Có thay đổi tội danh với ông Đinh La Thăng sau ngày 1/1/2018?

authorHuyền Bùi 06:14 22/12/2017

(VietQ.vn) - Trước đó, ông Đinh La Thăng, nguyên bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN bị khỏi tố về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.

Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 (thay thế Bộ luật năm 1999), tội này sẽ không còn. Khi đó, luật nào sẽ được áp dụng trong quá trình xét xử ông Thăng?

Vnexpress dẫn lời Luật sư Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Luật sư TP HCM) giải thích, dù tội "cố ý làm trái" không còn nhưng ông Thăng vẫn bị truy tố, xét xử về tội này. Bởi Nghị quyết 41/2017 của Quốc hội hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự 2 nêu rõ: Với hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định (Điều 165 của Bộ luật Hình sự năm 1999), xảy ra trước 0h00 ngày 1/1/2018 mà sau thời điểm đó vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì tiếp tục áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 để xử lý.

toi-danh-khoi-to-ong-dinh-la-thang-co-thay-doi-sau-ngay-112018

 Ông Đinh La Thăng khi chưa bị bắt. Ảnh: Internet

Trường hợp vụ án đã được xét xử và đã có bản án, quyết định của tòa án thì không được căn cứ vào việc Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng để kháng cáo, kháng nghị theo hướng không phạm tội.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành án về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã chấp hành xong bản án thì vẫn áp dụng quy định tương ứng của các văn bản quy phạm pháp luật về hình sự có hiệu lực trước 0h00 ngày 1/1/2018 để giải quyết.

Nếu sau thời điểm trên, người phạm tội mới bị phát hiện thì không khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng mà áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về các tội danh tương ứng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng(VietQ.vn) - Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, đề điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

Cùng quan điểm khi viện dẫn Nghị quyết 41/2017, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP HCM cho rằng, sau thời điểm 0h ngày 1/1/2018 mà vụ án liên quan ông Thăng đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì tiếp tục áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 để xử lý.

Theo Điều 119, Điều 166 và Điều 176 Bộ luật Tố tụng hình sự: Thời hạn điều tra, truy tố và chuẩn bị xét xử, thời hạn để giải quyết một vụ án hình sự kể từ khi khởi tố đến khi xét xử (sơ thẩm) là 5 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 6 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, 8 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 10 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trường hợp vụ án phức tạp thì ở mỗi giai đoạn, người có thẩm quyền có quyền gia hạn theo luật định.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang