Toàn cảnh cuộc tìm kiếm máy bay SU-22 tới sáng nay 19/4

author 06:31 19/04/2015

(VietQ.vn) - Tính tới chiều tối qua, 18/4 nhiều vật thể được xác định là của máy bay tiêm kích Su-22 rơi tại Phú Quý đã được lực lượng chức năng tìm thấy, kế hoạch trục vớt và tìm kiếm đã được lên phương án khẩn cấp.

Trên báo Lao Động tối qua,18/4, Trung tá Nguyễn Trường Thanh – Đồn phó nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý cho biết: Hiện các lực lượng đang tham gia tìm kiếm tại 10 độ 36’30’’ – 108 độ 51’18’’, xác định được các vật thể nghi có liên quan tới máy bay rơi.

Sáng 18.4, đoàn do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu có mặt tại đảo Phú Quý lúc 9h40 phút, sau đó đi trên tàu CSB 2009 ra vị trí tìm kiếm chỉ đạo công việc tìm kiếm – trung tá Thanh cho biết.Ngày 17.4, Binh chủng Phòng không không quân trực tiếp ra tận nơi có cảnh sát biển, kiểm ngư, đội thợ lặn, đặc công nước đã phát hiện vật thể nghi liên quan đến máy bay rơi. Hiện tại, đã đánh dấu vật thể nghi là của máy bay mất tích bằng phao nổi.

Các chiến sĩ tham gia cứu hộ, cứu nạn vớt mảnh vỡ máy bay Su-22. Ảnh: VOV

Việc tìm kiếm tung tích của hai phi công còn phụ thuộc vào việc tìm thấy máy bay rơi, từ đó đưa đi phân tích hộp đen…sáng 18-4, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng đã phát hiện thêm một số mảnh vỡ và một ống phóng của máy bay Su-22 trên vùng biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Vị trí phát hiện đã được đánh dấu bằng phao, cách bia mục tiêu của 2 máy bay khi tập luyện khoảng 1,5 hải lý. Hiện sở chỉ huy tiền phương ở sân bay Phan Rang – tỉnh Ninh Thuận và đảo Phú Quý đang điều động các phương tiện chuyên dụng và lực lượng đặc công để xác định chính xác xác máy bay và tiến hành trục vớt.

Khu vực đảo Hòn Trứng, nơi công tác tìm kiếm máy bay tiêm kích Su-22 đang diễn ra

Trao đổi với VnExpress, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, chỉ huy hiện trường tìm kiếm hai tiêm kích Su-22 và phi công mất tích - cho hay, các chiến sĩ đặc công nước đã vớt được khung kính buồng lái của một trong hai máy bay.

"Sư đoàn Không Quân 370 đang tập trung phân tích, xử lý thông tin bộ phận này để lập phương án tiếp tục tìm kiếm, xác định rõ hơn vị trí máy bay rơi", ông Tuấn nói và cho biết lực lượng đặc công cũng phát hiện thêm một số thiết bị buồng lái và mảnh vỡ từ thân máy bay.

Dự kiến trong ngày hôm nay, Bộ Tư lệnh Hải quân sẽ đưa thiết bị dò đặc chủng đến hiện trường để rà tìm dưới đáy biển, xung quanh vị trí đã phát hiện phần đuôi Su-22 chiều qua; đồng thời dự kiến sẽ điều động thêm 3 tàu Hải quân.

“Sau khi máy dò xác định chuẩn vị trí máy bay rơi, chúng tôi sẽ huy động các lực lượng cũng như phương tiện cẩu hiện đại trục vớt đưa lên boong tàu.  Hy vọng với thiết bị này, cuộc tìm kiếm máy bay cũng như hai phi công mất tích sẽ thuận lợi hơn”, ông Tuấn nói.Do vị trí phát hiện đuôi máy bay tương đối sâu, phức tạp nên lực lượng cứu hộ đã đánh dấu và điều phương tiện đến để kiểm tra, lên phương án. Khu vực tìm kiếm cũng được mở rộng để tìm chiếc máy bay thứ hai nhưng vẫn chưa thấy tung tích.

Đại tá Đỗ Hồng Đó - Chính ủy Vùng 3 cảnh sát biển (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cho biết, theo kế hoạch, ngày 19/4, phần đuôi này sẽ được đưa lên. "Cuộc trục vớt này sẽ được trực tiếp phát hình ảnh về Sở chỉ huy để các chuyên gia theo dõi phân tích, xử lý, tiếp tục có phương án tìm kiếm hiệu quả", vị Chính ủy cho hay.

Tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường gồm lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, hàng trăm tàu cá ngư dân... Trong đó, gần 60 cảnh sát biển cùng tàu tuần tra 2009 và tàu cứu nạn cứu hộ 9002 đã được điều động từ Cảnh sát biển Vùng 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến đảo Phú Qúy.

Trước đó, chiều tối 17-4, lực lượng người nhái tham gia cứu hộ đã tìm thấy 1 động cơ, 1 cánh và một vài mảnh vỡ của đuôi máy bay.Ngày 16.4, tàu biên phòng BP-111901 nhận được thông tin hai máy bay rơi, đã cùng 10 cán bộ chiến sĩ, do thiếu tá Phạm Quang Quỳ - Phó đồn trưởng – Trạm trưởng trạm tìm kiếm cứu nạn phụ trách tàu ra vị trí máy bay tơi tại tọa độ: 10 độ 36’ 36’’ – 108 độ 51’30’’, tìm kiếm trong một giờ, phát hiện 3 vật thể nghi là thùng dầu phụ máy bay. Sau khi xác minh, 3 thùng dầu phụ này có số hiệu 5863 trùng với ký hiệu một trong hai máy bay mất tích. Những thùng này được chuyển về trạm cửa khẩu.

Về ngư dân phát hiện vụ việc, trung tá Thanh cho biết: "Tôi là người trực tiếp gặp và làm việc với ông Nguyễn Phùng (68 tuổi, thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý) và con trai là Nguyễn Văn Thống (31 tuổi).

Khi tôi tìm tới nhà thì ông Phụng đã đi biển. Vào buổi chiều ngày 16.4, tôi mới làm việc được với ông Phụng tại trụ sở Đồn biên phòng cửa khẩu. Hai cha con nhà ông Phụng trong lúc câu cá thì nhìn thấy hai chiếc máy bay rơi gần nhau, cách nhau khoảng 150m.

Thông tin ông Phùng nói là hoàn toàn chính xác. Nhờ ông xác định chính xác vị trí mà lực lượng chức năng tìm được vật thể đầu tiên trong ngày 17.4, nghi là một bộ phận của máy bay, cách vị trí tìm thấy 3 thùng dầu phụ khoảng 300m".

Hoàng Ngân (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang