Tôn vinh các tác phẩm báo chí viết về khoa học và công nghệ

author 18:17 26/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa thực hiện trao 26 giải thưởng báo chí viết về KH&CN cho các tác phẩm và nhóm tác phẩm thuộc 4 thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình xuất sắc nhất.

Chiều nay (26/1) tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ trao giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2014. Giải thưởng này hướng tới mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông KH&CN, nâng cao nhận thức xã hội về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về khoa học và công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. 

Trao giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm UB Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội trao giải nhất cho các tác giả và nhóm tác giả. Ảnh: Minh Tuấn

Theo ông Nguyễn Xuân Toàn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Bộ KH&CN, phó trưởng ban thường trực - ban tổ chức Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2014, đây là năm thứ 3 giải thưởng này được trao cho những cá nhân, tập thể có những tác phẩm xuất sắc, tạo được ấn tượng đối với ngành KH&CN trong năm vừa qua. 

"Các tác phẩm đoạt giải năm nay có sự đa dạng về chủ đề phản ánh, có chất lượng cao và đồng đều hơn. Trong đó, chủ đề về cơ chế chính sách, về thành tựu của KH&CN vẫn là một trong những chủ đề được quan tâm và đã dành được nhiều giải thưởng trong tổng số 26 tác phẩm, nhóm tác phẩm thuộc 4 thể loại trao giải", ông Toàn cho biết.

Theo ông Toàn, giải thưởng báo chí về  KH&CN năm 2014 dành cho báo in gồm: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích; báo điện tử không có giải nhất mà chỉ có 1 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích; truyền hình và phát thanh đều trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Trong đó, 3 giải nhất thuộc về: báo Sài Gòn Giải phóng đoạt giải nhất thể loại báo in; Truyền hình thông tấn xã - Cơ quan thường trú tại TP. Hồ Chí Minh - thể loại báo hình và hệ chính trị thời sự tổng hợp - VOV1 - Đài tiếng nói Việt Nam - thể loại phát thanh.

Trao giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ

Lãnh đạo Bộ KH&CN và Đài truyền hình Việt Nam trao giải nhì cho các tác giả đạt giải báo chí viết về KH&CN năm 2014. Ảnh: Minh Tuấn

Tác giả và nhóm tác giả được tặng Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2014 được nhận biểu trưng giải thưởng và Bằng khen của Bộ trưởng và 25 triệu đồng đối với giải nhất, các giải còn lại được nhận biểu trưng giải thưởng và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức kèm theo giá trị giải thưởng lần lượt là: 12 triệu đồng đối với giải nhì, 7 triệu đồng đối với giải ba và 3 triệu đồng dành cho giải khuyến khích. 


Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao đợt tổ chức giải thưởng lần này với sự tăng trưởng mạnh mẽ về số tác phẩm tham dự và chất lượng các tác phẩm đạt cao.

"KH&CN đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, vì vậy giải thưởng báo chí sẽ góp phần nâng cao nhận thức xã hội đối với KH&CN; đồng thời mong muốn các nhà báo phát huy truyền thống, tình yêu nghề nghiệp và niềm đam mê KH&CN "dành quan tâm nhiều hơn" để tuyên truyền cho KH&CN của đất nước, đưa chủ trương, chính sách cũng như những nghiên cứu KH&CN vào cuộc sống", Bộ trưởng Nguyễn Quân nói. 

Theo thống kê của ban tổ chức, năm 2014, giải thưởng ghi nhận vượt trội về số lượng và chất lượng các tác phẩm tham dự giải khi có 829 tác phẩm, nhóm tác phẩm, trong đó khu vực phía Bắc chiếm 82% tác phẩm, nhóm tác phẩm. Các tác phẩm đoạt giải ở 4 thể loại báo in, báo điện tử, báo hình và báo nói (phát thanh) đã phản ánh được bức tranh tổng thể về hoạt động KH&CN của cả nước trên các lĩnh vực như cơ chế chính sách, thành tựu nghiên cứu, tôn vinh nhà khoa học và các lĩnh vực KH&CN khác.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang