Tôm hùm nuôi trên… cạn cho tỷ lệ sống cao bất ngờ

author 11:24 22/06/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ nuôi tôm hùm trên bờ, trong bể xi măng đã phát triển ở nhiều nước như Úc, Mỹ, Singapore, Nhật Bản... và mô hình này cũng đã xuất hiện khởi điểm tại tỉnh Khánh Hòa nước ta.

Một hộ nuôi tôm theo phướng pháp mới tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà cho biết, theo mô hình mới này, số tiền lãi thu được từ tôm hùm cao hơn hẳn cách nuôi truyền thống trong lồng, bè.

Sau khi thả giống, mỗi con nặng từ 20-30g, sau 3 tháng, trọng lượng mỗi con lên tới trên 200g và tỷ lệ hao hụt tôm khá lý tưởng- dưới 10%.Theo tài liệu từ nước nuôi tôm hùm trên cạn phát triển như Singapore thì để tôm đạt được trọng lượng 300g chỉ mất khoảng thời gian 4-6 tháng. Điều đáng lưu ý là hiện nay, kích cỡ tôm hùm 300g vẫn được thị trường chấp nhận với giá dao động 30 – 40 USD/kg (khoảng 700 – 800 ngàn đồng/kg).

 Tôm hùm nuôi trên… cạn cho tỷ lệ sống cao bất ngờ

Nuôi tôm hùm trong bể xi măng cho năng suất khá cao. Ảnh minh họa

Vì nuôi trong thời gian ngắn nên sẽ hạn chế nhiều rủi ro, thời gian thu hoạch nhanh, hơn nữa lại có thể thực hiện từ 2 – 3 vụ/năm. Những người nuôi tôm hùm trong bể nếu không thể bán dạng tôm tuyển cho những hộ nuôi lồng vẫn có thể sản xuất tôm hùm dạng công nghiệp và bán tôm kích cỡ nhỏ, ngắn ngày và quay vòng để tăng thu nhập.

Không thể so sánh hiệu quả kinh tế của tôm hùm nuôi bể với tôm hùm bông nuôi lồng. Nhưng nếu so sánh cả về thời gian nuôi và giá thương phẩm đang được các ngư dân lựa chọn thả nuôi trên lồng hiện nay thì phương pháp nuôi tôm hùm trên cạn khá ưu việt.

Cụ thể, tôm đang được ngư dân đang nuôi theo phương pháp truyền thống phải nuôi từ 10 -12 tháng, tôm đạt trọng lượng khoảng 500 – 700g. Còn tôm nuôi hùm trong bể, chỉ 4-6 tháng đã cho thu hoạch với giá tương đương.

Điều đáng lưu ý là phương pháp nuôi này quá mới mẻ đòi hỏi người nuôi đầu tư thiết bị và áp dụng nghiêm ngặt kỹ thuật nuôi mới có kết quả khả quan. Tôm nuôi trên cạn cần được nuôi trong môi trường nước bảo đảm sạch. Bể nuôi tôm trong nhà được xây dựng kiên cố và phân thành từng ngăn nhỏ nuôi tôm, tôm giống phù hợp, phải có thiết bị tạo được dòng nước chảy tuần hoàn và khép kín. Có thể thả vào bể những ống nhựa lớn, cắt nhỏ thả xuống đáy bể để làm chỗ, hang trú ẩn cho tôm.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Bích Thuý, Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 3 cho biết: Phương pháp nuôi tôm trên cạn là một phương pháp nuôi khá tiên tiến. Thông thường, giai đoạn từ tôm giống (tôm trắng, tôm bò cạp) đến tôm tuyển (100- 200g) tỷ lệ chết của tôm giống lên tới 60 – 70%, thậm chí có lúc tới 80%. Nếu phương pháp nuôi cạn này được áp dụng thành công, tỷ lệ chết của tôm giống chỉ còn dưới 20% thì không những có hiệu quả thuyết phục về kinh tế mà còn rất có ý nghĩa về môi trường, về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

Theo phương pháp nuôi trên cạn, hệ thống lưu thông nước tuần hoàn trong bể nuôi tôm hùm là hai chiếc máy lọc chất bã và máy tuần hoàn nước, được vận hành 24/24.

Sau khi nước biển được bơm trực tiếp vào bể lắng, ở mỗi bể chứa 5m3 nước, bỏ vào bể 50ml dung dịch PH Stabilize, 24 giờ sau bỏ thêm 50ml dung dịch Conditioner để xử lý nước được trong, sạch khuẩn. Và mỗi lần thay nước, cho thêm 2cc dung dịch Mangrove để xử lý phòng bệnh nấm trên tôm. Chế độ ăn của tôm nuôi trên cạn cũng được chú ý hơn so với tôm hùm nuôi lồng.

Tôm được cho ăn 3lần/ngày; thức ăn yêu cầu tươi sống, nếu là các loại sò, chỉ lấy ruột và bỏ vỏ, các loại cá cũng cần cắt bỏ đầu, vây nhằm hạn chế tối đã chất thải của thức ăn trong đáy bể. Trong trường hợp nhìn thấy thức ăn thừa hoặc chất thải thức ăn cần dùng máy hút xi phông để lấy ra khỏi bể.

Mô hình nuôi tôm hùm trong bể là một mô hình mẫu được đầu tư và quản lý kỹ thuật từ Công ty Esibiz (Singapore). Được biết, mô hình này đã được Công ty Esbiz nghiên cứu thành công trong vòng 5 năm và đã phát triển thành công công nghệ nuôi tôm hùm trong bể xi măng tại nhiều nước châu Á.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang