Tôi đã thành triệu phú trước tuổi 30 như thế nào

author 09:53 06/09/2018

Trừ khi bạn sinh ra với rất nhiều tiền, thành triệu phú trước tuổi 30 không hề dễ chút nào.

Trên Internet có rất nhiều mẹo tiết kiệm và đầu tư thông minh, nhưng triệu USD vẫn là một con số trong mơ với những người trẻ. Tuy nhiên, mục tiêu này vẫn có thể đạt được, ít nhất nếu bạn có động lực, tài nguyên và đủ may mắn. Trên Time, Grant Sabatier và Taso Du Val - hai triệu phú tự thân đã kể lại câu chuyện về quá trình làm giàu của mình.  

Tìm một việc tay trái lý tưởng

Grant Sabatier đã trở thành triệu phú từ năm 30 tuổi. Ảnh: WBUR

Khởi nghiệp luôn được đánh giá cao. Tuy nhiên, khái niệm này khá mơ hồ và việc thực hiện cũng không dễ dàng. Nhưng nếu bạn biết nó thực sự gồm những gì và vạch ra được chiến lược cụ thể, đó lại là chuyện khác.

Grant Sabatier (32 tuổi) - nhà sáng lập Millennial Money cho biết anh nhận ra điều này khi bắt tay vào làm dự án tự do đầu tiên. “Khi đó, tôi đang làm việc cho một công ty marketing kỹ thuật số. Mới 3 tháng thôi. Sau đó, tôi nhận việc làm thêm - dựng website cho một công ty luật nhỏ ở Chicago với giá 500 USD. Có khách hàng riêng khiến tôi rất háo hức. Tuy nhiên, tôi chỉ thực sự nhận ra tiềm năng của việc này khi bán một website giá 50.000 USD cho một hãng luật lớn hơn nhiều sau đó 60 ngày”, Sabatier nhớ lại.

Từ đó, Sabatier đầu tư 150% bản thân để làm việc này, hy sinh phần lớn thời gian rảnh. “Trong một năm, tôi đã kiếm được gần 300.000 USD và bỏ việc để tập trung khởi nghiệp”, anh nhớ lại. Sabatier đã kiếm được hơn 1 triệu USD trong 5 năm.

Lời khuyên của anh dành cho người trẻ là tạo ra càng nhiều nguồn thu càng tốt. Hãy tiếp tục tìm kiếm đến khi gặp được công việc “mình thích nhất và cũng kiếm được nhiều tiền nhất”.

Taso Du Val - đồng sáng lập kiêm CEO Toptal

Taso Du Val - đồng sáng lập kiêm CEO hãng tuyển dụng Toptal thì đã xác định được lĩnh vực ngay từ đầu. Khi Toptal ký được hợp đồng đầu tiên, Du Val đã cảm thấy chắc chắn về đường đi của mình.

“Anh phải thực sự muốn làm điều này. Rất nhiều người nói rằng muốn, nhưng thực ra họ lại không”, Sabatier cho biết. “Phải nỗ lực hết mình. Hủy đăng ký Netflix đi, tránh xa Instagram và tập trung kiếm tiền. Bạn phải sẵn sàng tận dụng thời gian rảnh để học hỏi và thúc đẩy bản thân. Hãy đọc sách kinh doanh, nghe radio, học online thay vì xem phim trực tuyến. Đầu tư cho bản thân và kỹ năng của mình. Rồi bạn sẽ sớm nhận thấy cơ hội ở những nơi chưa từng thấy”.

Dĩ nhiên, điều này đòi hỏi sự hy sinh. Sabatier đã không thể cân bằng giữa công việc và nhiều thứ khác. Việc này khiến anh cảm thấy hối tiếc: “Khi hơn 20 tuổi, tôi từng làm việc 80 - 100 giờ mỗi tuần trong vài năm. Vì thế, tôi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tụ tập bạn bè và đi du lịch như mình mong muốn”.

Thời gian là vàng bạc

Nếu bạn thấy quá chán nản với giờ hành chính, có lẽ đã đến lúc bạn nghĩ lại thời gian đó có ý nghĩa thế nào với mình.

“Khi đọc cuốn 'Tiền hay cuộc sống' của Vicki Robin, tôi mới nhận ra điều này. Nếu bạn làm việc vì lương, bạn đang đánh đổi một phần cuộc đời mình để lấy tiền bạc. Nó khiến tôi thay đổi ngay tức khắc. Tôi bắt đầu trân trọng thời gian của mình và cố gắng kiếm nhiều tiền nhất có thể”, Sabatier cho biết. Anh tin rằng nếu xác định được số tiền cần thiết để sống cuộc sống như mình mong muốn, và hướng tới mục tiêu đó, bạn sẽ giải phóng được thời gian để làm những điều mình mơ ước.

Kiếm tiền bằng cách tạo thêm giá trị

Chìa khóa để có lợi nhuận lớn nằm ở chỗ bạn phải hiểu được mình bỏ ra những gì và người khác sẵn sàng trả ra bao nhiêu cho thứ đó. “Tiền là phương tiện để tạo thêm giá trị. Anh kiếm ra tiền bằng cách tạo thêm giá trị, rồi sau đó lại chi tiền cho những thứ có giá trị với mình”, Du Val cho biết. Toptal thu hút khách hàng lớn bằng cách cung cấp các kỹ sư phần mềm tự do cho khách hàng có nhu cầu khác nhau.

Làm việc để đầu tư, không phải để tiêu

Kiếm ra nhiều tiền không có nghĩa bạn biết cách sử dụng chúng. Vì thế, việc mở tài khoản tiết kiệm là cần thiết.

“Thông thường, bạn sẽ được khuyên tiết kiệm 5 - 15% thu nhập. Tuy nhiên, bạn có thể đẩy con số này lên 25%, 50% hoặc cao hơn, để giảm số năm cần đi làm trước khi về hưu”, Sabatier cho biết, “Bạn nên coi tiết kiệm là một cơ hội, chứ không phải sự hy sinh”.

Khi đã có thể tiết kiệm, hãy dùng số tiền nhiều nhất có thể để đa dạng hóa đầu tư. Đây là cách nhanh nhất để gây dựng tài sản. “Tôi từng tiết kiệm 60 - 80% thu nhập và dồn toàn bộ số tiền kiếm được từ làm thêm để đầu tư. Tôi làm việc để đầu tư, chứ không phải để chi tiêu”, Sabatier kết luận.

Luôn cởi mở về tư duy

Sinh ra trong thời kỳ kỹ thuật số giúp thế hệ trẻ có nhiều lựa chọn làm việc. “Anh có thể kiếm tiền nhờ làm cả tấn việc online từ bất kỳ nơi nào trên thế giới”, Sabatier cho biết.

Du Val thì cho rằng nhiều người trẻ hiện nay quá nhạy cảm, khiến họ khó thành công. “Việc này sẽ chỉ khiến người khác nghĩ rằng họ yếu đuối mà thôi”, anh nói. Vì thế, để phát triển điểm mạnh, quan trọng nhất vẫn là thừa nhận điểm yếu.

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang