Toàn văn bài phát biểu về hạnh phúc của PTT Vũ Đức Đam

author 11:58 20/03/2014

(VietQ.vn) - Tôi sẽ cảm thấy thêm hạnh phúc nếu được các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn chia sẻ tình cảm yêu thương với những người thân của mỗi chúng ta, với tất cả những người đang khát khao hạnh phúc và xứng đáng được hưởng hạnh phúc ở khắp mọi miền đất nước Việt Nam yêu dấu, ở trên hành tinh của chúng ta... bằng một tràng vỗ tay thật dài.

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Lời Tòa soạn: Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sáng 20/3, với sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ ngành, đoàn thể Trung ương. Chất lượng Việt Nam xin đăng toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hạnh phúc không hẳn chính xác là yêu thương hay được yêu thương. Nhưng yêu thương và được yêu thương chắc chắn sẽ đem lại những phút giây hạnh phúc. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hạnh phúc không hẳn chính xác là yêu thương hay được yêu thương. Nhưng yêu thương và được yêu thương chắc chắn sẽ đem lại những phút giây hạnh phúc. Ảnh: VGP/Đình Nam

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Kính thưa các vị khách quốc tế,

Kính thưa các vị đại biểu cùng các đồng chí và các bạn

Ngày 20 tháng 3 là một ngày đặc biệt, mặt trời nằm đúng ngang đường xích đạo, độ dài ban ngày vừa bằng ban đêm nên vốn được coi là ngày biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Từ năm 2012, ngày này càng trở lên đặc biệt khi được LHQ chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Chúng ta cùng nhau có mặt ở đây hôm nay để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm cùng phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa các đồng chí và các bạn

Ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể từ ngày ấy, Quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa và ngày nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam luôn gắn liền với tiêu ngữ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Độc lập là tiền đề cho tự do, hạnh phúc của nhân dân. Tự do, hạnh phúc của nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của Độc lập Dân tộc.

Bao anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để giành và giữ gìn nền Độc lập dân tộc, nhưng như lời Bác Hồ dạy: “Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước Độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực thụ của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ. Đó cũng luôn là mục tiêu, là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Nhân dân Việt Nam ta không quản hy sinh, gian khổ để gìn giữ nền Độc lập của Dân tộc mình, kiến thiết đất nước mình và cũng luôn sẵn lòng chia sẻ, góp sức, đề cao trách nhiệm là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng, đem lại hạnh phúc cho nhân loại, gìn giữ màu xanh của hành tinh.

Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa các đồng chí và các bạn

Từ ngàn đời, thời gian vẫn luôn vô tình. Mỗi khoảnh khắc đều không lặp lại. Cuộc sống quanh ta còn nhiều gian khó. Thế giới quanh ta còn không ít bất công. Nhưng trong dòng chảy cuộc đời, hạnh phúc luôn hiển hiện, rất đỗi giản dị, gần gũi. Kia nụ cười rạng rỡ của các em bé mặc áo mới ngày khai trường, của người nông dân trúng mùa, được giá.

Này, ánh mắt dịu dàng chan chứa tình thương của ông bà, cha mẹ nhìn cháu, con khôn lớn... Những giọt nước mắt rơi trên những tấm huy chương, trong những cuộc hội ngộ sau nhiều tháng năm xa cách... Tình yêu, phút yêu thương sau những lúc dỗi hờn... Và đây, sự thanh thản trầm lặng trong lòng khi ta vừa cố gắng chiến thắng một phần bản ngã trong mình, vừa làm được một việc tốt, dù là nhỏ nhoi; vừa làm ấm lòng, đem lại nụ cười cho những người thân hay nhiều khi là cho ai đó hoàn toàn xa lạ.

Hạnh phúc không hẳn chính xác là yêu thương hay được yêu thương. Nhưng yêu thương và được yêu thương chắc chắn sẽ đem lại những phút giây hạnh phúc. Hãy cùng nhau để cuộc sống này, để thế giới này yêu thương ngự trị trên oán hận. Hãy cùng nhau sẻ chia để niềm vui được nhân lên. Hãy là những bờ vai, chỗ dựa ấm áp, vững vàng để nỗi buồn được vơi đi, để những tâm hồn bất hạnh bớt nỗi khổ đau.

Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa các đồng chí và các bạn

Để ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau chung sức đồng lòng trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo trong đó đặc biệt quan tâm tới các khu vực vùng đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn, tới các đối tượng chính sách, dễ bị tổn thương.

Hãy cùng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam ta “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực. Hãy “sống trong đời sống cần có một tấm lòng” dù rồi “để gió cuốn đi”, để “nước cuốn trôi”. Hãy yêu thương nhau cho “gạch đá có tin vui”! “Hãy trao cho nhau muôn ngàn yêu dấu” để “trái tim cho ta nơi về nương náu”! như những lời ca thân quen với rất nhiều người trong chúng ta.

Tôi sẽ cảm thấy thêm hạnh phúc nếu được các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn chia sẻ tình cảm yêu thương với những người thân của mỗi chúng ta, với tất cả những người đang khát khao hạnh phúc và xứng đáng được hưởng hạnh phúc ở khắp mọi miền đất nước Việt Nam yêu dấu, ở trên hành tinh của chúng ta... bằng một tràng vỗ tay thật dài.

Xin trân trọng cám ơn quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang