Tôm hùm đỏ 10 càng bị cấm nuôi được rao giá nửa triệu đồng/kg ở Đồng Tháp

authorĐỗ Thu Thoan 10:23 08/02/2017

(VietQ.vn) - Loại tôm hùm đỏ 10 càng bị cấm nuôi ở Việt Nam nhưng hiện đang được rao giá hơn nửa triệu đồng/kg.

Theo thông tin đăng tải trên Zing được biết, dư luận đang xôn xao với việc sinh vật ngoại lai được nuôi lén ở Đồng Tháp. Loại sinh vật này được cho là tôm hùm đỏ hay còn gọi là tôm hùm đất, có tên khoa học Procambarus clarkii.

Theo quy định, loại tôm này muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải xin giấy phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Theo Zing, tại Việt Nam, dù bị cấm nhập khẩu về nuôi, loại tôm hùm này vẫn đang được rao bán tràn lan với giá sỉ 180.000-250.000 đồng/kg (chưa sơ chế), bán lẻ 300.000-400.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hầu hết mối buôn chỉ bán hàng qua mạng Internet, không có địa chỉ cửa hàng cụ thể.

tom-hum-do-10-cang-bi-cam-nuoi-tai-viet-nam-duoc-rao-gia-nua-trieu-dongkg

Tôm hùm đỏ 10 càng bị cấm nuôi ở VN rao giá nửa triệu đồng/kg - Ảnh minh họa

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Quang Huy, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, đại diện đơn vị duy nhất được cấp phép nhập loài tôm này về nghiên cứu, cho hay nguyên nhân loại này bị “cấm” tại Việt Nam là chúng không có giá trị kinh tế cao, thậm chí có thể phá hoại mùa màng nếu quản lý không tốt.

“Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã đưa ra khuyến cáo không phát triển loại tôm này ở nước ta từ nhiều năm nay”, ông cho biết.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Công - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp – chia sẻ với Tuổi trẻ cho biết tôm hùm đỏ hay tôm hùm đất là động vật ngoại lai nguy hại không được phép nuôi.

“Tôm hùm đỏ đã bị cấm nuôi từ lâu, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào nuôi lén lút, ngoài việc buộc tiêu hủy còn xử lý mạnh tay” - ông Công khẳng định.

Người đưa tin cung cấp thêm, vụ việc doanh nghiệp thuê đất của người dân để trồng sen nhưng lại nuôi tôm hùm đỏ tại Đồng Tháp đang gây xôn xao dư luận, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản đã chỉ đạo sở NN&PTNN Đồng Tháp xử lý triệt để việc nuôi tôm hùm đỏ của công ty Sen Hoàng Giang, đồng thời có những biện pháp ngăn chặn các trường hợp tương tự.

tom-hum-do-10-cang-bi-cam-nuoi-tai-viet-nam-duoc-rao-gia-nua-trieu-dongkg

Ở Việt Nam, loại tôm này bị cấm nuôi - Ảnh minh họa

Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành các đợt thu gom, tiêu hủy các cá thể tôm hùm đỏ. Cùng với việc tiêu hủy tôm, cơ quan kiểm tra, giám sát của địa phương còn yêu cầu doanh nghiệp phun hóa chất để tiêu diệt những con còn sót lại cũng như tôm con nếu có sinh sản.

Được biết  tôm hùm đỏ hay còn gọi là tôm hùm đất nằm trong danh mục không được sản xuất kinh doanh ở Việt Nam. Chúng có tên khoa học là Procambarus clarkii, một loại giáp xác nước ngọt, nguồn gốc ở nam Hoa Kỳ. Đây là loại tôm ăn tạp, lớn rất nhanh ngay cả trong điều kiện ít nước.

Mùa khô chúng có thể chịu đựng khô hạn đến 4 tháng và vòng đời có thể kéo dài đến 6 năm. Đây là loại tôm có khả năng gây nguy hại rất lớn đến ruộng đồng bởi đặc tính của loài này đào hang rất giỏi nên có thể sẽ phá hại hệ thống kênh mương, làm tan hoang các hệ sinh thái bản địa.

Đặc biệt, loại tôm này mang theo các loại virus gây bệnh trên tôm, kể cả loài giun ký sinh trên động vật có vú và người. Tôm hùm đỏ được đánh giá còn nguy hại hơn cả ốc bươu vàng.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang