Toàn bộ kết luận Công an Hà Nội về vụ "nhân bản xét nghiệm" Bệnh viện Hoài Đức

author 07:29 27/10/2013

(VietQ.vn) - Ngày 26/10, cơ quan CSĐT Công an, Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án ‘‘ Vương Thị Kim Thành cùng đồng phạm can tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ’’, xảy ra từ tháng 7.2012 đến tháng 5/.2013 tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Nội

Ngày 05/6/2013, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của bà Hoàng Thị Nguyệt – Nhân viên khoa xét nghiệm; bà Khuất Thị Định – Nhân viên khoa sản và bà Phan Thị Nam Đông – Nhân viên khoa Liên chuyên khoa Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức tố cáo: “Nguyễn Trí Liêm - Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức để cho bộ phận xét nghiệm ngoại trú lấy mẫu máu của bệnh nhân nhưng không làm xét nghiệm mà vứt bỏ đi, rồi tự in ra nhiều kết quả từ một mẫu máu khác để gắn trả cho nhiều người bệnh. Số lượng người bệnh bị lừa dối lên đến hàng nghìn người”.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội tổ chức điều tra, xác minh xác định:

Mặc dù quy định của Bộ Y tế, của Bệnh viện đối với công tác tại khoa xét nghiệm  rất cụ thể, nhưng trong quá trình chỉ đạo và điều hành trong các cuộc họp giao Nguyễn Trí Liêm - Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các khoa nghiệp vụ tăng cường các xét nghiệm đối với bệnh nhân cận lâm sàng để tăng thu nhập cho bệnh viện (Bệnh viện hưởng 30% số tiền Bảo hiểm Y tế), số tiền này hàng quý được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho cán bộ nhân viên trong bệnh viện. Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Vương Thị Kim Thành - Trưởng khoa xét nghiệm đã chỉ đạo các nhân viên trong khoa in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ sau đó gắn vào phiếu xét nghiệm huyết học để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác trong bệnh viện đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế.

Căn cứ vào sổ theo dõi kết quả xét nghiệm huyết học mà Cơ quan CSĐT đã thu giữ xác định: Trong thời gian từ ngày 01/8/2012 đến ngày 31/5/2013, Vương thị Kim Thành trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa xét nghiệm – Bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.544 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau (01 mẫu bệnh phẩm trùng nhiều nhất là 4 kết quả và trùng ít nhất là 2 kết quả). Các kết quả xét nghiệm trước khi trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác, Vương Thị Kim Thành và các nhân viên khoa xét nghiệm trực tiếp ghi chép kết quả xét nghiệm huyết học do mình thực hiện vào 18 quyển sổ, cụ thể:

Vương Thị Kim Thành – Trưởng khoa xét nghiệm: Theo quy định của Bộ Y tế thì trưởng khoa xét nghiệm là người phải kiểm tra lại kết quả xét nghiệm, ký trước khi trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân, nhưng Vương Thị Kim Thành không thực hiện mà còn trực tiếp in trước 35 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 1 kết quả trùng 3; 16 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Vương Thị Kim Thành có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Vương Thị Kim Thành trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 18 phiếu.

Phan Thị Oanh – Kỹ thuật viên trưởng: Theo quy định của Bộ Y tế, thì kỹ thuật viên trưởng có trách nhiệm kiểm tra lại kết quả xét nghiệm của các kỹ thuật viên. Nếu có nghi vấn phải báo cáo trưởng khoa, khi cần phải xét nghiệm lại và là người hướng dẫn về kỹ thuật cho các nhân viên trong khoa, quản lý hóa chất tại khoa xét nghiệm, nhưng Phan Thị Oanh không những không thực hiện mà còn trực tiếp in trước 36 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 18 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Phan Thị Oanh có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Phan Thị Oanh trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 18 phiếu.

 Nguyễn Đồng Sơn – Kỹ thuật viên hợp đồng trực tiếp in 90 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 45 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Nguyễn Đồng Sơn có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Nguyễn Đồng Sơn trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 45 phiếu.  

 Nguyễn Thị Hồng Nhung - Kỹ thuật viên trực tiếp in 317 kết quả xét nghiệm huyết học trùng từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 5 kết quả trùng 3; 151 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Nguyễn Thị Hồng Nhung có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Nguyễn Thị Hồng Nhung trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 161 phiếu.

Nguyễn Thị Thu Trang - Kỹ thuật viên trực tiếp in 365 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó 168 kết quả trùng 2; 7 kết quả trùng 3; 2 kết quả trùng 4 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Nguyễn Thị Thu Trang có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Nguyễn Thị Thu trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 188 phiếu.

Vương Thị Lan - Kỹ thuật viên trực tiếp in 255 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó 7 kết quả trùng 3; 1 kết quả trùng 4; 115 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Vương Thị Lan có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Vương Thị Lan trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 132 phiếu.

Nguyễn Thị Ngà - Kỹ thuật viên trực tiếp in 411 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 7 kết quả trùng 3; 195 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Nguyễn Thị Ngà có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Nguyễn Thị Ngà trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 209 phiếu.

Nguyễn Thị Xuyên - Kỹ thuật viên trực tiếp in 35 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 1 kết quả trùng 3; 16 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của Nguyễn Thị Xuyên có đủ cơ sở kết luận, tổng số kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Nguyễn Thị Xuyên trực tiếp in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là 18 phiếu.

Trong thời gian từ ngày 1/7/2012 đến ngày 31/5/2013, Cơ quan CSĐT xác định có: 1.544 kết quả xét nghiệm huyết học trùng. Trong đó có 724 bệnh phẩm (mẫu máu) được làm xét nghiệm, nhưng lại in ra 1.448 kết quả giống nhau (1 mẫu bệnh phẩm in ra 2 kết quả); 28 bệnh phẩm (mẫu máu) được làm xét nghiệm, nhưng lại in ra 84 kết quả giống nhau (1 mẫu bệnh phẩm in ra 3 kết quả); 3 bệnh phẩm (mẫu máu) được làm xét nghiệm, nhưng lại in ra 12 kết quả giống nhau (1 mẫu bệnh phẩm in ra 4 kết quả).

Thực tế trong số 1.544 kết quả xét nghiệm trùng thể hiện trong 18 quyển sổ có 789 kết quả được đưa vào thống kê thanh toán Bảo hiểm Y tế và thu trực tiếp của bệnh nhân (không có bảo hiểm y tế) là: 789 x 21.000đ/1 kết quả = 16.569.000đ.

Điều tra, xác minh tại Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức xác định số kết quả xét nghiệm huyết học trùng đã được thanh toán và quyết toán. Toàn bộ số tiền 16.569.000đ thu lợi bất chính được đưa về bệnh viên và được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện theo từng quý.

Tại cơ quan điều tra các bị can Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Ngà (đều là kỹ thuật viên) khai: Có in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác. Mục đích là để khoa xét nghiệm và các khoa khác đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế, tăng nguồn thu cho bệnh viện. Các bị can ý thức được việc in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ và ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học rồi trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân, cho nhân viên các khoa khác là sai nhưng thực hiện theo sự chỉ đạo của Vương Thị Kim Thành và Phan Thị Oanh. Ngoài ra các bị can Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Ngà khai: Ngày 1/8/2013 (Trước ngày bị khởi tố) được Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Trí Liêm hướng dẫn nội dung khai báo với Cơ quan điều tra: Không có việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ trả cho bệnh nhân ngoại trú mà chỉ khai: Cho người thân, người quen kết quả xét nghiệm đã in sẵn để đưa vào hồ sơ học lái xe, xin việc làm ... không có ai chỉ đạo việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ.

Nguyễn Thị Xuyên - Kỹ thuật viên khai: Trực tiếp in kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ, đưa cho người thân, người quen và cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Việc ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học, trả cho bệnh nhân hoặc cho nhân viên các khoa khác là không đúng thẩm quyền, nhưng thực hiện theo sự chỉ đạo của trưởng khoa Vương Thị Kim Thành.

Phan Thị Oanh – Kỹ thuật viên trưởng khai: Việc in trước 18 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế diễn ra từ tháng 7/2012 theo sự chỉ đạo của trưởng khoa Vương Thị Kim Thành. Việc làm này có sự chỉ đạo tăng cường xét nghiệm đối với các bệnh nhân cận lâm sàng của Ban giám đốc bệnh viện. Việc in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ sau đó trả cho bệnh nhân hoặc cho nhân viên các khoa khác là để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế, tăng thu nhập cho bệnh viện. Bản thân đã trực tiếp in trước 18 kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của kỹ thuật viên trưởng.

Vương Thị Kim Thành – Trưởng khoa khai: Trong các buổi giao ban bệnh viện, ban giám đốc có định hướng các khoa chuyên môn tăng cường xét nghiệm đối với các bệnh nhân cận lâm sàng. Bản thân có in trước kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ, để đưa cho các bệnh nhân không muốn lấy mẫu máu, cho người thân, người quen và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm Y tế, tăng thu nhập cho bệnh viện.

Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc bệnh viện thừa nhận việc cán bộ và nhân viên khoa xét nghiệm in trước kết quả xét nghiệm huyết học từ bệnh phẩm cũ để trả cho bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm Y tế là sai quy định. Có thiếu sót trong công tác quản lý nên đã để các cán bộ của khoa xét nghiệm làm sai và diễn ra trong thời gian dài nhưng không có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời, nhưng không thừa nhận có chỉ đạo việc in trước kết quả xét nghiệm, Nguyễn Trí Liêm không biết Khoa xét nghiệm in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ để trả cho các bệnh nhân khác, chỉ khi thanh tra Sở y tế vào làm việc (Ngày 21/5/2013) mới biết có sự việc sai phạm trên. Trực tiếp phụ trách phòng tài chính kế toán và khoa dược, ký duyệt các quyết toán chi phí bảo hiểm y tế. Bệnh viện có trách nhiệm xuất toán trả lại tiền cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức.

Nguyễn Thị Nhiên – Phó giám đốc, phụ trách khoa xét nghiệm khai: Có biết việc các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học khi trả cho bệnh nhân, cho nhân viên các khoa khác đến xin mà không qua kỹ thuật viên trưởng và trưởng khoa kiểm tra, ký duyệt, Nguyễn Thị Nhiên có báo cáo trong các cuộc họp giao ban nhưng giám đốc không có biện pháp chấn chỉnh, xử lý mà còn phổ biến cho các khoa là chữ ký của các kỹ thuật viên tại các kết quả xét nghiệm là có giá trị, vì bên bảo hiểm vẫn cho thanh toán. Bệnh viện có thành lập 02 tổ kiểm tra định kỳ về quy chế chuyên môn của bệnh viện, là tổ trưởng 01 tổ kiểm tra, Nguyễn Thị Nhiên có trực tiếp kiểm tra khoa xét nghiệm nhưng không phát hiện ra những sai phạm của cán bộ và nhân viên khoa xét nghiệm: Nhân viên khoa xét nghiệm trực tiếp ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học khi trả kết quả. Sổ sách theo dõi các kết quả xét nghiệm không ghi chép đầy đủ nội dung, do vậy đã để sự việc sai phạm diễn ra tại khoa xét nghiệm trong một thời gian dài.

Đối với 3 cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức: Trần Quang Ánh - Phó Giám đốc, Phó Đình Nam và Nguyễn Thị Phương là cán bộ thường trực giám sát tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. 3 cán bộ bảo hiểm đã không làm đúng, làm đủ, làm hết quy trình giám định BHYT, do không nắm được quy chế chuyên môn của bệnh viện và bản thân được phân công kiêm nhiệm nhiều việc, số lượng bệnh nhân tại bệnh viện quá đông do vậy đã không kiểm soát hết nên không phát hiện được các hồ sơ thanh toán bảo hiểm Y tế sai quy định. Mặc dù nhiều kết quả xét nghiệm do các nhân viên khoa xét nghiệm ký trái thẩm quyền và không đúng theo biểu mẫu trong hồ sơ thanh toán bảo hiểm nhưng Trần Quang Ánh, Phó Đình Nam và Nguyễn Thị Phương vẫn ký xác nhận và duyệt thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế cho các hồ sơ này.  

Tiến hành ghi lời khai của 598 bệnh nhân nội trú và bệnh ngoại trú khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức trong thời gian từ ngày 1/7/2012 đến ngày 31/5/2013 và xác minh 124 bệnh nhân (vắng nhà do đi làm ăn xa và không hợp tác khai báo với cơ quan điều tra) có kết quả xét nghiệm huyết học trùng để xác định họ có đến khám và lấy mẫu máu xét nghiệm hay không, có điều trị theo kết quả xét nghiệm huyết học trùng không, hậu quả thế nào.

Kết quả điều tra xác định không ai có hậu quả từ việc xét nghiệm huyết học trùng, các bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú không ai thắc mắc và khiếu kiện gì đối với việc họ đã được xét nghiệm, khám và điều trị.

Điều tra, xác minh làm rõ các kết quả xét nghiệm huyết học từ ngày 01/6/2012 trở về trước. Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức không cung cấp được sổ sách theo dõi kết quả xét nghiệm huyết học cho Cơ quan CSĐT với lý do sổ sách đã bị mất; Theo quy định của bệnh viện thì sổ theo dõi kết quả xét nghiệm, khoa xét nghiệm phải nộp lưu tại phòng kế hoạch tổng hợp, vì khoa xét nghiệm giao cho Phan Thị Oanh quản lý, nhưng Phan Thị Oanh không nộp lưu cho khoa và cũng không nộp lưu cho phòng Kế hoạch tổng hợp.

Tại Cơ quan điều tra, Phan Thị Oanh khai: Đã làm thất lạc các quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm huyết học nói trên với lý do phòng làm việc chật chội, khi dọn phòng đã cho chị Doãn Thị Liễu – Hộ lý ở bệnh viện bán giấy vụn. Chị Doãn Thị Liễu khai có được Phan Thị Oanh cho giấy vụn duy nhất một lần vào đầu năm 2012 nhưng  không được Phan Thị Oanh cho sổ theo dõi kết quả xét nghiệm và đã bán được 150.000 đ.       

Điều tra mở rộng đối với các xét nghiệm khác và việc mua hóa chất phục vụ xét nghiệm, xác định.

Đối với  việc xét nghiệm hóa sinh nước tiểu:

Trong thời gian từ ngày 10/8/2012 đến ngày 06/6/2013, Vương Thị Kim Thành  cùng 07 nhân viên bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã thực hiện 18.694 xét nghiệm hóa sinh nước tiểu cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Các kết quả xét nghiệm trước khi trả cho bệnh nhân, trưởng khoa và từng nhân viên đều ghi chép thể hiện ở 13 quyển sổ.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu gồm 10 chỉ số, khi vào sổ theo dõi kết quả xét nghiệm sinh hóa nước tiểu, đối với các kết quả bình thường, các nhân viên khoa xét nghiệm chỉ vào sổ đánh dấu (-) là âm tính, các kết quả bất thường thì ghi cụ thể chỉ số. Do vậy, khi đối chiếu các chỉ số trong 13 quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm hóa sinh nước tiểu, Cơ quan cảnh sát điều tra cùng các nhân viên khoa xét nghiệm không xác định được trường hợp nào là trùng nhau, do vậy không có đủ căn cứ xác định có việc in các kết quả xét nghiệm hóa sinh nước tiểu từ các mẫu bệnh phẩm cũ để trả cho bệnh nhân và số lượng cụ thể bao nhiêu (mặc dù 04/08 bị can trong vụ án khai nhận có in các kết quả xét nghiệm hóa sinh nước tiểu từ các mẫu bệnh phẩm cũ để trả cho bệnh nhân).

- Đối với việc xét nghiệm hóa sinh máu.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, máy xét nghiệm hóa sinh máu chỉ hiện kết quả trên máy, không thể in kết quả xét nghiệm như xét nghiệm huyết học. Các nhân viên khoa xét nghiệm khi vào sổ theo dõi không ghi đầy đủ các chỉ số xét nghiệm, vì vậy không xác định được có việc lập khống kết quả xét nghiệm hóa sinh máu.

- Việc mua hóa chất phục vụ xét nghiệm của bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức:

Tiến hành thu giữ các hợp đồng mua, bán hóa chất giữa bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức với Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, xác định:

Năm 2012, Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức đã tổ chức đấu thầu mua 71 mặt hàng vật tư hóa chất y tế. Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây là đơn vị trúng thầu. Bệnh viện đã ký 02 hợp đồng mua hàng của Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây trị giá: 5.651.639.500đ, trong đó tiền mua hóa chất phục vụ xét nghiệm là: 3.076.570.000đ, còn lại là tiền vật tư y tế như: Bông băng, giường bệnh nhân, dụng cụ y tế ... Bệnh viện đã thanh toán trả đủ tiền cho Công ty và đã thanh lý 02 hợp đồng.

Năm 2013, Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức tổ chức đấu thầu mua 70 mặt hàng vật tư hóa chất y tế. Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây trúng thầu 14 mặt hàng. Bệnh viện đã ký hợp đồng mua mặt hàng hóa chất xét nghiệm trị giá: 27.786.000đ. Quá trình thực hiện hợp đồng, bệnh viện mới nhận hàng hóa chất trị giá: 16.495.000đ, hiện chưa trả tiền cho Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT  không có căn cứ  kết luận việc cán bộ hoặc nhân viên bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức có sai phạm hoặc tham nhũng, tiêu cực trong việc đấu thầu mua vật tư y tế và hóa chất phục vụ cho việc xét nghiệm.

Cơ quan điều tra kết luận: Đối với Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc bệnh viện và Nguyễn Thị Nhiên – Phó giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức là lãnh đạo của bệnh viện, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Mặc dù biết rõ quy chế của Bộ y tế, quy định của Bệnh viện chỉ có trưởng khoa xét nghiệm mới có quyền ký vào phiếu xét nghiệm huyết học, nhưng vì thiếu trách nhiệm đã để nhân viên trong khoa tự ký phiếu xét nghiệm huyết học rồi trả cho bệnh nhân ngoại trú, và cho nhân viên các khoa khác đến xin. Mặt khác Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của khoa xét nghiệm.

Bệnh viện có thành lập 2 tổ kiểm tra nhưng vì thiếu trách nhiệm nên không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại khoa xét nghiệm. Mặc dù Nguyễn Trí Liêm không thừa nhận chỉ đạo tăng cường các xét nghiệm đối với bệnh nhân cận lâm sàng để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm Y tế, nhưng căn cứ vào lời khai của Nguyễn Thị Nhiên, Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh và Nguyễn Văn Mạnh và thực tế khoa xét nghiệm đã in trước kết quả xét nghiệm từ những bệnh phẩm cũ trả cho bệnh nhân ngoại trú, các khoa khác đến xin để hợp thức hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế.

Cơ quan cảnh sát điều tra có căn cứ để kết luận Nguyễn Trí Liêm là người chỉ đạo việc tăng cường các xét nghiệm và là người trực tiếp ký duyệt các chứng từ và quyết toán bảo hiểm Y tế, khi ký không kiểm tra hồ sơ quyết toán với cơ quan bảo hiểm Y tế, nên không phát hiện được hồ sơ không hợp lệ, hợp pháp và đã được bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức chi trả tiền bảo hiểm cho các phiếu xét nghiệm trùng. Xét thấy hành vi thiếu trách nhiệm của Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên là nguyên nhân dẫn đến sai phạm của các cán bộ, nhân viên khoa xét nghiệm, gây hậu quả và dư luận xấu trong xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với ngành Y tế nói chung và Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức nói riêng.

Mặt khác sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên còn hướng dẫn và chỉ đạo với cán bộ cấp dưới về cách thức khai báo nhằm đối phó với cơ quan điều tra. Hành vi sai phạm của Nguyễn Trí Liêm, Nguyễn Thị Nhiên có đủ yếu tố cấu thành tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 285 – BLHS.

Vương Thị Kim Thành là trưởng khoa xét nghiệm – Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức là người có nhiệm vụ phải kiểm duyệt và ký chính thức vào toàn bộ các kết quả xét nghiệm do khoa thực hiện, nhưng Vương Thị Kim Thành không những không thực hiện mà còn trực tiếp in trước 18 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, đồng thời chỉ đạo các nhân viên trong khoa in trước kết quả xét nghiệm huyết học và ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học rồi trả kết quả cho bệnh nhân ngoại trú, cho nhân viên các khoa khác hoặc để cho người thân, người quen là vì động cơ vụ lợi (thanh toán bảo hiểm y tế) và động cơ cá nhân khác (nể nang tình cảm đối với người thân, người quen và đồng nghiệp thuộc các khoa trong bệnh viện).

Phan Thị Oanh là kỹ thuật viên trưởng khoa xét nghiệm – Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức là người có nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật ở khoa, có nhiệm vụ kiểm tra lại toàn bộ các kết quả xét nghiệm do các kỹ thuật viên khác thực hiện trước khi trình trưởng khoa ký, nhưng Phan Thị Oanh đã không thực hiện mà còn trực tiếp in trước 18 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ, mặt khác Phan Thị Oanh có chỉ đạo các nhân viên trong khoa in trước kết quả và ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học rồi trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho các nhân viên các khoa khác trong bệnh viện đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế là vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác.

Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên là các nhân viên khoa xét nghiệm, cả 6 bị can đều nhận thức được bản thân không được quyền ký vào các phiếu xét nghiệm huyết học và không được in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm cũ để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc cho nhân viên các khoa khác trong bệnh viện đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế, các bị can thực hiện theo sự chỉ đạo của Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh vì động cơ, mục đích vụ lợi (tăng các xét nghiệm để tăng thu nhập cho bệnh viện).

 Như vậy Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên vì vụ lợi và vì động cơ cá nhân khác đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Quỹ bảo hiểm xã hội và bệnh nhân (không có bảo hiểm y tế) là: 16.569.000đ. Mặc dù kết quả điều tra xác định các kết quả xét nghiệm huyết học trùng do Vương Thị Kim Thành và các nhân viên khoa xét nghiệm in trước từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ để trả cho các bệnh nhân và cho nhân viên các khoa khác trong bệnh viện không dùng vào việc điều trị cho bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú và không ai bị tổn hại về sức khỏe do sử dụng các kết quả trùng, nhưng hành vi sai phạm của Vương Thị Kim Thành và các nhân viên khoa xét nghiệm đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành Y tế nói chung và bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức nói riêng, gây hoài nghi và làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ y, bác sỹ, gây dư luận xấu trong xã hội. Hành vi sai phạm của Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Ngà và Vương Thị Lan gây ra là rất nghiêm trọng có đủ yếu tố cấu thành tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, được quy định tại Điều 281 – BLHS, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng trước luật.

 Đối với Trần Quang Ánh - Phó Giám đốc, Phó Đình Nam và Nguyễn Thị Phương là cán bộ thường trực giám sát tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã không làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao, không làm đúng, làm đủ quy trình, hồ sơ thanh toán BHYT nên không phát hiện được hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT không hợp lệ (kết quả xét nghiệm huyết học trùng và phiếu xét nghiệm do các nhân viên khoa xét nghiệm không có thẩm quyền ký). Nhưng do không biết việc in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ của các nhân viên khoa xét nghiệm xét thấy hành vi sai phạm của Trần Quang Ánh, Phó Đình Nam và Nguyễn Thị Phương có mức độ, gián tiếp gây hậu quả, số tiền bảo hiểm chi trả không lớn. Cơ quan CSĐT không xử lý bằng pháp luật hình sự mà có văn bản kiến nghị Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc. 

Quá trình điều tra vụ án, Công an TP Hà Nội có nhận được đơn tố giác của bị can Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc bệnh viện và một số bệnh nhân, công dân tố giác Hoàng Thị Nguyệt lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.

Tiến hành điều tra, xác minh và gọi hỏi Hoàng Thị Nguyệt, Công an TP Hà Nội đã thu giữ 161 hồ sơ bệnh án bệnh nhân nội trú, xác định có 20 phiếu kết quả xét nghiệm huyết học trùng nhau do Hoàng Thị Nguyệt ký được đính vào phiếu xét nghiệm huyết học. Xét thấy Hoàng Thị Nguyệt là người chủ động tố giác sự việc tiêu cực xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, từ tháng 7/2012 Hoàng Thị Nguyệt không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ để trả cho bệnh nhân hoặc cho nhân viên các khoa khác, Cơ quan CSĐT – Công an TP không xem xét xử lý sai phạm của Hoàng Thị Nguyệt trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét, xử lý sau.  

Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Các bị can gồm : Vương Thị Kim Thành (SN 1959) – Trưởng khoa Xét nghiệm, Phan Thị Oanh (SN1972),Vương Thị Lan (SN 1988), Nguyễn Thị Ngà (SN 1984), Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1990), Nguyễn Đồng Sơn (SN 1989), Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961), Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990), bị đề nghị truy tố tội  Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai bị can còn lại là Nguyễn Thị Nhiên (SN1959) – Phó giám đốc BV và Nguyễn Trí Liêm (SN1962) – Giám đốc BV, bị đề nghị truy tố tội : Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

 

 

Phóng viên - Cộng tác viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang