Vũ khí ‘độc nhất vô nhị’ của Nga sở hữu dàn khí tài mạnh chưa từng có

author 21:30 03/11/2017

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Sosna là vũ khí quân sự kết hợp giữa pháo, tên lửa, súng máy có khả năng tìm diệt mục tiêu đáng sợ nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn thông tin từ ngành công nghiệp quốc phòng đăng tải, tổ hợp tên lửa Sosna vừa được bắn thử thành công vào hồi tháng 9 vừa qua.  Các thông số kỹ thuật của vụ phóng đều đạt yêu cầu đề ra.

Theo một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, tổ hợp tên lửa Sosna được thiết kế dạng mô-đun hóa để phù hợp trang bị trên xe chiến đấu BMD-4M và trong tương lai sẽ được trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không Nga. Khi được trang bị, đây sẽ là loại vũ khí phòng không “độc nhất, vô nhị” trên thế giới với khả năng nhảy dù từ máy bay vận tải quân sự hạng nặng.

Vũ khí này là sản phẩm của Viện thiết kế Kbtochmash. Nó được phát triển từ năm 1987 theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Liên Xô. Tới đầu những năm 2000, tổ hợp tên lửa Sosna mới được hoàn thiện và được chuyển sang danh mục vũ khí xuất khẩu.

 Tổ hợp tên lửa Sosna-RA là vũ khí quân sự kết hợp giữa pháo, tên lửa, súng máy. Ảnh: QĐND

 Tổ hợp tên lửa Sosna-RA là vũ khí quân sự kết hợp giữa pháo, tên lửa, súng máy. Ảnh: QĐND

Nguyên mẫu chính thức của dòng tên lửa này ra mắt năm 2014 với tầm bắn đạt 10km, trần cao 5km và dẫn đường bán chủ động bằng chỉ thị tia la-de. Tổ hợp tên lửa Sosna được kỳ vọng sẽ thay thế cho các đơn vị tên lửa phòng không Strela-10 trong biên chế Lục quân Nga, nhưng quyết định chính thức về vấn đề này chưa được Bộ Quốc phòng Nga phê duyệt.

Tổ hợp vũ khí phòng không này sử dụng hệ thống theo dõi và dẫn bắn quang-điện tử đa kênh. Đặc biệt, tổ hợp vũ khí mới có chế độ theo dõi, dẫn bắn hoàn toàn thụ động giúp tăng cường hiệu năng chiến đấu, khả năng tàng hình và kháng nhiễu cao.

Nguyên tắc chính của Nudelman KBtochmash trong việc thiết kế tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Sosna là chi phí thấp hiệu suất cao. Cụm tổ hợp tên lửa phòng không này có giá thành cạnh tranh hơn rất nhiều so với tổ hợp Pantsir-S, nhưng lại có tính năng gần như tương đương.

Sosna được Nudelman KBtochmash giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, và theo thiết kế Sosna có thể được sử dụng để bảo vệ các căn cứ quân sự và các hoạt động tác chiến phòng không khác như chống lại các loại máy bay tấn công mặt đất hay máy bay trinh sát của đối phương.

Tổ hợp tên lửa này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không bất kể ngày đêm hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như các biện pháp gây nhiễu chủ động. Sosna sử dụng các tên lửa phòng tầm gần Sosna-R có tầm bắn hiệu quả lên tới 10km với các mục tiêu ở độ cao hơn 5.000m.

Tàu ngầm Nga- ‘hung thần’ nhả tên lửa trong nháy mắt khiến mục tiêu tan xác(VietQ.vn) - Tàu ngầm Nga mang tên Velikiy Novgorod là vũ khí có khả năng lặn cực sâu và mang theo nhiều tên lửa, ngư lôi uy lực nhất hiện nay.

Ngoài ra, tổ hợp tên lửa Sosna-RA được trang bị súng máy với khả năng bắn trúng mục tiêu ở độ cao đến 3 km. Nhưng lợi thế chính của “Sosna-RA” là 12 tên lửa phòng không siêu thanh 9M337 với tầm cao lên tới 3,5 km, tầm xa 1,3-8 km. “Sosna-RA” là tổ hợp hạng nhẹ, điều này có nghĩa rằng nó có thể được đặt trên bất kỳ loại khí tài nào chịu được khối lượng của nó, ví dụ như xe tải Ural-4320, KAMAZ-4310 hay những xe khác.

Tuy nhiên, tổ hợp tên lửa Sosna vẫn chưa hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của Nga và quá trình này sẽ kết thúc vào giữa năm nay. ên cạnh đó Nudelman KBtochmash cũng đang xem xét việc phát triển một biến thể khác của Sosna-R có thể triển khai từ trên không.

Mặc dù hiện nay tương lai của tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Sosna trong quân đội vẫn chưa mấy rõ ràng nhưng nó là ứng cử viên tiềm năng cho thị trường xuất khẩu.

Chắc chắn vũ khí này sẽ là một lựa chọn không tồi để thay thế cho các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Strela-10 đã lỗi thời vốn đang phục tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới. Do đó triển vọng cho thị trường vũ khí trong nước và lẫn nước ngoài của Sosna là khá cao. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang