Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững

authorNguyễn Nam 21:02 03/06/2015

(VietQ.vn) - Hơn 600 đại biểu chính thức từ Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (LHH), hội ngành Trung ương và LHH địa phương đã tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 3/6.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Dự Đại hội còn có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Theo TS. Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký kiêm LHH Việt Nam, trong quá trình phát triển, LHH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là công tác tổ chức tập hợp hội viên và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng được Đảng, Chính phủ đánh giá cao và được nhân dân thừa nhận.

Thời gian qua LHH Việt Nam đã tổ chức tập hợp các hội thành viên là đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN, thực hiện vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với trí thức KH&CN, tập hợp và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng và tâm huyết cũng như những kế sách của trí thức KH&CN góp phần xây dựng đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững. Ảnh: Minh Tuấn

Đặc biệt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã được các trí thức khoa học công nghệ nhiệt tình tham gia, đẩy mạnh. Nhiều  hoạt dự thảo văn kiện, dự án luật quan trọng của Đảng và Nhà nước, các dự án đầu tư trọng điểm ảnh hưởng lớn đến xã hội đã có sự tham gia của giới trí thức KHCN. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam còn tham gia góp ý cho rất nhiều dự thảo văn bản quan trọng khác.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Tri thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội. Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế tri thức, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Huân chương Độc lập cho đồng chí Đặng Vũ Minh và Trần Việt Hùng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Huân chương Độc lập cho ông Đặng Vũ Minh và ông Trần Việt Hùng. Ảnh: Minh Tuấn

Trong suốt mấy chục năm qua, đội ngũ trí thức Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, giàu tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, luôn gắn bó và đồng hành với sự nghiệp cách mạng của đất nước do Đảng ta lãnh đạo vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Bằng những hoạt động sáng tạo, đội ngũ trí thức nước ta đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được Đảng, Nhà nước, toàn xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, với 6 kỳ Đại hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình: Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nơi quy tụ, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ Việt Nam ở cả trong nước và ở nước ngoài, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức đóng góp được nhiều nhất tâm huyết và trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tổng Bí thư đề nghị cấp ủy và chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, vị trí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong tình hình mới; đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; bổ sung, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi, trong đó có việc bảo đảm kinh phí và các điều kiện vật chất cần thiết, để Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang