Tòa án Nga chính thức tuyên nữ phi công Ukraine 22 năm tù giam

author 19:31 23/03/2016

(VietQ.vn) - Nữ phi công Ukraine bị tuyên án 22 năm tù giam do bị buộc tội liên quan đến việc sát hại 2 nhà báo Nga trong cuộc xung đột ly khai ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Vào thứ 3 ngày 22/3 vừa qua, tòa án Nga đã tuyên nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko 22 năm tù giam với cáo buộc liên quan đến vụ việc sát hại 2 nhà báo Nga trong cuộc xung đột ly khai ở miền Đông Ukraine. Savchenko (34 tuổi) đã chấm dứt công việc phi công để tình nguyện tham gia vào lực lượng Ukraine và bị bắt trong một cuộc nổi loạn của những người thân Nga vào tháng 6/2014.

Thẩm phán tuyên bố: “Bằng chứng cung cấp bởi bên khởi tố là đáng tin cậy và giả thuyết cho rằng Savchenko vô tội bị bác bỏ hoàn toàn”. Thẩm phán cũng cho biết tòa án đã quyết định “hình phạt cuối cùng dành cho nữ phi công Ukraine là 22 năm tù giam với số tiền phạt là 30.000 rúp" (tương đương gần 10 triệu VNĐ). Giữa tiếng gào thét ngắt lời từ Savchenko, người tham dự phiên tòa trong chiếc áo phông mang biểu tượng đinh ba của Ukraine, tòa án đã bác bỏ lời bào chữa cho rằng nữ phi công không liên quan đến việc giết hại hại nhà báo người Nga. 

Tại phiên tòa hôm 22/3, khi thẩm phán hỏi Savchenko có chấp nhận phán quyết hay không, nữ phi công không trả lời mà bắt đầu hát quốc ca Ukraine. Những người ủng hộ Savchenko trong phòng xét xử cũng hát cùng và cố gắng phất lá cờ xanh vàng của Ukraine trước khi bị nhân viên an ninh áp giải ra ngoài. 

Svachenko khi nghe phán quyết từ tòa án. Ảnh: ReutersSvachenko khi nghe phán quyết từ tòa án. Ảnh: Reuters

Phán quyết này của tòa án Nga có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã tồi tệ giữa Mosow và Kiev, đồng thời là sự chống đối với Liên minh châu Âu (EU) - tổ chức đã kêu gọi giải phóng cho Savchenko. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin viết trên mạng xã hội Twitter: “Kết quả không ngoài dự đoán, nhưng vẫn thật cay đắng… Phán xét này chưa phải là điểm dừng. Đó là sự mở đầu của một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh cho Savchenko”. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố rằng Kiev sẽ không bao giờ chấp nhận bản án của Nadezhda Savchenko bởi một “tòa án kangaroo” Nga (khái niệm Mỹ dành cho kiểu tòa án xử không cần nhân chứng, vật chứng). “Ukraine sẽ không bao giờ, tôi nhắc lại, không bao giờ chấp nhận bản án kangaroo của Nadezhda hay cái gọi là xét xử như vậy”, Tổng thống Ukraine nói và kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin phải trao trả Savchenk cho Ukraine.

Về phần mình, giới chức trách Nga cho biết một khi phiên tòa kết thúc, họ có thể sẽ mở cửa cho những cuộc thương thuyết để trao trả Savchenko lại cho Ukraine, có thể là một cuộc việc trao đổi tù binh chiến tranh giữa hai nước. Hiện Kiev hiện đang giam giữ ít nhất hai người được cho rằng đã phục vụ trong quân đội Nga vào thời điểm bị bắt ở chiến trường miền Đông Ukraine. 

Mặc dù bị coi là kẻ tội đồ trên đất Nga nhưng Savchenko lại là một biểu tượng anh hùng tại quê nhà khi thách thức phán quyết của tòa án Nga bằng việc hát quốc ca Ukraine khi đứng trước tòa. Nữ phi công này không nhận trách nhiệm trong cái chết của hai nhà báo. Đồng thời, Savchenko từng nhiều lần chống đối cáo buộc sát hại hai nhà báo Nga bằng cách tuyệt thực và thường xuyên la hét rằng cô chỉ là nạn nhân của một phiên tòa được mở chỉ để lăng nhục Ukraine. Dù đang bị giam giữ ở Nga nhưng Svachenko đã được bầu vắng mặt làm thành viên của Quốc hội Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Nga và truyền thông nước này lại mô tả Savchenko như một kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm và đã sát hại nhiều dân thường vô tội.

Cảnh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang