Tổng cục Du lịch: Không phải loại tour giá rẻ nào cũng là tiêu cực!

authorĐỗ Thu Thoan 06:31 18/10/2018

(VietQ.vn) - Đó là phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn tại cuộc họp tổng kết tình hình du lịch 9 tháng năm 2018 diễn ra vào ngày 16/10 vừa qua.

Sự kiện: Kinh doanh

Báo Dân Trí đưa tin, trong buổi họp báo thường kỳ về tình hình du lịch 9 tháng đầu năm 2018 diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 16/10 vừa qua, rất nhiều vấn đề nóng liên quan đến du lịch đã được thông tin với báo chí. Một trong những vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua được Tổng cục Du lịch đề cập đến là tour giá rẻ.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, về bản chất không phải loại tour giá rẻ nào cũng là tour tiêu cực.

tong-cuc-du-lich-khong-phai-loai-tour-gia-re-nao-cung-la-tieu-cuc

 Ông Nguyễn Văn Tuấn phát biểu trong buổi họp báo chiều 16/10. Ảnh: Zing

Lý giải về tour du lịch giá rẻ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, đây là hình thức cạnh tranh bằng giá theo cơ chế thị trường. Trong đó, giá tour được bán với giá cơ bản thấp, tuy nhiên du khách sẽ được khuyến khích sử dụng nhiều dịch vụ khác như mua sắm, tham quan, vui chơi, ăn uống…

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, hiện nay, trên thị trường tour giá rẻ thường diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Thứ nhất là những nhóm tour ngắn ngày, sử dụng dịch vụ thấp, nên giá tour sẽ rẻ.

Thứ hai là các công ty du lịch thuê nguyên chuyến bay để vận chuyển khách du lịch. Do đặc điểm chỗ trên máy bay đã được mua trước trọn gói nếu không bán được cho khách thì cũng không lưu trữ được nên sau khi tính toán điểm hòa vốn, các công ty lữ hành bán các tour với giá rẻ hoặc giá vé máy bay bằng 0.

Thứ ba là các tour đi ngắn ngày, cắt giảm chương trình tour, ép khách phải vào các điểm mua sắm khép kín với hàng hóa chất lượng thấp, giá cao.

Cuối cùng là các tour đi theo đường bộ vào Việt Nam, trong đó các công ty lữ hành của nước bạn vẫn thu tiền của khách nhưng bán lại khách cho các công ty du lịch hoặc hướng dẫn viên du lịch Việt Nam với giá rẻ hoặc giá bằng 0. Để bù lại chi phí, phía các công ty Việt tìm đủ mọi cách buộc khách phải chi trả tiền mua sắm, sử dụng dịch vụ.

tong-cuc-du-lich-khong-phai-loai-tour-gia-re-nao-cung-la-tieu-cuc

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định không phải loại tour giá rẻ nào cũng là tiêu cực. Ảnh minh họa

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, xét về mặt tích cực, do khách du lịch vẫn phải chi trả cho các dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan... tại điểm đến nên tour du lịch giá rẻ vẫn tạo ra doanh thu, thúc đẩy tiêu thụ dịch vụ hàng hóa. Đối với các hãng hàng không, tour du lịch giá rẻ là đòn bẩy tăng khả năng thu hút khách, duy trì sự ổn định các đường bay.

Bên cạnh đó, tour giá rẻ đã làm giảm tính mùa vụ của du lịch, giúp tăng lượng khách vào mùa thấp điểm, giúp các nhà đầu tư du lịch có nguồn thu ổn định, thu hồi vốn, duy trì và đem lại doanh thu cho điểm đến.

Tuy nhiên, theo Zing, vấn đề tour du lịch giá rẻ hiện nay cũng đang tồn tại nhiều bất cập cần được giải quyết. Một số nguồn thu từ các dịch vụ mua bán hàng hóa của khách du lịch chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được doanh số và thất thu thuế.

Về kế hoạch trong 3 tháng cuối năm 2018, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch sẽ tiếp tục phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa, hoàn thành mục tiêu được giao trong năm 2018: Đón, phục vụ khoảng 15,7 triệu lượt khách quốc tế, 80-82 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang