Nhật Bản định xây tòa nhà chọc trời 'vượt mặt' tháp cao nhất thế giới

author 16:38 25/02/2016

(VietQ.vn) - Nhật Bản dự định xây dựng tòa tháp có chiều cao trên 1.600m, gần gấp đôi toà nhà cao nhất thế giới hiện nay là tháp Burj Khalifa ở Dubai là 829,8m.

Nếu được chấp thuận xây dựng, tòa tháp Sky Mile Tower ở Tokyo, Nhật Bản, sẽ cao gấp đôi tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay Burj Khalifa ở Dubai. VnExpress dẫn theo Business Insider, tòa nhà chọc trời mang tên Sky Mile Tower là một phần trong dự án hợp tác "Next Tokyo 2045" giữa tập đoàn Kohn Pedersen Fox (KPF) và công ty kỹ thuật Leslie E. Robertson (LERA).

Dự án nói trên sẽ góp phần tạo ra một khu vực sinh thái, giúp chống nước biển dâng trong vịnh Tokyo, Nhật Bản. Sau khi xây dựng, Sky Mile Tower sẽ có chiều cao trên 1.600 mét, gần gấp đôi toà nhà cao nhất thế giới hiện nay là tháp Burj Khalifa ở Dubai (829,8 mét). Tháp Sky Mile Tower gồm 420 tầng, được sử dụng chủ yếu để làm nhà ở, với sức chứa khoảng 500.000 người. Kinh phí xây dựng tòa tháp hiện nay chưa được công bố.

Đây sẽ là tòa tháp cao nhất thế giới

Đây sẽ là tòa tháp cao nhất thế giới

Mạng lưới cộng đồng dân cư theo chiều dọc liên kết với nhau bằng hành lang ngoài trời ở nhiều độ cao. Tại đây, người dân có thể tiếp cận các tiện ích khác nhau như mua sắm, nhà hàng, khách sạn, phòng tập thể dục, thư viện và phòng khám sức khỏe. Do việc bơm nước từ mặt đất lên các tầng cao rất khó khăn, tòa tháp trang bị hệ thống giúp thu thập, lọc và lưu trữ nước từ những đám mây. Thang máy chạy dọc theo các khu vực dân cư khác nhau, cũng như khắp phần chân tòa nhà, giúp đưa người dân lên những tầng cao nhất.

Dựa vào bản thiết kế tòa tháp mà công ty này cung cấp, xung quanh tòa tháp được lắp đặt các “hòn đảo” lục giác nhân tạo có kích thước khác nhau (với bề rộng khoảng 153 mét đến 1,5 km) nhằm ngăn chặn các con sóng lớn, trong khi đó vẫn tạo điều kiện để tàu thuyền qua lại. Ngoài ra, tòa tháp này còn có chức năng làm hồ chứa nước ngọt và sử dụng làm nông trại đô thị.

Tòa nhà chọc trời được bao quanh bởi các hòn đảo hình lục giác nhân tạo

Tòa nhà chọc trời được bao quanh bởi các hòn đảo hình lục giác nhân tạo

Theo Báo Pháp luật TPHCM, mặc dù chưa có kế hoạch chính thức về huy động vốn xây dựng tòa tháp "khủng" này nhưng các nghiên cứu về những kỹ thuật công nghệ cần thiết để xây dựng chúng đã được soạn thảo trong một báo cáo của Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống đô thị (CTBUH). Để đáp ứng được yêu cầu phải đứng vững trước các trận động đất và gió mạnh ở độ cao kỷ lục như vậy, tòa nhà đã được thiết kế với các trang trại gió có thể giúp đánh tan những cơn gió lớn nhờ vào những lỗ thông gió hình chữ nhật được lắp đặt xen kẽ khắp tòa nhà.

Việc phân phối nguồn nước trong tòa nhà cũng là một thách thức được nhấn mạnh trong báo cáo bởi bơm nước trực tiếp từ dưới đất lên các tầng trên cùng sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc. Để giải quyết vấn đề này, xung quanh phần chân tòa tháp sẽ được lắp đặt bản lề nhằm tăng diện tích bề mặt, giúp thu thập, lọc và lưu trữ nước từ những đám mây.

Sau đó nguồn nước này sẽ được “gom” lại và tích trữ tại các độ cao khác nhau của tòa tháp.  Hiện nay, xây dựng những tòa nhà cao tầng, chọc trời thậm chí siêu cao đã trở thành xu hướng ở nhiều nước. Vào tháng 1/2016, tòa nhà 432 Park Avenue ở New York đã được hoàn thành và trở thành tòa nhà cao thứ 100 trên thế giới với chiều cao 426 mét.

Nguyễn Thùy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang