Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo công nghệ giúp ứng phó biến đổi khí hậu

author 16:05 14/06/2016

(VietQ.vn) - Đó là cam kết của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KH&CN) tại buổi Lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 14/6, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) tổ chức Lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh (thứ 2 bên trái) cùng các nhà lãnh đạo khác trao giải Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu cho các doanh nghiệp 

Đây là sự kiện đầu tiên do VCIC tổ chức sau buổi Lễ ra mắt vào tháng 12/2005. Tại sự kiện này, 19 doanh nghiệp đã hoàn thành khóa đào tạo năm 2014 của VCIC đã được vinh doanh và nhận được sự hỗ trợ về tài chính cũng như các dịch vụ ươm tạo ý tưởng. Trong 19 doanh nghiệp này, có đơn vị làm “Dây chuyền máy đúc gạch không nung tự động,” “Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng dẫn dụ cá sử dụng đèn LED” hoặc có những công nghệ hiện đại như “Lưới điện mặt rời mini,” “Trạm thời tiết khí hậu tự động công nghệ iMetos và phần mềm kết nối thông tin, dự báo và cảnh báo tự động thời tiết, sâu bệnh”…

Theo đại diện ban tổ chức, tùy từng quy mô, mỗi dự án sẽ được hỗ trợ khoản tiền tương ứng và cao nhất là 75.000 USD để phát triển sản phẩm.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho hay, ông rất vinh dự được có mặt trong buổi Lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” để cùng với Bộ KH&CN và các nhà tài trợ chúc mừng cho các chủ nhân của các ý tưởng sáng tạo được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam. “Bộ KH&CN đã chọn ra 19 công ty có sự đổi mới và sáng tạo xuất sắc nhất của cuộc thi để được ươm tạo và phát triển thương mại với sự trợ giúp của VCIC. Những công ty này đã chứng tỏ ý tưởng của họ có tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và môi trường. VCIC sẽ tiếp tục tìm kiếm, lựa chọn và ươm tạo những ý tưởng sáng tạo về công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua nhiều cuộc thi hơn nữa”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Việt Nam được đánh giá là quốc gia thứ 5 trên thế giới chịu tác động xấu nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng mang lại. Biến đổi khí hậu trở thành chương trình nghị sự quan trọng nhất của chính phủ trong những năm gần đây. Trong 5 năm qua, Việt Nam đã tích cực xây dựng khung pháp lý và chính sách về bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng, phát triển khoa học và công nghệ. Việt Nam đã ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua chính sách đổi mới sáng tạo quốc gia và thành lập các vườn ươm công nghệ. Do đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo và tạo ra công ăn việc làm xanh cho người dân Việt Nam.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói: “Khởi nghiệp sáng tạo công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu là quá trình ươm mầm dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học. Theo đó, quá trình thương mại hóa sản phẩm công nghệ sạch của các nhà khoa học cũng như các nhà sáng chế sẽ là khâu then chốt cho sự thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ sạch. Việc ươm mầm công nghệ sạch là một quá trình đầu tư tốn kém với khả năng thất bại rất cao do chi phí phát triển công nghệ đắt đỏ. Doanh nghiệp cần phải có sự kết nối với các tiến bộ về công nghệ, các kết quả nghiên cứu và phát triển trong nước và quốc tế”.

Cũng trong buổi trao giải, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cam kết sẽ cùng với Bộ KH&CN đồng hành giải quyết các vấn đề nội tại về biến đổi khí hậu nhằm bảo đảm phát triển bền vững và nâng cao tính cạnh tranh cũng như đóng góp vào nỗ lực giảm thiểu khí thải nhà kính. Bên cạnh đó, sẽ mở ra thị trường cho Việt Nam đối với việc phát triển các sản phẩm sử dụng công nghệ sạch. “Tôi đề nghị cần đặc biệt quan tâm giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm công nghệ và giảm chi phí rủi ro thất bại”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chỉ ra rằng, đây là một cơ hội lớn để thể hiện tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ đối phó với biến đổi khí hậu. “Các doanh nghiệp được lựa chọn là các doanh nghiệp phù hợp nhất trong việc đưa ra các giải pháp sáng tạo trong việc chống biến đổi khí hậu vì hơn ai hết họ hiểu rõ khó khăn, thách thức cũng như tiềm lực của địa phương mình, từ đó đưa ra ý tưởng nhằm cải thiện nền kinh tế địa phương và tạo thêm công ăn việc làm”, ông Achim Fock nói.

Cũng tại buổi lễ trao giải, đại diện VCIC cho hay, mục tiêu của VCIC trong 3 năm đầu hoạt động sẽ hỗ trợ 48 doanh nghiệp địa phương tiếp cận với đổi mới sáng tạo và công nghệ sạch, giúp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới 1.700 hộ gia đình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang