Tổn thương mắt nghiêm trọng vì thói quen sử dụng điện thoại ít ai ngờ

author 14:03 25/02/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen bật chế độ màn hình sáng đến cực đại. Thế nhưng, thói quen ấy rất có hại, làm tổn thương nghiêm trọng đến mắt người sử dụng điện thoại.

Thủng 500 lỗ trên giác mạc vì smartphone

Lạm dụng smartphone luôn gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể, đặc biệt là gây hại cho mắt và thần kinh. Trường hợp một nhân viên văn phòng ở Trung Quốc mới đây là ví dụ điển hình. Theo Apple Daily, cô gái họ Chen làm nghề thư ký và vì tính chất công việc, Chen luôn phải mang theo điện thoại mọi lúc mọi nơi vì cấp trên luôn muốn cô trả lời tin nhắn của họ ngay lập tức. Ngoài ra, do công việc phải ra ngoài nhiều nên Chen cũng thường xuyên phải nhìn màn hình điện thoại dưới ánh nắng mặt trời.

Việc lạm dụng smart phone sẽ khiến cho sức khỏe người dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thông thường, Chen chỉnh màn hình ở mức sáng nhất để tiện cho công việc nhưng lại quên giảm độ sáng sau nhiều tiếng làm việc liên tục. Vào ban đêm, khi ở trong phòng cô gái 25 tuổi còn tắt điện và xem nhiều bộ phim qua điện thoại với độ sáng đó. Cô quen với độ sáng này và không nhận ra mình cần phải điều chỉnh cho nó dịu bớt.

Tình trạng trên kéo dài hai năm, cho tới tháng 3/2018, Chen nhận ra mắt mình có vấn đề. Ban đầu cô dùng thuốc nhỏ mắt để làn dịu mắt nhưng vẫn không có tác dụng. Mắt cô kém dần trong một thời gian ngắn, thị lực kém, và sau 4 tháng, hai mắt Chen đỏ ngầu và đau đớn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ nói với Chen rằng các mạch máu ở giác mạc trái của cô đang bị tắc. Phần giác mạc bên mắt trái còn có tới 500 lỗ nhỏ. Cô lập tức được đưa đi điều trị và sau 3 ngày đã có dấu hiệu phục hồi. Theo bác sĩ điều trị, Chen đã luôn để độ sáng màn hình ở mức 625 Lumen (đơn vị để ước lượng độ sáng của một chiếc đèn), trong khi mức khuyến cáo chỉ nên là 300 Lumen.

Hiện các bác sĩ cố gắng điều trị cho Chen bằng steroid và có dấu hiệu cải thiện sau ba ngày. Về thói quen sử dụng điện thoại sai lầm của Chen, bác sĩ cho biết, mức độ ánh sáng phù hợp với mắt được khuyến nghị là 300 Lumens. Nếu đưa mắt ra ánh sáng 600 Lumens chỉ trong hai giờ, sẽ có tác dụng tương tự như được nướng trong lò vi sóng. Trong khi đó, màn hình di động của Chen phát ra ánh sáng ở mức 625 Lumens, sử dụng lâu sẽ gây nguy hiểm.

Lời cảnh tỉnh cho thói quen lạm dụng smartphone

Lâu nay việc lạm dụng sử dụng điện thoại smartphone là một vấn đề nan giải. Các bác sỹ khuyến cao, tập trung nhìn màn hình điện thoại trong nhiều giờ liền có thể gây khô mắt, mờ mắt, đỏ mắt và thậm chí có thể khiến mắt có cảm giác bỏng rát. Màn hình di động nhỏ hơn so với màn hình máy tính, điều đó có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Vì thế, bất cứ ai nghiện điện thoại thông minh đều có nguy cơ đối mặt với các vấn đề về mắt.

Trên thực tế, người nghiện điện thoại thường có thói quen dùng “dế yêu” làm việc thay não bộ trong các công việc cần ghi nhớ. Bởi đã có “bộ nhớ khác” làm thay cho não nên não trở nên trì trệ, làm cho khả năng tái tạo thông tin của não giảm mạnh. Thời gian nghiện càng dài thì mức độ suy giảm trí nhớ càng lớn, chưa kể tác động của môi trường và tuổi tác. Do vậy, lạm dụng điện thoại có thể gây suy giảm trí nhớ.

Chưa hết, điện thoại thông minh được cho là một trong những kẻ thù đáng sợ của làn da vì nó có thể gây lão hóa da theo các bác sỹ da liễu đến từ Mỹ. Lý do là trong khi sử dụng điện thoại, đầu liên tục nghiêng qua một bên khiến các cơ ở cổ chùng xuống, từ đó khiến da vùng này chảy xệ và mau hình thành các nếp nhăn.

Các chuyên gia y tế khẳng định, việc lạm dụng sử dụng điện thoại có thể gây ra trầm cảm. Nghiện điện thoại di động tự nó không phải là một rối loạn, nhưng theo nghiên cứu thì sự thôi thúc, ép buộc dùng điện thoại liên tục làm cho con người trở nên căng thẳng. Nhiều người cảm giác nếu không có điện thoại di động thì họ sẽ bị cô lập, cô đơn, và cảm thấy buồn chán. Do lệ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động nên con người thiếu kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi.

Ánh sáng xanh điện thoại có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của não(VietQ.vn) - Việc sử dụng ánh sáng xanh điện thoại vào ban đêm có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về giấc ngủ, nguy hiểm hơn là trầm cảm, ung thư

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang