Tốn xăng, mất an toàn nếu bỏ qua nguyên tắc này khi đạp chân ga ô tô

author 06:34 09/05/2020

(VietQ.vn) - Đạp chân ga ô tô đúng hay sai cách không chỉ ảnh hưởng đến sự vận hành bền bỉ của ô tô, mà còn quyết định lượng nhiên liệu sử dụng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều người cho rằng để tiết kiệm xăng cho xe chỉ cần đi ít là được, tuy nhiên, việc đạp ga ô tô đúng cách cũng giữ vai trò quan trọng trong quá trình tiết kiệm xăng. Tuy nhiên khi điều khiển ô tô, đa số lái xe có thói quen vừa đạp ga và đạp phanh một cách thoải mái, không để ý. Nhưng hành động này sẽ dễ mòn phanh, nhiên liệu bị tiêu tốn một cách lãng phí.

Ngoài ra, thông thường các sự cố khi đạp nhầm chân ga, các lái xe lười hoặc quên chuyển chân sang bên phanh khi không sử dụng đến bàn đạp ga, hoặc để cả hai chân lên bàn đạp ga và phanh nên xe khi gặp sự cố bất ngờ thì theo thói quen sẽ dậm phanh nhưng lúc này chân chưa chuyên đi và đạp nhầm chân ga gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó việc đạp ga đúng cách để tiết kiệm xăng, an toàn khi tham gia giao thông là một hành động cần thiết.

 Đạp ga ô tô khi lưu thông cần tránh mắc sai lầm nếu không rất dễ tai nạn, tốn nhiên liệu

Tìm hiểu rõ về điều khiển bàn đạp ga

Trước hết tài xế cần phải hiểu rõ về điều khiển bàn đạp ga. Điều khiển bàn đạp ga là hoạt động giúp lái xe thay đổi tốc độ tăng hay giảm hoặc duy trì tốc độ đều trong một khoảng thời gian. Đạp ga khiến cho chuyển động của xe ô tô phù hợp với tình huống giao thông.

Việc đặt chân lên bàn đạp ga đúng cách giúp người điều khiển xe có một tư thế tốt và an toàn hơn. Khi điều khiển ga, lái xe phải đặt 2 phần 3 bàn chân phải lên bàn đạp ga, phần gót chân nên tỳ vào vị trí sàn buồng lái để lấy đó làm điểm tựa. Sau đó người sử dụng xe hãy dùng lực mũi bàn chân để điều khiển bàn đạp ga. Hãy lưu ý là chỉ nên dùng lực mũi bàn chân chứ không nên dùng lực của toàn bộ bàn chân vì như vậy sẽ nhanh mỏi.

Chỉ dùng lực mũi bàn chân để đạp ga

Khi điều khiển xe cần nhấn chân xuống bàn đạp ga để khởi động xe, khi khởi động xe không nên quá vội vàng, hãy nhấn ga từ từ. Người lái dùng phần mũi bàn chân của mình để nhẹ nhàng ấn bàn đạp ga xuống dưới và chờ cho đến khi xe lăn bánh. Sau đó giảm ga dần dần để động cơ của xe chạy ở chế độ không tải. Để làm được như vậy, người lái xe phải từ từ nhấc mũi bàn chân, ngay lúc này, bộ phận lò xo hồi vị sẽ đẩy bàn đạp ga về vị trí ban đầu.

Khi xe ô tô đứng yên thường có sức ỳ rất lớn, sau khi khởi động, muốn xe di chuyển mà tiết kiệm nhiên liệu phải tăng ga một cách nhẹ nhàng để xe bắt đầu tăng sức kéo và di chuyển. Lúc này, động cơ rất dễ bị tắt đột ngột, đặc biệt là trong trường hợp tải trọng xe ô tô lớn hoặc sức cản của mặt đường quá lớn. Cách khắc phục tình trạng này chính là nhấn ga thật nhiều nhưng không nên quá mạnh.

Két nước làm mát ô tô quá nhiệt- tài xế trả giá đắt vì những sai lầm hàng ngày (VietQ.vn) - Nước làm mát ô tô là phần không thể thiếu trong suốt quá trình sử dụng, tuy nhiên chỉ cần sơ ý sẽ phải trả giá tương đối đắt.

Đạp ga đúng cách giúp lái xe dễ khởi động xe hơn

Khi lái xe muốn tăng tốc của xe, bí quyết là hãy đạp ga thật chậm rãi để tốc độ của xe tăng dần dần chứ không phải tăng đột ngột. Tăng tốc độ đột ngột có thể gây ra nguy cơ xảy ra tai nạn, bên cạnh đó còn có thể khiến xe hao tổn tuổi thọ và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu muốn giảm tốc độ của xe, để tiết kiệm nhiên liệu được tối ưu nhất, tài xế nên nhả ga từ từ. Tốc độ của xe ô tô sẽ giảm dần theo hướng di chuyển của xe thay vì giảm một cách đột ngột. 

Chú ý quan sát đồng hồ tốc độ và đạp ga để duy trì tốc độ

Trong trường hợp người điều khiển xe muốn chuyển số cao về số thấp khi đang lái xe trên đường, hãy lưu ý cần tăng ga để bảo đảm đồng tốc khi gài số. Hành động này sẽ giúp lái xe tránh hiện tượng bánh răng trong hộp số xe bị kêu, kẹt hoặc sứt mẻ.

Chú ý quan sát đồng hồ tốc độ và đạp ga để duy trì tốc độ

Thực hiện những thao tác trên khi sử dụng bàn đạp ga, người điều khiển xe sẽ tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể và tăng tuổi thọ cho xe. Bên cạnh phương pháp trên, còn rất nhiều phương pháp giúp tiết kiệm xăng khác như: tắt động cơ khi không sử dụng, lốp luôn trong tình trạng căng hơi, thường xuyên làm sạch bộ lọc khí, hạn chế sử dụng điều hòa hoặc lái xe ở tốc độ vừa phải.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang