Tội phạm kinh tế diễn tiến phức tạp

author 08:51 13/04/2013

Quý 1-2013, lực lượng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an TPHCM đã phát hiện, triệt phá 470 vụ phạm pháp, trị giá hàng hóa thu giữ khoảng 34,5 tỷ đồng, giá trị tài sản tịch thu khoảng 5,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của hội nghị, tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của TPHCM nói riêng đang trên đà hồi phục, có nhiều chuyển biến tốt mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh chịu nhiều tác động ảnh hưởng chung của suy thoái toàn cầu. Trong bối cảnh đó, tội phạm kinh tế đã lợi dụng những sơ hở để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhằm tham nhũng, trục lợi cho cá nhân.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, tội phạm tiếp tục xảy ra với các phương thức, thủ đoạn như làm giả các loại chứng từ liên quan hoạt động vay vốn, bảo lãnh của các ngân hàng để vay tiền, sau đó chiếm đoạt. Xuất hiện nhiều đối tượng câu kết với doanh nghiệp để làm chứng thư bảo lãnh giả của ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Các đối tượng thực hiện hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để sử dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hợp thức hóa, tiêu thụ hàng hóa nhập lậu và thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác.

Tình hình tội phạm trong lĩnh vực thuế, đặc biệt là mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nguyên nhân được nhắc đến là do hiện nay, các doanh nghiệp được tự in hóa đơn GTGT cùng với việc thành lập doanh nghiệp hết sức dễ dàng.

Xuất hiện nhiều doanh nghiệp “ma” dễ dàng có hóa đơn để bán khống, số lượng, nguồn gốc hóa đơn rất khó kiểm soát. Buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng ngoại nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, kinh doanh trái phép, gian lận thương mại trong quý 1-2013 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm là làm giả bộ chứng từ ngoại nhập khẩu, làm giả tờ khai hải quan, con dấu của viên chức, cơ quan hải quan để đánh tháo hàng ra khỏi khu vực kiểm soát hải quan.

Trong quý 1-2013, tính riêng lĩnh vực trên, lực lượng CSKT Công an TPHCM đã phát hiện, bắt giữ 442 vụ, tạm giữ hàng hóa có giá trị khoảng 21 tỷ đồng. Ngoài ra, do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều với các phương thức, thủ đoạn như sử dụng các tài khoản ảo, tạo dựng các phần mềm bẻ khóa xâm nhập vào tài khoản, hộp thư điện tử các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đánh cắp thông tin, tài liệu.

Sau đó sử dụng những thông tin, tài liệu đó để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc cưỡng đoạt tài sản của chủ tài khoản. Các đối tượng sử dụng Internet tạo ra các trang web để huy động vốn đa cấp qua mạng sau đó đánh sập để chiếm đoạt tài sản...

Ngọc Anh/CATPHCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang