Tổng Công tố Ai Cập kháng cáo phán quyết tử hình hàng loạt

author 22:49 30/04/2014

Ngày 29/4, Tổng Công tố Ai Cập Hisham Barakat đã lệnh đưa ra Tòa kháng cáo các phán quyết tử hình hàng loạt của Tòa án Hình sự tỉnh Minya đối với những người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

Cựu thủ lĩnh MB Mohamed Badie. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, lệnh kháng cáo nói trên bao gồm phán quyết tử hình ngày 28/4 đối với 683 người ủng hộ MB, trong đó có thủ lĩnh tinh thần tối cao MB Mohamed Badie, cũng như quyết định giảm án từ tử hình xuống tù chung thân đối với 492 trong tổng số 529 đối tượng mà Tòa án Hình sự Minya phán quyết hồi tháng trước.

Cùng ngày, thủ lĩnh MB Mohamed Badie nhấn mạnh phán quyết tử hình chống lại ông và các thành viên của phong trào này là ''chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài'' của chính quyền lâm thời Ai Cập, đồng thời cho rằng chế độ hiện nay ''đang đứng bên bờ vực sụp đổ.''

Trong khi đó, Liên minh Quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do MB dẫn đầu quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi - đã ra tuyên bố kêu gọi những người ủng hộ tham gia làn sóng biểu tình mới bắt đầu từ ngày 30/4 để phản đối các phán quyết tử hình hàng loạt nói trên.

Ông Hamza Zawbaa, lãnh đạo đảng Tự do và Công lý (FJP) - nhánh chính trị của MB, cho biết tổ chức này sẽ nộp đơn kiện các phán quyết tử hình của Tòa án Hình sự Minya lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Ngoài ra, một đơn kiện khác của MB chống lại chính quyền lâm thời Ai Cập và một số tướng lĩnh quân đội và cảnh sát liên quan đến chiến dịch giải tán 2 khu trại của những người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi tại Cairo và tỉnh Giza hồi tháng Tám năm ngoái hiện cũng ''đang tiến triển'' tại ICC.

Trong diễn biến liên quan, ngày 29/4, Tòa án Tiểu hình quận Nasr City ở Cairo đã tuyên phạt 5 năm tù cùng khoản tiền phạt lên tới 100.000 bảng Ai Cập (khoảng 14.300 USD) đối với 29 người ủng hộ ông Morsi vì tổ chức biểu tình bất hợp pháp vào cuối tháng 12/2013.

Ngoài ra, các bị cáo này còn bị buộc tội nổi loạn, tham gia tổ chức khủng bố và phá hoại tài sản.

Ngày 29/4, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Navi Pillay đã lên án gay gắt việc một tòa án Ai Cập ra phán quyết tử hình tập thể đối với 683 cá nhân ủng hộ MB. Theo bà Pillay, vụ xử tập thể này đã vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế mà Ai Cập là một thành viên.

Bà Navi Pillay cáo buộc ngành tư pháp Ai Cập đã chà đạp lên quyền được bảo đảm xét xử công bằng theo luật pháp quốc tế và làm ngơ trước những kêu gọi của quốc tế về việc thực hiện các nghĩa vụ nhân quyền. Hầu hết trong số 683 bị cáo đều bị xử phiến diện mà không được tiếp xúc với luật sư.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton cho rằng việc tòa án Ai Cập tuyên án tử hình đối với số lượng lớn người của MB đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế và làm dấy lên các quan ngại về cam kết về nhân quyền của Cairo.

Đại diện cấp cao EU cũng kêu gọi giới chức Ai Cập đảm bảo hoạt động ngành tư pháp phù hợp với quy tắc quốc tế, đặc biệt là quyền được xét xử công bằng dựa trên cáo trạng rõ ràng, cũng như quyền tiếp cận với thân nhân và luật sư.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 29/4, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Ai Cập Mohammed Higazy (Mô-ham-mét Hi-ga-di) liên quan tới phán quyết tử hình hàng trăm thành viên MB.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã triệu ông Higazy tới để phản đối án tử hình đối với 683 người ủng hộ MB.

Theo Ngoại trưởng Đức, bản án đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc dân chủ và làm trầm trọng thêm bất ổn ở Ai Cập, gây tổn hại đến tiến trình hàn gắn chia rẽ chính trị và xã hội trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Năm tới.

Ông kêu gọi hủy bỏ bản án và tiến hành xét xử lại một cách công bằng.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang