Tôm cho năng suất cao nhờ ‘thần dược’ tỏi

author 16:39 04/07/2015

(VietQ.vn) - Nhiều tôm thả nuôi của các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi các dịch bệnh lây lan qua nguồn nước, tuy nhiên nhiều người chăn nuôi thủy sản đã thử sử dụng tỏi để chữa bệnh và kết quả đạt được hơn cả mong đợi.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tỏi được biết tới như một kháng sinh tự nhiên mạnh và rất nhiều tác dụng điều trị nhiều loại bệnh. Hiện nay tỏi còn được ứng dụng để phòng trị bệnh cho tôm giúp tôm đạt năng suất chất lượng cao, tuy nhiên cần hiểu một cách khoa học để có thể áp dụng được hiệu quả nhất.

Tỏi có tên khoa học là Allium sativum, bên cạnh công dụng như một loại gia vị, tỏi còn được biết đến là một thảo dược đa năng, với khả năng phòng và chữa trị nhiều bệnh.

Tỏi có chứa chất alliin, một axit amin hữu cơ khi bị đập dập chất này kết hợp với men Allicinase có trong tỏi để biến thành Allicin. Allicin là một sulfua hữu cơ có mùi đặc trưng, không có màu, có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm. Chất allicin có có tác dụng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn mạnh bằng 1/5 thuốc penicillin và 1/10 thuốc tetracycline. Tỏi cũng có công hiệu để trị bệnh sán, giun kim, các bệnh nấm… Cơ chế tác động của allicin là gây ức chế quá trình tổng hợp protein, DNA và RNA làm chậm quá trình sinh trưởng của vi sinh vật.

Tỏi được coi là một trong những dược liệu hiệu quả của thiên nhiên

Tỏi được coi là một trong những dược liệu hiệu quả của thiên nhiên

Sử dụng tỏi trong điều trị bệnh không những hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, nó còn hạn chế hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn. Một lợi thế lớn nhất của việc sử dụng thảo mộc đó là chi phí thấp, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Ưu điểm nữa của việc sử dụng tỏi đó là dễ tìm kiếm ngoài tự nhiên hoặc nông dân có thể tự trồng được. Tỏi là một loại thuốc nam được nông dân dùng nhiều nhất trong điều trị bệnh thủy sản. Tỏi có tác dụng trong việc phòng trị bệnh đường ruột cho tôm cá. Tỏi có tính kháng khuẩn khá cao với hầu hết các chủng vi khuẩn phân lập được trên cá bị bệnh trong nước ngọt cũng như nước lợ và nước mặn. Chất chiết của tỏi tách cho kết quả kháng khuẩn cao. Khi dùng tỏi để phòng và trị bệnh nhiễm khuẩn ở động vật thủy sản có thể dùng dạng bột tỏi, hoặc đập dập tỏi tươi ngâm với thức ăn hoặc chiết suất dịch chiết trong tỏi.

Người chăn nuôi có thể dùng 1kg tỏi giã nhỏ, trộn với 1 lít dầu thực vật đem nấu chín, sau đó trộn đều với thức ăn cho tôm. Lượng thức ăn này đủ cho 3 vạn con tôm ăn trong vòng 5 ngày. Bên cạnh đó, bà con nên trộn tỏi vào thức ăn cho tôm ăn một lần vào buổi tối vì đây là thời gian tôm lên ăn mạnh nhất. Chỉ sau 5 ngày, tôm đang bệnh dần dần chuyển sang khỏe mạnh, chóng lớn. Cách 5 đến 10 ngày sau, cho tôm ăn thêm 1 chu kỳ 5 ngày thức ăn trộn tỏi nữa để củng cố thêm kháng thể cho cơ thể tôm đủ sức kháng được bệnh tật.

Bà con nên chú ý sử dụng tỏi đúng cách để có hiệu quả chữa bệnh cao nhất, bên cạnh đó cần phải kiên trì và cẩn thận để tránh cho tôm không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang