Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ông Trần Văn Truyền vi phạm đến đâu xử đến đó

author 07:29 07/12/2014

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói như vậy khi tiếp xúc với cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội) ngày 6/12. Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý cần phải kiên trì, bình tĩnh, để làm sao chống được tham nhũng nhưng cũng bảo đảm được chính trị, xã hội ổn định mà phát triển đất nước.

Tổng Bí thư trao đổi với các cử tri Hà Nội ngày 6/12.

Cũng tại cuộc tiếp xúc trên nhiều cử tri đề nghị cần quyết liệt tìm ra nhiều “ông Truyền” khác. Đồng thời có cử tri thẳng thắn đề nghị nên xem xét khai trừ ông Truyền ra khỏi Đảng.

Ông Truyền là “người canh đền lại tự đốt đền”

Đề cập đến vụ việc nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền có nhiều vi phạm về nhà cửa, đất đai, cử tri Bùi Văn Lăng (phường Ngọc Khánh - Ba Đình) cho rằng, cử tri mới chỉ biết được một phần, chứ chưa hẳn đã biết hết. Ngoài ra, ông Trần Văn Truyền nguyên là Tổng Thanh tra Chính phủ, người đứng đầu cơ quan tham mưu chống tham nhũng, như vậy “ông Trần Văn Truyền là người canh đền lại tự đốt đền”, ông Lăng nói và cho rằng, kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư chưa giải đáp được câu hỏi này. “Có tâm lý e ngại, rút dây động rừng hay ném chuột sợ vỡ bình hay không? Không có sự kiện này thì làm sao các cơ quan tại Bến Tre, TPHCM lại có quyết định thu hồi lại nhà đất của ông Truyền. Tuy nhiên, đấy chỉ là phần nổi còn phần chìm chúng ta có thu hồi được không?”, ông Lăng thắc mắc.

Cho rằng đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, cử tri Nông Quang Lộc (Hàng Mã - Hoàn Kiếm) đề nghị làm nghiêm và làm rõ việc ông Truyền bổ nhiệm 60 cán bộ vào phút chót có “đút lót” gì hay không? Căn cứ vào đó xem xét và xử lý nghiêm người ra quyết định bổ nhiệm và người “chạy” để được bổ nhiệm.

Cũng theo ông Lộc, sau vụ ông Truyền thì một cán bộ cao cấp 8 năm nay chưa trả nhà công vụ thì nay đã có ý kiến là xin trả lại rồi. “Mong rằng chúng ta làm quyết liệt để tìm ra nhiều “ông Truyền” nữa. Nếu làm quyết liệt được thì đảng viên, nhân dân sẽ tin tưởng. Đảng viên đề nghị Ban Bí thư kiểm tra tư cách của ông Truyền có còn xứng đáng là đảng viên không. Chúng tôi kiến nghị ông Truyền không còn đủ tư cách làm đảng viên thì nên khai trừ ra khỏi Đảng”, ông Lộc đề nghị.

Khẳng định vụ việc ông Truyền đã được Ủy ban Kiểm tra T.Ư thông báo công khai, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, tất cả mọi việc đều phải theo đúng quy định pháp luật, đúng quy định của Đảng, nhà nước và không để bị lợi dụng. “Ban Bí thư có chỉ đạo một năm nay rồi, nhưng phải qua xác minh, điều tra, xem xét chứng cứ thế nào, kết luận thế nào cho đúng và tâm phục, khẩu phục. Đến mức nào thì xử lý đến mức đấy, kể cả là khai trừ ra khỏi Đảng. Cái này Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang làm tiếp”, Tổng Bí thư cho hay.

Người đứng đầu của Đảng cũng lưu ý các cử tri khi nhìn nhận đánh giá cán bộ nên nhìn toàn diện, cụ thể, biện chứng, đừng thấy một mặt rồi quy kết dễ dẫn đến phiến diện. Đơn cử như trường hợp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trước đây phiếu tín nhiệm thấp, sau đó có sửa đổi phiếu tăng ngay. Hay Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình, lần trước phiếu tín nhiệm thấp nhất vì để nợ công, nợ xấu, lãi suất như thế. Bây giờ sửa được rồi, làm tốt nên phiếu tín nhiệm khác ngay.

Tuy nhiên Tổng Bí thư cũng cảnh báo không được chủ quan. Vì hôm nay có thể tốt như thế này, nhưng mai lại xấu. Nay thế này, mai có thể khác. “Chúng ta phải nhìn khách quan, cụ thể, không chỉ thấy mặt tô hồng dẫn đến chủ quan. Nhưng nếu chỉ nhìn thấy đen hết thì lại mất lòng tin”, Tổng Bí thư nói.

Nên có chiến dịch như “săn cáo”

Cho rằng công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) chưa quyết liệt nên hiệu quả chưa cao, cử tri Nguyễn Minh Trung (Đội Cấn - Ba Đình) đề nghị nên có chiến dịch chống tham nhũng như chiến dịch “săn cáo ở Trung Quốc”. Khi đã vi phạm pháp luật thì phải thi hành ngay, không có vùng cấm.

“Người dân chúng tôi hằng ngày ít nhiều cũng chứng kiến tình trạng tham nhũng: nóng hổi nhất là nghi án hối lộ Bio-Rad 2,2 triệu USD trong lĩnh vực y tế. Hay vụ việc “thủ lĩnh” trước khi nghỉ hưu thì ra sức ký bừa đề bạt cán bộ. Rồi biết bao nhiêu chuyện khác như kêu gọi tiết kiệm thì lãng phí ngày lại càng lớn,... Cứ như thế thì còn đâu mà cải cách lương”, cử tri Nguyễn Viết Hoàn (Liễu Giai, Ba Đình) 
phản ánh. 

Theo ông Hoàn, lúc này nếu ai chống được tham nhũng thì chắc chắn danh tiếng sẽ lưu danh lớn. Tuy nhiên để làm được điều đó, ông đề nghị nên học cách chống tham nhũng của Trung Quốc, và chú ý cách xử lý nghiêm minh của Singapore. Bởi ở đó Bộ trưởng chỉ nhận quà tặng là 7 vé máy bay đi du lịch mà bị xử phạt đến 4 năm tù.

Chia sẻ với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  nhấn mạnh, từ năm 1994 Đảng đã xác định tham nhũng là một trong 4 nguy cơ dẫn đến mất chế độ. Do đó, thái độ của Đảng ta là kiên quyết đấu tranh PCTN ở tất cả các cấp, không có vùng cấm, tinh thần là kiên quyết làm, không có nhân nhượng. Tuy nhiên, phải có phương pháp, cách làm sao cho hiệu quả. Chống được tham nhũng, nhưng bảo đảm được chính trị ổn định xã hội để phát triển đất nước.

Tổng Bí thư cũng khẳng định, vẫn sẽ tiếp tục thực hiện một cách kiên trì Nghị quyết T.Ư 4, chứ không phải kiểm điểm, phê bình một lần là xong. “Cũng có người bảo chưa thi hành kỷ luật được ai như mong muốn là thất bại. Nhưng không phải vậy, Nghị quyết T.Ư 4 là Nghị quyết toàn diện về xây dựng Đảng, xây dựng con người nên phải làm tiếp. Cái này chúng tôi đang chuẩn bị báo cáo giai đoạn 1 ra Đại hội Đảng và các khóa sau sẽ phải tiếp tục thực hiện”, Tổng Bí thư 
nhấn mạnh. 

Giữ cho được độc lập, chủ quyền

“Về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, cũng có ý kiến cho rằng chúng ta làm mềm quá, cần cương quyết hơn nữa. Đây là vấn đề rất lớn, Bộ Chính trị, T.Ư phải làm chặt chẽ lắm. Chúng ta phải phối hợp nhiều biện pháp, huy động sức mạnh tổng hợp để đấu tranh. Cuối cùng Trung Quốc phải rút sớm một tháng. Láng giềng thì phải ăn đời ở kiếp với nhau, có phải xúc đất đổ đi được đâu. Nước nào cũng thế thôi. Cuối cùng là phải giữ cho được độc lập chủ quyền, giữ cho được chế độ, đảm bảo cho được Đảng lãnh đạo, giữ cho được hòa hiếu với các nước trong đó có Trung Quốc, môi trường hòa bình để phát triển đất nước”,  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri Hà Nội sáng ngày 6/ 12.

Theo Tiền phong



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang