Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bất ngờ vì số phiếu tín nhiệm gần tuyệt đối 100%

author 14:07 28/01/2016

(VietQ.vn) - "Tôi không ngờ được Đại hội tín nhiệm bầu vào BCH TƯ và Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương khóa XII làm Tổng Bí thư với số phiếu gần như tuyệt đối".

Sáng 28/1, ngay sau khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII bế mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi họp báo về thành công của Đại hội. 

Dự buổi họp báo còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Lê Quang Vĩnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bất ngờ vì số phiếu tín nhiệm gần tuyệt đối 100%Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bất ngờ vì số phiếu tín nhiệm gần tuyệt đối 100%. Ảnh: Zing

Trả lời câu hỏi của báo chí về cảm nghĩ khi được tái cử làm Tổng Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: Tôi không ngờ mình được Đại hội tín nhiệm giới thiệu bầu vào Ban chấp hành Trung ương. Ban chấp hành họp phiên thứ nhất cũng bầu tôi vào vị trí Tổng bí thư với số phiếu gần như tuyệt đối 100%.

Tôi bất ngờ vì tuổi đã cao, sức khỏe có hạn. Tôi cũng đã xin nghỉ rồi nhưng với trách nhiệm của Đảng đã giao thì tôi là đảng viên phải thực hiện. Giao trách nhiệm cho chúng tôi, chúng tôi rất lo lắng. Bất ngờ, xúc động, lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề lắm, gánh trách nhiệm rất lớn. Trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế như thế này, thời cơ thuận lợi, nhưng khó khăn thách thức cũng rất nhiều.

Trước câu trả lời của Tổng Bí thứ, một nhà báo đặt câu hỏi: Tổng bí thư vừa nói, ông tuổi cũng cao so với những người trong Bộ Chính trị và cũng nêu về các gương mặt mới, thế hệ trẻ trong Bộ Chính trị. Vậy Tổng Bí thư có kế hoạch, lộ trình để tìm kiếm người trẻ, tài đức kế nhiệm; lộ trình đó kéo dài bao lâu?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ đó là điều cũng khiến ông lo lắng, làm sao bồi dưỡng được thế hệ trẻ.

“Đảng cũng nói rồi, làm sao tiếp tục đào tạo được lớp trẻ, cũng như măng có lớp già, lớp bánh tẻ và lớp non. Cũng như bụi tre, phải làm như vậy mới ấm gốc, để phát triển bền vững được chứ đứng đơn độc không vững được.

Lo phát triển cán bộ trẻ cần kế hoạch, chiến lược lâu dài. Vừa qua, chúng ta làm được một ít, nhưng cần cố gắng nhiều hơn. Việc này đòi hỏi có cái tâm, quan tâm đào tạo cán bộ trẻ. Ngay trong Ban chấp hành trung ương mới, tỷ lệ trẻ được đào tạo nhiều, nhân tài không thiếu. Lớp trẻ được tiếp xúc với nhiều thông tin hiện đại, có kiến thức tốt hơn thế hệ chúng tôi.

Tuy nhiên, việc bạn hỏi bao giờ xong, kế hoạch thế nào thì khó trả lời. Phải làm từng bước, bài bản, chứ bây giờ nói 2, 3 hay 5 năm sợ không khả thi và ảo tưởng”.

Trước câu hỏi: Trung ương khoá XI đã có nhiều đổi mới như lấy phiếu tín nhiệm chức danh chủ chốt... Vậy những điểm mới của Trung ương khoá XII là gì?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đây là công việc thường xuyên phải làm, bắt đầu làm từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua đã làm được nhiều cái mới, lần đầu tiên trong lịch sử của Đảng ta thực hiện được việc lấy phiếu tín nhiệm, đề nghị lấy phiếu tín nhiệm trong Quốc hội, lấy phiếu tín nhiệm trong các cơ quan công quyền, các cơ quan lãnh đạo các cấp…Đây một cách để kiểm nghiệm xem tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đến đâu. Làm quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng vậy, đây cũng là lần đầu tiên làm. Đây chính là tạo thuận lợi để công tác nhân sự khi tiến hành Đại hội XII diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn.

“Có lẽ cũng lần đầu tiên mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu 1 lần đủ danh sách 19 người vào Ủy viên Bộ Chính trị. Tất cả các chức danh bầu đều có số phiếu tập trung rất cao. Tại Đại hội này, bầu một lần được đủ 180 Ủy viên chính thức Ban chấp hành Trung ương, 20 Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương với số phiếu rất cao. Người thấp nhất đạt được cũng là hơn 62%. Các đại biểu dự Đại hội đoàn kết, phấn khởi”.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang