Tóc và mối liên hệ với sức khỏe cơ thể bạn

author 08:34 08/10/2014

(VietQ.vn)- Cơ thể con người luôn là một thể thống nhất. Một bộ phận cơ thể hoạt động không ổn định luôn có cách biểu hiện ra các bộ phận khác. Tóc cũng không ngoại lệ.

Mái tóc được ví như một “góc con người”, một mái tóc đẹp và khỏe thể hiện sức khỏe cơ thể bạn đang ở trạng thái tốt. Một mái tóc xơ cứng và thường xuyên rụng sẽ tố cáo rằng sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Một mái tóc khỏe đẹp là biểu hiện của người khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Một mái tóc khỏe đẹp là biểu hiện của người khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Rụng và xơ rối tóc không chỉ là gây mất đi thẩm mỹ và làm bạn khó chịu mà còn là dấu hiệu của hàng loạt các bệnh liên quan. Đây là tín hiệu đầu tiên của sự mất cân bằng nội tiết tố, thiếu hụt vitamin , căng thẳng, strees, thiếu dinh dưỡng, hoặc mắc một căn bệnh nào đó.

Tóc rụng

Đối với mỗi cơ thể bình thường chúng ta có khoảng 100.00 -200.000 sợi tóc. Trong đó có khoảng 90% tóc luôn ở giai đoạn mọc kéo dài 2-6 năm, và 10% tóc ở dạng không mọc kéo dài 2-3 tháng, ở giai đoạn này tóc sẽ rụng.Khi 1 sợi tóc rụng thì sẽ có ngay một mầm tóc mới thay thế sợi tóc cũ . Tóc mọc khoảng 1.2cm/1 tháng thì mọc chậm dần.

Thông thường một ngày có khoảng 30-60 sợi tóc rụng và cũng có lượng ấy tóc mới mọc lên. Nhưng khi số tóc rụng này vượt quá 100 sợi mà không có dấu hiệu mọc lại thì có thể mắc bệnh dưới đây:

Rụng tóc do nấm: Bệnh thường do hai loại nấm gây nên là Trichophytie gây tổn thương trên da đầu thành từng đám nhỏ và Microsporie gây tổn thương thành đám lớn, gây gãy tóc. Nếu bị rụng tóc do nấm Trichophyton thì có triệu chứng là: trên da đầu có đám tròn to nhỏ không đều, ranh giới không rõ phủ vẩy da màu trắng đục, xen kẽ giữa các tóc lành có những sợi tóc bị xén ngắn chỉ còn 1-2 mm, hay bị xén cụt sát chân chỉ còn lại điểm đen như 1 hạt than “ khảm ” vào da đầu . Bệnh thường gặp tiếp theo là lupút ban đỏ mạn dạng đĩa, luput ban đỏ hệ thống, viêm nang lông trụi tóc, nấm tóc loại kerion, xơ cứng bì khu trú, bệnh muxin nang lông, nevi biểu bì, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, u phần phụ (adnexal tumors), liken phẳng, chấn thương cơ học (tật nhổ tóc trichotillomania), tác nhân lý hóa học (bỏng, chiếu xạ, chất ăn mòn da)…

Tóc rụng và xơ rối là dấu hiệu của bệnh lý. Ảnh minh họa

Tóc rụng và xơ rối là dấu hiệu của bệnh lý. Ảnh minh họa

Do cơ thể đang thiếu hụt Vitamin: Rụng tóc có thể là một cảnh báo sớm rằng bạn có nguy cơ bị các chứng bệnh khác liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D. Các bệnh có thể mắc gồm: tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim, trầm cảm, bệnh đa xơ cứng, bệnh nướu răng, cúm theo mùa và bệnh lao. Rụng tóc ở phụ nữ cũng có thể là kết quả của sự thiếu hụt axit lysine, đồng và kẽm amin. Bạn có thể bổ xung các chất này bằng cách ăn nhiều các loại rau tươi và trái cây.

Do hóa chất trong dầu gội và thuốc nhuộm tóc: Sodium lauryl sulfate (SLS) là thành phần chính trong hầu hết các loại dầu gội đầu. Sodium Lauryl Sulfate có thể cũng chính là nguyên nhân gây rụng tóc khi chất này tấn công vào các nang tóc. Sodium Lauryl Sulfate được khuyến cáo sử dụng thận trọng do cũng là thành phần có trong dầu tắm bồn vì chất này làm mất đi lớp bảo vệ da và là nguyên nhân gây ra dị ứng và nhiễm độc da. 

 Sưng và cảm thấy đau dưới chân tóc

Có thể cơ thể đang Stress hoặc là dấu hiệu của một dạng bệnh cấp tính và sự tích tụ độc tố trong cơ thể. Với trường hợp stress, tình trạng sưng có thể giảm mạnh nếu đối tượng hấp thu thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa như trà xanh và đậu nành, đồng thời kết hợp các hoạt động giảm stress như yoga và phương pháp thiền.

Tóc có nhiều gàu và xơ tóc

Cơ thể có thể đang đối mặt với các vấn đề như sự mất cân bằng hoóc môn, stress; hoặc ăn uống thiếu dưỡng chất, ít uống nước cũng như thay đổi thời tiết. Gàu có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi, ít gội đầu hoặc xả tóc chưa sạch. Stress cũng gây nên tình trạng trên. Trong trường hợp này, nên để ý uống đủ nước để chống khô tóc, ăn uống thực phẩm giàu chất sắt như sữa, cải bó xôi.

Tóc bạc sớm

Vấn đề tóc bạc sớm là một vấn đề khá nghiêm trọng. Tóc bạc sớm là hậu quả của sự khiếm khuyết ở hệ miễn dịch và cũng do di truyền. Tóc thưa là do thiếu sắt, kẽm, protein và vitamin C trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Cách chăm sóc để có một mái tóc khỏe

Cần tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra cách chữa trị tốt nhất. Các bạn nên đến khám tại các trung tâm da liễu hoặc thẩm mỹ để có kết quả điều trị tốt. Nếu tóc đang rụng dần, nên bổ sung rau lá xanh, dầu lanh, đậu nành, quả óc chó và thực phẩm giàu vitamin C. Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy có sự mất cân bằng về tuyến giáp, rối loạn nội tiết hoặc triệu chứng cụ thể, tóc sẽ dày trở lại khi được điều trị.  Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số mẹo nhỏ giúp chị em cải thiện tình trạng tóc rụng tại nhà.

Dùng hành tây: hành tây chứa lượng lưu huỳnh lớn giúp tóc bóng khỏe và phát triển tốt. Bạn có thể đắp trực tiếp hành tây lên da đầu, sau khi chà xát chúng trên da đầu bạn hãy đắp mật ong lên, ngày làm 2 lần để ngăn ngừa tóc rụng.

Sử dụng dầu hoặc cốt dừa: Dùng bôi trực tiếp kèm mát – xa da đầu để chúng thấm vào chân tóc sẽ kích thích tóc bạn mọc nhanh hơn, ra đều và khỏe hơn.

Tạo độ ẩm cho tóc: Dùng một chiếc khăn bông ngấm nước nóng, rồi đắp lên da đầu khoảng 10p. Nên làm 1 tuần/1 lần, hiệu quả sẽ tăng nếu bạn thêm một chút dầu quả hạnh nhân vào chậu nước.

 

Nguyễn Duy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang