng phóng đồng thời 8 tên lửa phòng không có điều khiển về phía mục tiêu; 2 xe vận tải tiếp đạn, các tổ đội SAMP-T có thể triển khai cách trạm radar chỉ huy 10 km, báo VTC News cho hay.

Tên lửa Aster 30 thuộc hệ thống SAMP-T là một tên lửa 2 tầng có trọng lượng hơn 500 kg, tốc độ đạt gần 3,5 lần vận tốc âm thanh, tức là vào khoảng 4000 km/h cho phép chúng bắn hạ được các loại tên lửa ở phạm vi xa tới 100 km và độ cao 20 km.

Thổ Nhĩ Kỳ đang có ý định mua tổ hợp tên lửa SAMP-T

Thổ Nhĩ Kỳ đang có ý định mua tổ hợp tên lửa SAMP-T

Bên cạnh đó, SAMP-T sử dụng phiên bản nâng cấp của radar Arabel với các tính năng được cải thiện và phát triển theo tên lửa Aster-30 để tăng khả năng của hệ thống chống lại các mục tiêu ở độ cao cao hơn với tốc độ nhanh hơn. Ăng ten của radar Arabel là ăng ten mảng pha có tốc độ quay 1vòng/s, làm việc trong dải tần 8-13GHz với góc quay phương vị 3600 và góc nâng từ -50 đến 900. Radar Arabel là radar mảng pha 3D đa chức năng có thể giám sát, theo dõi 130 loại mục tiêu khác nhau, đồng thời dẫn hướng các tên lửa điều khiển tầm cao tới 10 trong số các các mục tiêu đó.

Mới đây, tờ Aksam của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Ankara đã bắt đầu các cuộc đàm phán với tập đoàn Eurosam về việc mua các tổ hợp tên lửa SAMP-T. Cũng theo tờ báo này, đại diện của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước đã đến thăm trụ sở của tập đoàn Eurosam ở Pháp và Italy.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang