Tôn vinh nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản

author 12:16 10/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN chính thức công bố Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015. Các nhà khoa học có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản sẽ có cơ hội đạt giải thưởng này.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng - Giám đốc Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia, từ ngày 6/3 đến hết ngày 18/4/2015, các cá nhân nộp hồ sơ đăng ký xét Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho cơ quan thường trực của Giải thưởng là Quỹ này.

Công tác xét giải thưởng sẽ được tiến hành từ ngày 20/4 - 15/5/2015 và lễ trao giải sẽ diễn ra trong tháng 5/2015.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc chủ trì họp Công bố Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc chủ trì họp Công bố Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015. ẢNh: N. N

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 có nhiều nét mới. Cụ thể, giải thưởng xét tặng cho các công trình nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Trong đó bao gồm: Khoa học tự nhiên (Toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan, sinh học, khoa học tự nhiên); Khoa học kỹ thuật và công nghệ; Khoa học y, dược; Khoa học nông nghiệp... Phạm vi điều chỉnh của giải thưởng năm nay khác nhiều so với năm 2015.

Cơ cấu giải thưởng từ 1 - 3 giải dành cho tác giả của công trình khoa học. Một giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi thay vì dưới 30 tuổi như năm trước.

Tiêu chuẩn đối với giải thưởng này: Công trình khoa học được xét tặng đáp ứng các tiêu chuẩn như được thực hiện tại Việt Nam. Công bố trước ít nhất một năm và không quá 5 năm trên các tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế tính đến thời điểm kết thúc nhận hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng.

Được đăng ký lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN theo quy định của pháp luật trong trường hợp công trình khoa học là kết quả của nhiệm vụ KH&CN có sử dụng hoặc nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Các công trình được đề cử hoặc ứng cử không vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 78/2014/NĐ-CP ngày 30/7/2014 của Chính phủ về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang