Tôm hùm Canada giá rẻ nhập vào Việt Nam: Bộ Nông nghiệp nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 15:05 18/04/2017

(VietQ.vn) - Từ năm 2014, Việt Nam đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada. Giá loại tôm này tại Việt Nam dao động từ 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Trả lời Zing về việc tôm hùm xuất xứ Canada nhập khẩu vào Việt Nam với giá rẻ có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng hay không, ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT - cho biết các lô hàng đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định nhập khẩu trước khi đi tiêu thụ. 

Theo ông Thành, tôm hùm nhập khẩu từ Canada về Việt Nam là tôm hùm sống tên khoa học là Homarus Americanus. Để được nhập khẩu vào Việt Nam, loại tôm này phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép.

tom-hum-canada-gia-re-nhap-vao-viet-nam-bo-nong-nghiep-noi-gi

Tôm hùm Canada có giá khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường. Ảnh internet

Cũng theo Zing, lô hàng tôm hùm khi xuất khẩu cũng được Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada (CFIA) kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu. Khi nhập về cửa khẩu, cơ quan thú y cửa khẩu kiểm tra và nuôi các ly kiểm dịch trong vòng 3 ngày. Sau đó, nếu tôm hùm khỏe mạnh thì mới được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu và đưa đi tiêu thụ.

Bình luận về việc tôm hùm Canada có giá khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường, đại diện Cục Thú y cho rằng đây là việc kinh doanh của các công ty nhập khẩu. Giá bán phụ thuộc vào quy luật cung cầu trên thị trường.

Được biết, tại các chợ hải sản của Canada, tôm hùm có giá dao động 10-13 CND/pound, tương đương khoảng 375.000 đồng/kg.

Tôm hùm 'khủng' nặng 6kg/con đại gia Hà thành 'săn lùng' có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Được nhiều người gọi là tôm hùm khổng lồ, tôm hùm Canada có cân nặng trung bình từ 1- 3kg, có con lên tới 6kg, gấp hàng chục lần so với các loại tôm thông thường.

Trước đó, Dân trí cho biết, tôm hùm Canada hay còn gọi là tôm hùm Mỹ, tôm Alaska không còn xa lạ với nhiều người sành ăn. Thời gian gần đây, tôm hùm Canada được rao bán nhiều trên mạng, tạo thành cơn “sốt” khi liên tục “cháy” hàng.

Ông Nguyễn Tử Cương (Nguyên cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản - Bộ NN&PTNN) cho biết, bản thân ông chưa được tận mắt nhìn thấy loại tôm khổng lồ này. Tuy nhiên, nếu tôm có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, vẫn đảm bảo độ tươi sống khi nhập về thì cũng không có gì phải lo ngại.

Một chuyên gia thủy hải sản cho rằng, tôm hùm Canada “hút” khách có thể do tâm lý người mua chuộng sản phẩm nhập ngoại, tôm có kích thước lớn khiến nhiều người muốn dùng thử. Song, về giá trị dinh dưỡng còn tùy thuộc vào quy trình chăn nuôi, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản...

Đỗ thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang