Tồn tại vệt đen bí ẩn trên bề mặt Sao Hỏa

author 06:40 30/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi thấy một vệt đen bí ẩn đã tồn tại trong thời gian khá lâu trên bề mặt Sao Hỏa sau lần robot tự hành Curiosity được đáp xuống.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Theo tin tức khoa học mới nhất trên tờ Discovery News, khi robot tự hành khám phá Hành Tinh Đỏ Curiosity của NASA đáp xuống ngay trong lòng miệng núi lửa Gale Crater trên bề mặt Sao Hỏa vào tháng 8 năm 2012, nó đã có một ‘màn trình diễn’ hạ cánh khá ấn tượng: Tại giai đoạn cuối của quá trình tiếp đất, tên lửa mang robot tự hành Curiosity đã “chao đảo” và thổi bụi bề mặt, khắc ra một vùng đất đen xì trước khi tên lửa này tách ra khỏi robot.

Vệt đen bí ẩn tồn tại khá lâu trên bề mặt Sao Hỏa

Vệt đen bí ẩn tồn tại khá lâu trên bề mặt Sao Hỏa

Trong thời gian sau đó, camera HiRISE (High Resolution Imaging Science Experiment)  trên vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter của NASA  đã theo dõi những thay đổi xung quanh vị trí tiếp đất của Curiosity, đặc biệt là vệt đen bí ẩn trên bề mặt Sao Hỏa được tạo ra khi robot tự hành được đáp xuống.

Thông thường, diện tích vùng bị ảnh hưởng sau mỗi lần robot tự hành được đáp xuống bề mặt Sao Hỏa sẽ mờ dần đi, và dần quay trở lại trạng thái tự nhiên ban đầu của nó trong một khoảng thời gian không lâu. Nhưng hình ảnh thu được từ HiRISE gần đây cho thấy bốn phần đất nơi Curiosity hạ cánh phai mờ không nhất quán, điều này chứng tỏ bề mặt Sao Hỏa trước đó có tính chất bí ẩn nào đó mà các nhà khoa học chưa từng biết.

Các nhà khoa học NASA giải mã vệt đen bí ẩn trên bề mặt Sao Hỏa

Các nhà khoa học NASA giải mã vệt đen bí ẩn trên bề mặt Sao Hỏa

Ingrid Daubar, một nhà khoa học trong nhóm quan sát  HiRISE tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở Pasadena, California cho biết: "Việc hạ cánh các tàu vũ trụ như Curiosity tạo ra khoảng đen trên bề mặt Sao Hỏa sau khi thổi bay đi lớp cát bụi sáng. Chúng tôi thường nghĩ rằng trong khoảng thời gian không lâu sau khi robot tiếp đất, sẽ thấy vệt đen này mờ dần đi nhờ gió thổi mang theo bụi xung quanh, nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy vệt đen không mờ đi như những gì chúng tôi từng nghĩ. "

Hiện tượng lạ này sẽ góp phần hữu ích cho công cuộc thực hện sứ mệnh khám phá Sao Hỏa bởi công nghệ đồ họa mô phỏng tàu thăm dò sao Hoả mới InSight của NASA thực hiện trong năm 2016. Những vùng đất xác định bởi InSight được triển khai cho một tàu thăm dò sẽ được đào sâu một vài mét vào lòng đất để đo nhiệt độ đi qua lớp vỏ của hành tinh. 

Do đó,  bất kỳ vệt đen nào xuất hiện trên bề mặt Sao Hỏa thực sự quan trọng đối với việc nghiên cứu của các nhà khoa học. Theo lý tuyết, những vùng tối hơn trên bề mặt sẽ hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời nhiều hơn những vùng sáng.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang