'Tôi thấy người Việt ngày càng hung hăng'

author 11:17 26/02/2015

Đó là câu hỏi lặp lại nhiều lần xuất hiện trên mạng xã hội mấy ngày gần đây. Trước những câu chuyện đáng buồn về con số hơn 6 nghìn người nhập viện vì ẩu đả dịp Tết.

Báo chí đưa tin, theo báo cáo chính thức của Bộ Y tế, từ ngày 15 đến 22-2 (27 tháng chạp đến mùng 4 tết) đã có trên 6.200 người phải vào viện do đánh nhau, trong đó có 15 người tử vong. 

Con số này càng khiến mọi người giật mình hơn, khi xem hình ảnh hỗn chiến tại Lễ hội đền Gióng. Những thanh niên, có thanh niên xăm trổ cầm gậy gộc, “tung cước” vào người nhau để tranh giành lễ vật (hoa tre và trầu cau…). 

Ở một lễ hội văn hóa, người ta đối xử với nhau trong không khí văn hóa truyền thống, nét đẹp lâu đời, nhưng lại có nghịch cảnh như vậy…

Ảnh ẩu đả tại Lễ hội đền Gióng (ảnh Zing)

Cũng trong dịp Tết, chỉ vì mở loa to, một người đã mất mạng đúng ngày lễ thôi nôi con. Ngày 17/2, công an quận Cái Răng cùng Công an TP Cần Thơ bắt khẩn cấp Ngô Quang Út ở phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng) để điều tra hành vi Giết người. 

Nội tình sự việc như sau, anh Trung mở tiệc thôi nôi cho con. Nhạc mở từ trưa đến hơn 23h đêm 16/2 khiến hàng xóm mất ngủ. Út vừa uống rượu về, không chịu được nhạc to nên lớn tiếng chửi chủ tiệc. Trung với người thân được cho là kéo sang nhà Út để nói chuyện phải trái. Trong lúc cãi nhau, Út lấy chĩa dùng để soi cá đâm vào ngực Trung. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong vào rạng sáng 17/2.

Chưa kể hàng loạt những vụ ẩu đả vì những lý do rất... không đâu, như vì tiếng “nẹt pô”, vì cái rãnh nước, thậm chí là vì cái nhìn đểu… được cập nhật hàng ngày, hàng giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong những câu chuyện pháp luật. Xem ra con số các vụ ẩu đả và những người ẩu đả trong dịp tết không phải chỉ gói gọn ở 6.200 người mà có thể có cả những vụ ẩu đả không được biết đến, không có người nhập viện… Phải chăng người Việt ngày càng hung hăng hơn?

Đem những thắc mắc này trao đổi với luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật (Đoàn Luật sư Tp HCM), Luật sư Sang cho biết: “Trước đây, nói đến người Việt người ta hình dung ngay một mẫu người hiền lành, chịu thương chịu khó, nề nếp gia phong. Nay thì khác nhiều quá. Người ta toàn thấy nhiều hơn thông tin bạo lực… Tôi có cảm nhận người Việt ngày nay có vẻ như hung hăng hơn?”

Luật sư Sang lý giải: “Sự hung hăng có thể xuất phát từ bản năng, từ sự hiếu thắng hơn thua, từ sự ích kỷ… Thêm vào đó, ngày Tết, được tụ tập, bồi thêm rượu bia, người ta dễ bị kích động và không làm chủ được mình dẫn đến những câu chuyện hết sức đau lòng…

Bên cạnh đó, xung quanh chúng ta có nhiều hình ảnh, hành vi bạo lực như lễ hội chém lợn; hay những câu chuyện cướp hiếp giết đưa nhiều lên mặt báo; trẻ em tiếp xúc với nhiều game bạo lực, giết chóc… Vì tiếp xúc nhiều với hình ảnh này khiến người ta dễ bị kích động xung đột hơn…”

Luật sư Hoàng Cao Sang kể về sự việc mà mình tham gia tư vấn như sau: “Tôi đã từng tham gia tư vấn pháp luật cho đương sự vụ ẩu đả chết người. Nguyên nhân lại rất nhỏ nhặt. Trong đám cưới vào buổi trưa trời rất nóng bức, ở Bình Phước, khi hai nhóm thanh niên nhà gái và cùng ngồi cạnh nhau, nhóm nhà gái qua mời rượu nhóm nhà trai ngồi bàn bên cạnh nhưng nhóm kia không uống. 

Vì trong đó có mấy em gái là tâm điểm của hai nhóm này nên bên bị từ chối cho rằng bị mất mặt nên khi ra về đã mang dao phục kích, gây ẩu đã dẫn đến hai thanh niên tử vong. Đám cưới kéo theo sau là đám ma… Ai biết sự việc cũng rất buồn”

Theo luật sư Sang, nếu nhìn từ góc độ pháp luật, tội phạm nói chung càng ngày càng gia tăng bởi sự thiếu nghiêm minh trong xét xử và thiếu tuyên truyền cho việc phòng ngừa tội phạm. Do vậy có tình trạng ẩu đả nhiều như vậy cần hơn nữa việc giáo dục pháp luật và cần hơn nữa những bản án nghiêm khắc với những người phạm tội. Tuy nhiên, xử chỉ là cách giải quyết phần ngọn, còn giáo dục vẫn là gốc quan trọng.

Bên cạnh giáo dục nhân cách từ khi ngồi ghế nhà trường, cần tuyên truyền sâu rộng pháp luật, để mọi người dân đều hiểu rằng hành vi của họ là trái đạo đức và trái pháp luật, nếu họ hành xử không đúng mực là bị phạt tù và xã hội lên án…

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang