'Lợn không cần pháo hoa, nhưng người cần có hoạt động văn hóa'

author 07:13 24/01/2016

(VietQ.vn) - Ngoài đề xuất không bắn pháo hoa, độc giả còn kiến nghị chặn ngay facebook bởi toàn để giải trí chém gió chứ không đóng góp gì cho người nghèo.

Thông tin tỉnh Nghệ An và một số địa phương sẽ bắn pháo hoa mừng xuân 2016 mặc dù vừa nhận gạo hỗ trợ, khiến nhiều người tỏ thái độ không đồng tình, cho rằng số tiền bắn pháo hoa nên được mang chia những gia đình còn khó khăn trên địa bàn.

Trước khi dẫn lại một số quan điểm khác nhau của độc giả về việc này thì xin nhấn mạnh, tiền để bắn pháo hoa tại các địa phương gần như 100% là nguồn xã hội hoá, có nghĩa do các doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ. Không dùng tiền ngân sách.

bắn pháo hoa năm mới

Nhiều tranh luận xung quanh việc bắn pháo hoa hay dành tiền đó cho dân nghèo. Ảnh minh hoạ Tuổi trẻ

Ngày 19/1, khi chúng tôi đăng bài “Dành tiền bắn pháo hoa cho người nghèo: Thật bất công với người không nghèo” thì có khá nhiều độc giả gửi thư về toà soạn phản đối quan điểm trong bài viết. Thậm chí, có người còn chửi bới thậm tệ, cho rằng người viết ấu trĩ, ngu si, vô cảm. Độc giả có tên Văn Phi bình luận: “Tiền bắn pháo hoa để cho dân nghèo là việc làm hết sức có ý nghĩa với người nghèo, để người ta có một cái tết no ấm, để xã hội dần trở nên cân bằng….”.

Một độc giả khác đồng tình: “Thời điểm này đất nước đang khó khăn, ngân sách thì cạn kiệt, nợ công đang ở mức báo động đỏ, các loại thuế phí đang siết cổ doanh nghiệp và người lao động. Bên ngoài thì hoạ xâm lăng trước mặt, hãy cân đối chi tiêu cho hợp lý, cái gì không quá cần thiết, cấp bách thì cắt giảm, tiết kiệm để khoan sức dân, củng cố nội lực”.

Tuy nhiên, cũng nhiều người lại nghĩ việc gì nên ra việc đó. Người nghèo đã có những chính sách của Nhà nước, còn việc bắn pháo hoa là món ăn tinh thần cho tất cả mọi người khi tết đến xuân về.

“Nói như bạn gì ở trên rằng, “cái gì không quá cần thiết, cấp bách thì cắt giảm, tiết kiệm để khoan sức dân” thì tôi đề nghị nên cắt hết các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao để dành tiền đó cho dân nghèo”, bạn đọc Vũ Lê Cao Trung phản pháo.

Vũ Lê Cao Trung bình luận theo kiểu hài hước nhưng mang tính châm biếm: “Tôi mạnh dạn đề nghị cấm ngay toàn bộ các hoạt động bắn pháo hoa trên cả nước. Ngoài ra, nên dẹp hẳn các hoạt động thể thao, giải trí vì không có lợi ích gì. Ngân sách dành cho bộ VH-TT-DL và các Sở phải bị rút lại, để dành tiền cứu đói cho đồng bào. Ánh Viên, Quang Liêm phải về nước. Nguyễn Diệp Phương Trâm cũng thế. Ai đời lại tốn cả tỉ đồng để tập thể thao bao giờ, vô ích. Đội U-23 về nước ngay, không đá đấm gì cả.

Truyền hình, báo đài cũng thế. Toàn các hoạt động giải trí không cần thiết. Đề nghị dẹp ngay để dành tiền cứu đói cho đồng bào.

Internet cũng thế, đề nghị chặn ngay facebook, toàn để giải trí chém gió chứ có đóng góp gì cho đồng bào đang bị đói đâu. Để lưu lượng đường truyền đó cứu đói cho đồng bào…”.

Còn về quan điểm: “Tiền bắn pháo hoa để cho dân nghèo là việc làm hết sức có ý nghĩa với người nghèo, để người ta có một cái tết no ấm, để xã hội dần trở lên cân bằng….”, bạn đọc Hoàng Nguyên gợi ra một ý tưởng.

“Nếu để cho xã hội cân bằng, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, tôi đề xuất tất cả những người có thu nhập 50 triệu một tháng phải bỏ ra 20 triệu đóng góp vào quỹ, sau đó số tiền này sẽ chia đều cho những người nghèo. Đảm bảo người nghèo chỉ cần ngồi nhà uống rượu hàng ngày cũng sẽ thoát nghèo một cách bền vững”.

Một bạn đọc khác tên Phạm Thị Thảo đồng tình với chủ trương dùng nguồn xã hội hoá để bắn pháo hoa nhân dịp năm mới.

“Điều kiện nên bắn pháo hoa là gì? Vào những dịp trọng đại như lễ tết, đất nước hòa bình, không có biến động lớn. Lôi cái nghèo ra để biện minh không bắn pháo hoa ư? Người nghèo đến ngày tết có ăn tết không? Vẫn ăn theo cách của người nghèo, tức là vẫn có thịt, có bánh chưng....

Đời sống đâu chỉ có mâm cao cỗ đầy. Bắn pháo hoa là hoạt động văn hóa mà chính quyền tạo điều kiện cho nhân dân thụ hưởng. Tư duy lấy trục tọa độ đói nghèo làm gốc tọa độ thì đất nước bao giờ phát triển.

Bạn có thể quên cái tết ít thịt, nhưng bạn không thể quên cảnh gia đình ríu rít cùng nhau đi xem bắn pháo hoa, không khí nó tuyệt vời mà dưa hành, thịt mỡ, câu đối đỏ không thay tế được.

Lợn không cần pháo hoa nhưng người cần có hoạt động văn hóa”.

Hải Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang