Tòa án nhân dân tối cao hủy bản án, điều tra lại vụ người ngồi tù oan 10 năm

author 20:26 06/11/2013

Chiều 6.11, sau khi Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao mở phiên tòa theo trình tự tái thẩm xem xét kháng nghị ngày 4.11 của Viện trưởng VKSND Tối cao về bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị kết án oan tù chung thân về tội danh giết người; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cho biết: Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao; tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

Theo Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn, Hội đồng tái thẩm nhận định, sự việc ngày 25.10.2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15.8.2003 để cướp tài sản là tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ án. Quyết định của Hội đồng tái thẩm có hiệu lực ngay.


Từ 14h chiều nay (6.11), việc xem xét lại bản án Nguyễn Thanh Chấn được Hội đồng Thẩm phán tiến hành theo trình tự tái thẩm. Hội đồng Thẩm phán gồm 15 thành viên, gồm Chánh án, Phó Chánh án và một số thẩm phán do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cử theo đề nghị của Chánh án TAND Tối cao, đại diện VKSND Tối cao tham gia để bảo vệ kháng nghị.

Hội đồng Thẩm phán đồng ý với những nội dung trong quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSND Tối cao. Theo đó, hội đồng cho rằng, tòa các cấp khi tham gia xét xử ông Nguyễn Thanh Chấn đã không làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình, đưa ra những phán quyết không thuyết phục, thiếu cơ sở khoa học. Hội đồng Thẩm phán tuyên bố hủy các bản án liên quan đến quá trình xét xử ông Nguyễn Thanh Chấn như bản kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Phiên tái thẩm này được mở theo kháng nghị ngày 4.11 của Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự giám đốc thẩm và tái thẩm là thủ tục đặc biệt chỉ xem xét khi mà bản án đã có hiệu lực pháp luật có những dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc có tình tiết mới có thể thay đổi bản chất vụ án.

Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn mười ngày kể từ ngày ra quyết định, Hội đồng tái thẩm sẽ gửi quyết định tái thẩm cho người bị kết án, người kháng nghị, Tòa án, VKS, cơ quan công an, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng nghị hoặc người đại diện hợp pháp của họ; thông báo bằng văn bản cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án cư trú hoặc làm việc. 

Phán quyết của Hội đồng tái thẩm quyết định hủy bản án để điều tra, do đó, trong thời hạn 15 ngày, hồ sơ vụ án sẽ được chuyển cho VKS có thẩm quyền để điều tra lại theo thủ tục chung.

Theo DV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang