Toàn cảnh vụ tràn dầu vào các lồng nuôi hải sản tại Quy Nhơn

author 08:13 09/07/2013

(VietQ.vn)- Cho đến chiều ngày 8/7, công việc gom vớt dầu tràn, bảo vệ các lồng hải sản vẫn còn đang được các ngư dân tiến hành thủ công. Xấp xỉ 4ha nuôi trồng thủy sản của gần trăm hộ ngư dân có nguy cơ thiệt hại nặng. Nguồn gốc dầu loang vẫn chưa xác định được.


Đến chiều ngày 8.7 những vệt dầu tràn đã theo sóng dạt vào phường Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, cách vịnh biển Hải Minh đến 4 – 5 km. Nhiều người nhận định dầu tràn ở Quy Nhơn chính là dầu nhớt thải ra từ những con tàu biển. Tại các tổ 46, 47, khu vực 9, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn 79 hộ ngư dân đứng ngồi không yên trước nguy cơ mất sạch tiền tỉ.

Sự cố tràn dầu được người dân phát hiện trong khoảng thời gian từ 1 – 2 giờ sáng ngày 7.7. Từng mảng dầu cặn đen kịt, đặc quánh được cho là nổi lên từ khu vực phao số 3, theo luồng hải lưu trôi vào vùng biển Hải Minh. Cả một vùng vịnh sầm uất nghề nuôi trồng thủy sản của ngư dân Quy Nhơn phút chốc trở nên điêu đứng trước “cú sốc” môi trường chưa từng thấy.

Anh Tôn Đức Hải, chủ một lồng bè quy mô lớn ở tổ 46, khu vực 9, phường Hải Cảng kể: Dầu bám vào lưới, kết thành mảng, thành khối dày đến 1 cm, phủ kín cả 82 ô rộng 250 m2 mặt nước. Gia đình anh Hải huy động gần 10 nhân công suốt ngày đêm dùng vợt vớt dầu vào thùng nhựa xếp lớp, chờ chở sang đất liền chôn lấp. Chung quanh lồng, hàng trăm mét phao tự chế cũng được thả xuống trong một nỗ lực cuống cuồng nhằm giảm thiểu sự xâm nhập của dòng dầu cặn.

Đến trưa 8.7, việc gom vớt dầu tràn vẫn còn tiếp tục. Bằng chiếc vợt thô sơ cáu bẩn trên tay, Hải và người nhà cặm cụi gạn sục dưới từng góc lồng, cố thu hồi càng nhiều càng tốt lớp váng dầu sót lại. Anh nói bằng giọng căng thẳng: “Chỉ riêng tiền giống và thức ăn, gia đình tôi đầu tư vào đây 1,2 tỉ đồng. Hơn 20.000 con cá các loại bao gồm cá bóp, cá chẽm, cá mú, cá hồng và 6 vạn con hàu trị giá trên 3 tỉ đồng đang đến kỳ thu hoạch thì gặp phải mối họa trên trời rơi xuống như thế này. Đã 3 bữa nay, tôi không dám cho cá ăn vì sợ nhiễm dầu qua đường tiêu hóa. Chưa biết mức độ ngộ độc đến đâu, nhưng nhiều con cá bóp nặng 3 – 4 kg đã có dấu hiệu lờ đờ, mệt mỏi. Mặt khác, bỏ đói là phương cách phòng ngừa ẩn chứa nhiều rủi ro, bất trắc. Không được bổ sung dinh dưỡng, chúng có thể tự biến thành loại ăn tạp, dễ hấp thụ dầu bẩn và dễ chết trong tình trạng suy kiệt. Phải mất chừng 3 ngày thì mới biết sản nghiệp của tôi có thoát hiểm hay không”.

Ngư dân đang cố gắng cứu sản nghiệp trước tác hại của dầu tràn
Ngư dân đang cố gắng cứu sản nghiệp trước tác hại của dầu tràn


Bè anh em nhà Phan Thành Đồng (tổ 47, khu vực 9, phường Hải Cảng) thì không cần đợi đến 3 ngày để xác nhận thiệt hại. 8.000 con cá chẽm, anh Đồng vừa thả nuôi 3 tháng trước cho vụ thu hoạch được chờ đợi vào cuối năm, chỉ qua một đêm đã thành mây khói. Xác cá nổi lềnh bềnh, trắng lốp trong những ô vuông rộng 3 m2. Cả trại có 11 ô như vậy. Một mẻ lưới được thử kéo lên, bên trong chỉ thấy lổn nhổn, chất chồng xác cá. “Cá tôi nuôi còn nhỏ, sức đề kháng yếu, lại ham mồi nên vô phương cứu chữa. 150 triệu đồng quăng xuống nước, giờ coi như trắng tay”– anh Đồng cay đắng.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức (55 tuổi) – một ngư dân địa phương cho biết, gia đình ông có một lượng lớn lồng cá, trong đó có một số cá chuẩn bị thu hoạch. Tuy nhiên, lồng cá bị dầu bám đầy , nhiều cá nổi lềnh bềnh trên mặt nước, nếu không xử lý kịp thời, toàn bộ tôm cá nuôi sẽ chết hết. Còn ông Võ Văn Tình (44 tuổi) cho biết, ông nuôi 300 m2 hải sản nhưng dầu tràn vào đã khiến toàn bộ số cá nuôi bắt đầu có dấu hiệu lờ đờ và chết dần.

Trả lời báo Lao Động, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Bình Định Võ Đình Tâm thừa nhận: “Hiện chúng tôi chưa tìm ra biện pháp nào thực sự hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho số lồng cá còn sống sót. Trước mắt, chi cục chỉ khuyến cáo người dân sử dụng thức ăn chìm, tránh dùng loại thức ăn viên thả nổi nhằm hạn chế cá tiếp xúc với lớp dầu nổi ở bên trên. Chúng tôi sẽ còn tư vấn giải pháp tức thời này đến từng chủ lồng bè cho đến khi tình trạng ô nhiễm ở đây được xử lý triệt để”.

Những hình ảnh về dầu tràn trên biển Quy Nhơn:

 
 
 
 
 

Ngọc Chung (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang