Tò mò thử hút thuốc lào và những 'nỗi sợ đến già'

author 07:32 01/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người tò mò vì không biết vị thuốc lào như thế nào đã "mạnh dạn" thử. Tuy nhiên ngay sau khi hút đã có những người gục ngay tại chỗ.

Xem thêm video:

Thuốc lào được sử dụng nhiều Việt Nam, nhưng không phải ai cũng hút được. Nhiều người đã rơi vào tình huống "trớ trêu", khi quyết định thử món đặc sản này. Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những clip thử hút thuốc lào của nhiều người trong đó có cả du khách nước ngoài.  

Say thuốc lào có thể dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa 

Cảm giác say thuốc lào mạnh đến mức người mới hút thường bị mất thăng bằng, nếu tư thế ngồi hút không vững rất dễ bị ngã. Ngoài ra, người hút còn có thể sùi bọt mép, nôn nao, quằn quại...Nếu say thuốc lào mà không có ai ở bên cạnh còn có thể dẫn đến tử vong vì người say thuốc lào không kiểm soát được hành vi của mình.

Trào lưu hút thuốc lào ngày càng nở rộ trong giới trẻ xuất phát từ những lý do rẻ, phê hơn, mốt, không độc hại…và cũng là do sự tò mò. Nhưng cũng từ đó mà có thêm bao cảnh dở khóc dở cười. Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ clip về một cô gái độ tuổi 20 người nước ngoài  đã cầm điếu và rít một hơi trông rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sau vài giây cô này gục xuống rồi ngã lăn ra đường.

Container chứa hàng nhái thương hiệu nổi tiếng giá trị hơn 30 tỷ được phát hiện(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa phát hiện và bắt giữ lượng lớn hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng trị giá hơn 30 tỉ đồng.

Khi gặp người say thuốc lào cần cho họ nằm ở nơi thoáng rồi sau đó từ từ đỡ họ dậy cho uống nước để họ từ từ tỉnh. Nếu có hiện tượng co giật, sùi bọp mép, không có dấu hiện hết say nên nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Thuốc lào có tên khoa học là Nicotiana rustica, là một loại thực vật thuộc chi thuốc lá. Loại cây này có hàm lượng nicotin rất cao. Về tác hại của thuốc lào cũng tương tự như thuốc lá, ngoài việc tạo mùi ô nhiễm, mất vệ sinh, nó còn gây nghiện, tạo cảm giác chán ăn và khói thuốc lào là tác nhân gây ra các bệnh đường hô hấp, kể cả ung thư cho cả người hút chủ động và thụ động. Khi thuốc lào đốt cháy sẽ tạo ra 56 loại chất độc khác nhau, trong số đó nguy hiểm nhất là chất benzopyren. Trong khói thuốc có nhiều chất poloni – 20 phóng xạ ra hạt alpha.

Theo các bác sỹ, mỗi khi hút thuốc, những người hút đã vô tình hít vào cơ thể hơn 4 triệu hợp chất độc hại, trong đó có hơn 40 hợp chất gây ung thư. Những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não... Những người thường xuyên hít phải khói thuốc do người khác hút cũng có tỷ lệ mắc các bệnh trên cao hơn.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang