'Tôi sẽ khiến doanh nhân thế giới kính trọng doanh nhân Việt hơn'

author 15:34 26/05/2015

Ngày 25-5, công ty Ernst & Young (EY) Việt Nam tổ chức họp báo công bố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ là doanh nhân đoạt giải EY – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp Việt Nam năm 2014 và sẽ tham dự giải thưởng thế giới EY World Entrepreneur of The Years lần thứ 15 tại Monaco.

Ông Vũ sẽ đại diện cho doanh nhân Việt Nam tranh tài cùng với 64 doanh nhân đoạt giải thưởng này tại 52 quốc gia khác trên toàn cầu, và lưu danh tên tuổi của Việt Nam trên “Bức tường Danh vọng” cùng với 572 doanh nhân thế giới đã từng được vinh danh kể từ năm 2001.

Doanh nhân đoạt giải EY World Entrepreneur Of The Year sẽ được lựa chọn bởi một Hội đồng bình xét độc lập bao gồm những doanh nhân đã từng đoạt giải thưởng này tại các quốc gia và những doanh nhân uy tín khác được thế giới thừa nhận.

6 tiêu chí bình chọn gồm: Tinh thần doanh nhân, tình hình quản lý tài chính, định hướng chiến lược, những ảnh hưởng đến cộng đồng hoặc ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, sự đổi mới sáng tạo và tính chính trực.

Chủ tịch Hội đồng bình xét độc lập là bà Rebecca MacDonald – Tập đoàn Just Energy (Canada).  Hội đồng bình xét có những doanh nhân uy tín khác, bao gồm: Fadi Ghandour – công ty Aramex and Wamda Capital (UAE); Nobuyuki Idei – công ty Quantum Leaps (Nhật Bản); Ronald J. Kruszewski – công ty Stifel Financial (Mỹ), Solange Olszewska - Solaris Bus & Coach S.A. (Ba Lan), Tan Sri Liew Kee Sin – Tập đoàn EcoWorld Development Group Berhad (Malaysia), Michael Wu - Maxim’s Caterers Limited (Trung Quốc).

Khởi nghiệp từ số vốn 1,2 triệu đồng năm 1994, ông Lê Phước Vũ đã xây dựng Tập đoàn Hoa Sen trở thành doanh nghiệp số 1 Việt Nam và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu tôn thép. Tập đoàn Hoa Sen đạt mốc doanh thu hơn 700 triệu USD trong năm 2014, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vẫn phát triển bền vững và đạt tốc độ tăng trưởng kép ấn tượng giai đoạn 2001 -2014 là 93%.

Trong dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam năm trước, ông Vũ đã từng chia sẻ với chúng tôi về những “áp lực kinh khủng” mà cá nhân ông phải đối mặt trong suốt 20 năm kinh doanh.

“Làm sao làm ăn chân chính, trung thực mà công ty vẫn phát triển bền vững? Làm sao để với số vốn ít ỏi vẫn có thể cạnh tranh trong một môi trường khắc nghiệt và luôn thay đổi? Nhờ tinh thần Bát chánh đạo của Đạo Phật và tinh thần Lợi mình – Lợi người trong giáo lý Đạo Phật mà tôi giác ngộ đã giúp tôi vượt lên các áp lực đó.” – chủ tịch của Tập đoàn Hoa sen cho biết.

Tại buổi họp báo của EY, ông Vũ cũng phát biểu:

“Tôi đến Monaco không màng danh vọng, tôi đến đó với tâm thế là một người con tự hào về con người và dân tộc Việt Nam, tiếp tục học hỏi để tạo ra những giá trị bền vững cho cộng đồng, để đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và thúc đẩy một cộng đồng doanh nhân trách nhiệm và chân chính”.

Tại Monaco, ông Vũ sẽ chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế phát triển của Tập đoàn Hoa Sen để các doanh nhân khắp thế giới thấy rằng dù nền kinh tế Việt Nam chưa phát triển cao, có nhiều bất cập về cơ chế chính sách nhưng Hoa Sen vẫn có thể thành công, cạnh tranh công bằng các tập đoàn thép quốc tế như Bluescope Steel, Posco… để từ đó họ sẽ có một cái nhìn khác, kính trọng doanh nhân Việt hơn.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ cho biết hiện tập đoàn Hoa Sen đang xúc tiến việc đầu tư các dự án mới, mục tiêu là đưa Hoa Sen trở thành tập đoàn công nghiệp tỉ đô của Việt Nam, tạo ra giá trị thật cho xã hội. Ông cho rằng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đang mở ra với các hiệp định thương mại tự do đã và sẽ được kí kết như AFTA, VKFTA, TPP… và công ty nào tận dụng được cơ hội này và có chiến lược đúng sẽ phát triển rất nhanh trong 5-10 năm tới.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang