Cách đơn giản để tăng tốc hết mức mạng Wifi

authorDũng Anh 06:44 22/01/2016

(VietQ.vn) - Kết nối Wifi thường bị nhiễu tín hiệu và tốc độ truyền giữa router với thiết bị có thể bị giảm, gây gián đoạn cho công việc của người dùng.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Trước khi đến cửa hàng máy tính để mua những thiết bị tăng tốc độ Wifi tại nhà tốt hơn, hãy thử cách sau đây:

Tự động hóa lịch khởi động lại router

Hầu hết các model router đời mới không cần phải khởi động lại thường xuyên, nhưng nếu trường hợp bị mất kết nối Internet mà không rõ lý do, việc đầu tiên người dùng cần làm khởi động lại router. Thật vậy, trong hầu hết các trường hợp khi gọi cho hãng cung cấp dịch vụ Internet hay bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của hãng sản xuất router, việc đầu tiên họ thường khuyên người dùng thực hiện là khởi động lại router.

Nếu cần khởi động lại router thường xuyên, một số phần mềm hệ thống (firmware) trên các mẫu router hiện nay đều có tùy chọn khởi động lại theo thời gian định trước. Hãy thiết lập khởi động lại mỗi ngày một lần, nên chọn khoảng thời gian ban đêm trong khi ngủ để khỏi bận tâm về thời gian router tắt và khởi động lại.

Cách đơn giản để mạng Wifi có chất lượng tốt nhất

Có nhiều cách để tăng tốc độ Wifi trước khi mua một router mới

Chọn loại anten tốt hơn 

Anten trên hầu hết các mẫu router phổ thông cho người dùng gia đình thường không có phạm vi phủ sóng cao. Do đó, người dùng có thể thay thế bằng anten phụ kiện được khuếch đại để cải thiện chất lượng tín hiệu mà không cần phải mua router mới. Các loại anten phụ kiện được khuếch đại có giá từ khoảng vài chục USD hay thậm chí có thể lên đến khoảng vài trăm USD.

Chọn vị trí đặt router

Vị trí đặt router rất quan trọng. Vì router phải "cạnh tranh" với mọi thiết bị khác có tần số 2,4GHz hay 5GHz trong nhà, nên việc thay đổi vị trí đặt có thể ảnh hưởng khá nhiều. Ngoài ra, kết cấu và vật liệu xây dựng của ngôi nhà cũng có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến tín hiệu không dây. Thí dụ, nếu ngôi nhà có 90% làm bằng bê tông gia cố cốt thép thì tín hiệu không dây khó có thể xuyên qua tường và phủ sóng hoàn toàn.

Cập nhật phần mềm router

Giống như mọi thiết bị điện tử khác, router được hãng sản xuất khuyến cáo nên cập nhật firmware thường xuyên. Các bản cập nhật này thường để vá lỗi bảo mật và không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ nhưng không có nghĩa là chúng không có giá trị giúp cải thiện tốc độ, nhất là nếu người dùng không cập nhật firmware thường xuyên.

Thay đổi độ rộng kênh

Router thường có hai kiểu thiết lập độ rộng kênh 20MHz và 40MHz, trong đó kiểu thiết lập thứ hai chủ yếu là của các mẫu router đời mới hơn cần dùng các kênh không dây có độ rộng lớn hơn.Tuy nhiên, kiểu thiết lập này có tác dụng không tốt đối với những thiết bị dùng các giao thức cũ vì thường bị nhiễu sóng gây ra do thiết lập kênh dải rộng hơn. Điều chỉnh độ rộng kênh sẽ không thay đổi tốc độ khả năng duyệt web, nhưng sẽ giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu hay chuyển tập tin giữa các thiết bị trong mạng.

Đổi sang băng tần khác

Trong nhà thường có nhiều thiết bị không dây từ TV, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay và ngay cả thiết bị đọc sách, tất cả đều cần kết nối mạng và chúng sẽ "tranh giành" không gian trong một tầm tần số hạn chế của mạng gia đình. May mắn là các mẫu router 2 hay 3 băng tần hiện nay đều cho phép tách riêng các nhóm thiết bị ra để có được tốc độ tối đa.

Thay vì tất cả thiết bị phải tranh giành không gian trong dải băng tần 2,4GHz, người dùng có thể cho vài thiết bị dùng dải băng tần phụ 5GHz vốn thường ít thiết bị dùng hơn. Nếu sở hữu loại router hỗ trợ 3 băng tần, người dùng có thể phân phối mạng thành một băng tần 2,4GHz và hai băng tần 5GHz. Tốt hơn nữa là có thể chọn băng tần ít dùng nhất, hay chia các thiết bị vào các băng tần riêng để giúp tăng hiệu quả sử dụng mạng sau này.

Anh Dũng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang