Tổng bí thư 'không màng sống chết' để diệt tham nhũng

author 07:34 07/08/2014

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc đã phát biểu trước Bộ Chính trị rằng, ông không màng “sống chết và uy tín” để chiến đấu chống tham nhũng, báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 6/8 đưa tin.

Một tờ báo chính thống của Trung Quốc và một nguồn thạo tin nói rằng, ông Tập Cận Bình phát biểu như vậy trong phiên họp kín của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 26/6. Hôm 4/8, nhật báoChangbaishan (Trường Bạch Sơn) đưa tin, các quan chức địa phương đã nhận được chỉ đạo của ông Tập. 

Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai

“Tôi đã bỏ cả sinh mệnh cũng như uy tín cá nhân vào cuộc chiến chống tham nhũng. Chúng ta phải chịu trách nhiệm kể từ khi đảng và đất nước giao phó vận mệnh vào tay chúng ta”, Bí thư thành ủy Trường Bạch Sơn Li Wei thuật lại lời của ông Tập. 

Ông Tập cho rằng “hai lực lượng tham nhũng và chống tham nhũng đang đối đầu nhau và rơi vào thế bế tắc”. Ông Li nói rằng, Chủ tịch Tập cam kết sẽ theo đuổi chiến dịch chống tham nhũng đến cùng. Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” (do ông Tập phát động sau khi lên nắm quyền) đã ghi nhận số lượng kỷ lục các quan chức, người nhà và doanh nghiệp thân hữu phải vào tù, bị điều tra hoặc cách chức. Nạn nhân mới nhất của chiến dịch là cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Học Chu Dung Cơ “chuẩn bị sẵn quan tài”

Nhật báo Trường Bạch Sơn đưa tin, ông Tập hối thúc lực lượng chống tham nhũng tập trung vào 4 loại quan chức sau: những người đang bị công chúng chống đối quyết liệt; các đối tượng không tự kiềm chế sau Đại hội Đảng 18 năm 2012; các cán bộ trẻ ở cương vị chủ chốt; và những cán bộ có khả năng nắm giữ chức vụ quan trọng hơn.

Một nguồn thạo tin nói rằng, phát biểu mạnh mẽ của ông Tập trước Bộ Chính trị nhằm đáp trả một số người chỉ trích và những hồ nghi thầm lặng đối với chiến dịch chống tham nhũng của ông. 

Ông Tập cảnh báo các lãnh đạo cấp cao của đảng rằng, không có giới hạn nào trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ông phê phán “trường phái tư tưởng” cho rằng, việc quyết liệt trừng trị các quan chức sai lầm có thể chỉ nhấn chìm đất nước vào sự hỗn loạn và rốt cuộc chính ông Tập sẽ phải chịu trách nhiệm. 

Ông Zang Ming, một nhà khoa học chính trị ở Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nhận định, phát biểu của ông Tập cho thấy chiến dịch chống tham nhũng chắc chắn đã đe dọa một số nhóm lợi ích thuộc tầng lớp trên. “Cuộc chiến giữa ông Tập Cận Bình và các nhóm lợi ích đang hết sức nóng bỏng và ông Tập cũng đã nhận thức rõ nó đang tiến triển hay bị gián đoạn”, ông Zang nói.

Trong phiên họp kín của Bộ Chính trị, ông Tập còn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương thanh tra các khu vực ông từng làm việc, để chứng minh chiến dịch chống tham nhũng không phải một cuộc thanh trừng chính trị mà là vì lợi ích tương lai của đảng. Cả Thượng Hải và Chiết Giang, hai địa phương mà ông Tập từng giữ chức Bí thư, đều nằm trong đợt thanh tra mới nhất được công bố hồi tháng 7. 

Cũng tại phiên họp cuối tháng 6, ông Tập yêu cầu các quan chức lãnh đạo cần học tập cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, người được ca ngợi về thành tựu chống tham nhũng và cải cách kinh tế. Năm 1998, Thủ tướng Chu tuyên bố: “Hãy chuẩn bị 100 chiếc quan tài và dành một chiếc cho tôi. Tôi sẵn sàng cùng chết trong cuộc chiến này nếu nó mang lại ổn định kinh tế lâu dài cho đất nước và công chúng tín nhiệm sự lãnh đạo của chúng ta”.

Xinhua ngày 6/8 đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã thông báo chính thức khai trừ Đảng Phó Tỉnh trưởng Vân Nam Thẩm Bồi Bình.

Ông Thẩm bị cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, nhận hối lộ với khối lượng tài sản lớn, đồng thời có hành vi thông dâm.

Theo South China Morning Post ngày 6/8, một thuộc hạ thân cận của cựu Bí thư thành ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương vừa bị bắt về tội tham nhũng. Trước đó, ông Vạn bị cách chức, bị điều tra tham nhũng.

 

Theo TPO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang