Toát mồ hôi vì con suýt bị bắt cóc ngay cạnh nhà, cha mẹ cần biết để cảnh giác

author 19:17 03/07/2017

(VietQ.vn) - Những ngày gần đây nạn bắt cóc trẻ em lại rộ lên không chỉ có ở các nước trên thế giới mà ngay cả Việt Nam đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng đứng ngồi không yên.

Hàng loạt vụ bắt cóc trẻ em 'hụt'

Vào ngày 28/6 mới đây, một vụ bắt cóc đã xảy ra tại một trung tâm thương mại ở Selangor, Malaysia, khiến cho người mẹ và bà ngoại của em bé vô cùng sốc. May mắn thay, đứa trẻ đã không hề hấn gì nhưng kẻ bắt cóc thì đã trốn thoát. 

Theo đó, khi gia đình đến khu mua sắm, cậu bé bắt đầu khóc vì không muốn mẹ bế mình nữa. Đột nhiên, một phụ nữ trung niên khoảng 50 tuổi đi đến gần và hét vào mặt người mẹ rằng: "Khi nào thì cô chết đi? Có bao nhiêu đứa trẻ đã bị bắt cóc rồi".

Theo người mẹ kể, đầu tiên chúng tôi nghĩ rằng bà ấy bị tâm thần nhưng sau đó chúng tôi nhận thấy có vấn đề khác thường. Chúng tôi ôm chặt thằng bé khiến bà ta không dám manh động gì.

Khi người mẹ gọi điện cho cảnh sát, người phụ nữ kia bắt đầu nổi cơn điên yêu cầu kiểm tra giấy tờ cá nhân của người mẹ và bà ngoại. "Khi nhân viên an ninh xuất hiện, người đàn bà ấy lẩn đi chỗ khác. Tôi nghĩ do con trai tôi đang khóc nên bà ấy đã nhắm mục tiêu vào chúng tôi để quy bọn tôi tội bắt cóc trẻ em và mang thằng bé đi".

Rất may người mẹ trong trường hợp này đã tỉnh táo và xử lý mọi việc một cách nhanh chóng và dứt khoát khiến kẻ xấu không thực hiện được ý đồ của mình. Đây cũng là một bài học đáng nhớ giúp các bậc phụ huynh cảnh giác hơn với những thủ đoạn tinh vi của kẻ bắt cóc.

Còn tại Việt Nam, vào sáng ngày 29/6, anh Đinh Văn Biển (sinh năm 1976, ở Tổ dân phố Thống Nhất – phường Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Biển cho biết, con trai anh là cháu Đinh Đại Hải D. (5 tuổi) vừa bị đối tượng lạ mặt bắt cóc cách đó 2 ngày.

Cậu bé D kể lại vụ việc mình bị bắt cóc hụt. Ảnh: Khám Phá

 Cậu bé D kể lại vụ việc mình bị bắt cóc hụt. Ảnh: Khám Phá

Theo anh Biển: “Rất may mắn cho gia đình tôi là sau khi đi được 2km, cháu la khóc ầm ĩ và người làng thấy bất thường nên ra hỏi thăm. Khi đó người phụ nữ chở con tôi bỏ chạy”.

Theo lời kể của anh Biển, sự việc xảy ra khoảng 10h20. Khi đó 2 vợ chồng và cháu D. đang nằm trong phòng điều hòa nghỉ thì cháu D. xin phép ra ngoài dắt chó đi vệ sinh. Khoảng 5 phút sau cháu đưa chó vào buộc trong nhà, rồi lại ra đi ra cửa. “Hai vợ chồng tôi cứ nghĩ cháu ra đó chơi hay ra đóng cửa nên không để ý. Khoảng 10 phút sau, không thấy cháu vào phòng, tôi vội vàng chạy ra cửa tìm cháu thì không thấy cháu đâu”, anh Biển chia sẻ.

Nghĩ có chuyện chẳng lành, hai vợ chồng anh Biển bỏ cả bán hàng cơm trưa, hô hoán nhờ bà con lối xóm đi chia nhau đi tìm khắp nơi nhưng không thấy. Đến khoảng 12 giờ, khi đang đi tìm con, tôi nghe thấy loa phát thanh của phường Dương Nội thông báo có một cháu bé bị lạc, có đặc điểm giống con tôi nên tôi chạy thẳng ra phường để nhận dạng.

Tuy nhiên, khi ra phường con tôi lại không ở đó. Hỏi ra mới biết là có một bác tên Thảo ở làng trên đang trông giữ cháu ở nhà. Khi đến nhà bác Thảo, nghe kể lại câu chuyện anh Biển mới hú hồn khi biết con mình bị bắt cóc hụt.

Trước đó, khoảng 10 ngày, cũng tại khu vực gần nhà anh Biển (Ngã tư đường Tố Hữu – Lê Trọng Tấn) cũng xảy ra một vụ nghi bắt cóc trẻ con vào rạng sáng. Theo lời kể của chị Trần Thị Ngân (sinh năm 1976, mẹ cháu bé 18 tháng tuổi), hôm đó khoảng 5h40, lúc đó chồng chị Ngân đi chợ mua đồ, còn chị xuống bếp để chuẩn bị gạo nấu cơm.

“Sau khi nghe tiếng con khóc, tôi đi ra ngoài xem thì thấy cửa chính hé mở, nhìn ra thì thấy có một người ngồi trên xe máy, hút thuốc. Tôi có nói hỏi ai thì người này không nói gì, khi đó ở trên gác con tôi khóc rất to, tôi chưa kịp chạy lên thì có một thanh niên xăm trổ, đầu trọc chạy từ trên gác chạy xuống phóng thẳng ra ngoài. Lúc đó tôi cứng miệng không hô hoán được gì”, chị Ngân kể lại.

Sau đó, chị Ngân lên gác xem thì đồ đạc không mất gì, không bị xáo trộn gì, chỉ có duy nhất đứa con trai 18 tháng tuổi của chị là bị lột hết chăn đắp trên người và nằm sai vị trí.

“Tôi nghĩ những đối tượng này đã theo dõi gia đình tôi từ rất lâu, biết được lịch sinh hoạt của vợ chồng tôi nên chúng mới ra tay vào buổi sáng sớm khi chồng tôi đi chợ”, chị Ngân nói. 

Cha mẹ làm gì để con không bị bắt cóc?

Trước nạn bắt cóc ngày càng nhiều và tinh vi cha mẹ nên làm gì để dạy con thoát khỏi những kẻ tội phạm này? Trước hết cần dạy trẻ không nên ngồi trong ô tô với người lạ và đi đến một địa điểm khác với người không quen biết. Nên đặt mật khẩu với trẻ trong trường hợp khẩn cấp và kiểm tra. Nếu bạn nhờ người quen hoặc người thân tới đón trẻ, trẻ có thể hỏi người đó mật khẩu. Trẻ sẽ cảm nhận sự an toàn khi đi với người đó nếu họ nhắc đúng được mật khẩu.

 Cha mẹ nên cảnh giác trước nạn bắt cóc. Ảnh minh họa

 Cha mẹ nên cảnh giác trước nạn bắt cóc. Ảnh minh họa

Vẽ bản đồ của những vùng lân cận để trẻ biết được chỗ cần đi khi chúng cảm thấy không vui. Chỉ ra những ngôi nhà an toàn, trạm cứu hỏa hay nhà của người hàng xóm thân thiết với gia đình. Trẻ cũng nên biết nơi cần đến trong trường hợp cần giúp đỡ.

Là cha mẹ, bạn nên được thông báo về điều đang diễn ra trong cuộc sống của trẻ. Lắng nghe trẻ để biết nếu trẻ đang nói về một người nào đó không thuộc về thế giới của chúng. Khi bạn đón trẻ ở trường, hãy lướt nhìn qua khung cảnh và để ý nếu có ai đó đang dõi theo một cách kỳ lạ.

Hãy chắc chắn quan sát và lắng nghe điều trẻ đang làm khi truy cập vào Internet. Biết cách kiểm soát máy tính. Tham gia vào trò chơi để biết cách truy cập, mật khẩu. Những kẻ bắt cóc sẽ cố gắng dụ dỗ một đứa trẻ thông qua Internet, sau đó hẹn gặp ở thế giới thực để hành động.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang