Tổng cục Du lịch VN yêu cầu bỏ quy định vô lý

author 07:29 07/05/2014

Câu chuyện du khách Việt nhập cảnh Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu Poipet phải trưng ra 700 USD hoặc 20.000 baht mới được nhập cảnh gây bức xúc cho hàng trăm bạn đọc.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Xin giới thiệu một số ý kiến dưới đây.

Ông PHAN ĐÌNH HUÊ (giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt):

Thái Lan đang làm chuyện... kỳ cục

Hiện nay khách VN rất e ngại đi Thái Lan do bất ổn chính trị kéo dài tại quốc gia này. Các công ty du lịch VN có quan hệ tốt đẹp với Thái Lan lâu nay đang phải cố thuyết phục du khách Việt là mọi việc ở Thái Lan vẫn tốt đẹp, vẫn an toàn. Tuy nhiên, lượng khách mua tour đi Thái Lan so với các năm trước vẫn giảm nhiều.

Khách đi đường bộ chủ yếu đến các tỉnh đông bắc Thái - là nơi mà TAT đang làm đủ mọi cách để xúc tiến, quảng bá các địa danh du lịch của khu vực này cho du khách VN. Cách đây ba tháng, TAT tổ chức hội thảo tại khách sạn ở TP.HCM mời rất nhiều công ty lữ hành VN đến để họ giới thiệu tiềm năng, cơ hội và mong muốn các công ty này đưa du khách VN đến ba tỉnh đông bắc Thái Lan. Trong khi chúng tôi đã nỗ lực quảng bá cho các địa điểm này thì giờ họ lại làm khó ở cửa khẩu, thật tình tôi không hiểu có ai thích thú đến đó nữa không. Du lịch Thái Lan từng đưa ra và giữ khẩu hiệu quảng cáo khá nổi tiếng “Land of Smile” - mảnh đất của nụ cười, vậy mà bây giờ ở cửa khẩu quốc tế Poipet lại là cái nhìn hằn học với du khách VN thì rất khó coi.

* Ông NGUYỄN MẠNH CƯỜNG (phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN):

Hành động không chấp nhận được

Ngay trong ngày 6-5, thay mặt Tổng cục Du lịch VN (VNAT) tôi sẽ ký văn bản gửi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại VN yêu cầu bãi bỏ quy định này. Đồng thời có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao có ý kiến về quy định thiếu văn hóa này của Thái Lan.

Việc công khai danh sách công dân của những quốc gia sẽ bị thẩm vấn ngay tại cửa khẩu là một hành động không đẹp của Thái Lan. Chính quyền Thái Lan có thể kiểm soát gắt gao, thậm chí khám xét công dân nước khác khi vào nước họ để đảm bảo an ninh nhưng không được dùng các biện pháp thô lỗ mang tính sỉ nhục, lăng mạ công dân VN trước nhiều công dân quốc gia khác. Đây là hành động không chấp nhận được.

TAT phải có thái độ rõ ràng về việc này. 

* Ông TRƯƠNG ĐỨC HẢI (giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông):

Nên hành xử văn minh

Thông tin người Việt bị buộc phải trưng tiền ra tại cửa khẩu Poipet mới được nhập cảnh đã có từ khá lâu. Một số đối tác của chúng tôi giải thích vì có nhiều người Việt sang đến khu vực Pattaya (Thái Lan) làm ăn sinh sống không hợp lệ với các quy định của Thái nên họ chỉ sang theo dạng du lịch (chỉ được lưu lại trong 30 ngày) rồi quay lại cửa khẩu này để nhập cảnh trở lại sau khi hạn 30 ngày đến gần. Tuy nhiên, tôi cho rằng Chính phủ Thái có nhiều cách để xử lý những cá nhân vi phạm. Còn việc yêu cầu các công dân Việt đi du lịch riêng lẻ, không theo đoàn du lịch phải trưng tiền ra, chụp hình, quay phim là một hành động không đẹp, không tôn trọng công dân mang hộ chiếu VN. Tôi cho rằng Chính phủ VN, các cơ quan hữu quan VN nên có văn bản đề nghị phía Thái Lan có những hành động phù hợp và văn minh để xử lý các công dân VN vi phạm quy định Thái Lan và tôn trọng những người VN khác.

* Nghệ sĩ nhiếp ảnh DUY ANH:

Tôi cảm thấy tiếc vì đã qua cửa khẩu này

Ngày 29-4, chúng tôi đến cửa khẩu Aranyaprathet (hay còn gọi là Poipet), chuẩn bị làm thủ tục nhập cảnh vào Thái Lan. Bước vào khu nhà thuộc quyền kiểm soát của Thái Lan, mọi người bị sốc khi nhìn thấy tấm biển thông báo công dân các nước nằm trong danh sách này có thể bị thẩm vấn. Tôi từng đi vài nước phát triển, thậm chí vài lần đến Thái Lan nhưng chưa lần nào bị rơi vào tình huống như thế này.

Khi nhận được thông báo phải có 700 USD thì cả đoàn nhao nhao lên, lục tìm tiền nhưng có nhiều người mang theo không đủ số tiền này. Nhìn sang xung quanh chẳng thấy ai bị yêu cầu trưng tiền ra rồi bước đến trước máy webcam như người VN, chúng tôi cảm thấy mình bị coi thường. Những người nước ngoài đang xếp hàng cùng nhìn chúng tôi bằng cặp mắt ái ngại...

Đến lượt tôi làm thủ tục, khi tôi trình toàn bộ số tiền theo yêu cầu ra cho máy chụp, nhân viên hải quan Thái Lan mặt lạnh như tiền mới mở cuốn hộ chiếu của tôi ra xem rồi đóng dấu nhập cảnh. Tôi nhìn lại thấy có nhiều người trong đoàn đã phản ứng không vào Thái Lan nữa. Tôi cảm thấy tiếc vì mình đã qua cửa khẩu này. Bây giờ tôi không muốn đến Thái Lan nữa sau những gì họ làm với tôi và các thành viên trong đoàn.

Cục Lãnh sự gửi công hàm yêu cầu Đại sứ quán Thái Lan giải thích

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, một nguồn tin từ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội cho biết chiều 6-5 họ đã nhận được công hàm của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN yêu cầu phía Thái Lan liên hệ với các cơ quan chức năng của nước này để có những thông tin đầy đủ nhất giải thích những vấn đề mà báo Tuổi Trẻ đã nêu. Nhân viên Đại sứ quán Thái Lan đã dịch nội dung này sang tiếng Thái để chuyển cho người có trách nhiệm của Đại sứ quán cũng như các cơ quan hữu quan. Trong một diễn biến khác, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM cho biết họ đã báo cáo mọi thông tin liên quan đến quy định này với Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM và đại diện ngoại giao Thái Lan tại TP.HCM sẽ sớm có văn bản trả lời chính thức với báo

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang