Tổng cục Dự trữ Quốc gia: Hơn 120 nghìn tấn gạo được xuất cấp cho các địa phương

author 19:55 27/12/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến hoạt động xuất cấp hàng Dự trữ Quốc gia (DTQG), ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, hàng Dự trữ Quốc gia xuất cấp luôn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.

Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính, ông Phạm Việt Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ cho hay, từ đầu năm đến nay, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất cấp 120.428 tấn gạo (trong đó, xuất gạo là 113.183 tấn; xuất thóc gia công xay xát thành gạo là 7.245 tấn) với tổng giá trị khoảng 1.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân các địa phương. 

Về vật tư, thiết bị, Tổng cục phối hợp với với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn triển khai xuất cấp trang thiết bị theo kế hoạch năm 2018 để trang bị cho các Bộ, ngành, địa phương với tổng giá trị xuất cấp khoảng 302,35 tỷ đồng.

 Ông Phạm Việt Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ.

Đối với các mặt hàng do các Bộ, ngành quản lý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện xuất cấp hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai dịch bệnh: 1,226 triệu liều vắc xin các loại; 65.345 lít hóa chất sát trùng các loại; 550 tấn hóa chất Chlorine; 16.000 lít hóa chất Han-Iodine; 32,5 tấn hạt giống rau; 3.615 tấn hạt giống lúa và 483 tấn hạt giống ngô với tổng giá trị hàng hóa là 217 tỷ đồng.

Nhận xét chung về kết quả xuất hàng DTQG năm 2018, ông Phạm Việt Hà khẳng định, số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng, vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ góp phần giúp đồng bào vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Việc hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho học sinh được các địa phương và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được đánh giá là một trong những chính sách mang lại hiệu quả và ý nghĩa chính trị rất lớn. Chính sách này góp phần khuyến khích, động viên các em học sinh đến trường, tỉ lệ học sinh đến trường và số lượng học sinh chuyên cần tại các trường ngày càng tăng cao; tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh sử dụng ngôn ngữ dân tộc được tiếp xúc với tiếng phổ thông sớm hơn góp phần rút ngắn khoảng cách giữa văn hóa và điều kiện phát triển giữa các vùng, miền.

Mặt khác, thực hiện chính sách cũng giảm áp lực đáng kể cho nhà trường và các thầy cô giáo trong việc huy động học sinh đến trường và an tâm giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho học sinh; giảm bớt khó khăn cho gia đình và các cấp chính quyền địa phương trong công tác ổn định, phát triển kinh tế và bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn; góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ cho các địa phương trong tương lai...

Tại cuộc họp báo, nhiều cơ quan báo chí bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến công tác xuất cấp gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019. Trao đổi với các phóng viên, ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN nhấn mạnh, nhiều năm qua, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Chính phủ đều có những chính sách và ban hành các quyết định xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương vùng khó khăn, đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, bão lụt nên người dân không tránh được việc đứt bữa. Việc xuất cấp gạo dự trữ cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán là nhiệm vụ được Tổng cục DTNN luôn đặc biệt quan tâm.

Ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN.

Về số lượng các địa phương xin hỗ trợ gạo và kế hoạch xuất cấp gạo dự trữ dịp Tết Nguyên đán năm nay, ông Lê Văn Thời chia sẻ, những năm trước, có một số địa phương đến thời gian khoảng từ 20-27 Tết thì Tổng cục DTNN mới nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ gạo cho nhân dân. Do đó, việc hỗ trợ gạo cho các địa phương phải thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng với kinh nghiệm và sự tâm huyết của CBCC ngành dự trữ nên việc xuất kho, vận chuyển, giao nhận đã hoàn thành 100% kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho nhân dân dịp Tết.

Rút kinh nghiệm từ việc này, trong những năm gần đây Tổng cục DTNN đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và các địa phương sớm rà soát, xác định nhu cầu hỗ trợ lương thực dịp Tết, do vậy đến thời điểm hiện nay, đã có 03 địa phương đề nghị hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2019, gồm: tỉnh Yên Bái xin hỗ trợ 380 tấn gạo cho 25.354 khẩu, Nghệ An xin hỗ trợ 1.264 tấn cho 84.324 khẩu, Ninh Thuận xin 797 tấn cho 53.152 khẩu. Đồng thời, hiện nay một số địa phương khác cũng đang thống kê, tổng hợp số gạo cần hỗ trợ để Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định để xuất cấp.

Tuy vậy, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời nhấn mạnh: “Theo thống kê, hàng năm có khoảng 15-16 tỉnh xin hỗ trợ gạo cho người dân vào dịp tết và giáp hạt. Tổng mức gạo xin hỗ trợ trong khoảng 11.500-12.000 tấn cho khoảng gần 1 triệu người dân. Trên cơ sở số liệu dự kiến hỗ trợ hàng năm và nhu cầu đề nghị của một số địa phương, Tổng cục DTNN cũng đã có kế hoạch, phương án chuẩn bị về mọi mặt (hàng hóa, phương tiện vận chuyển, con người...), để sẵn sàng xuất cấp tại địa bàn các Cục DTNN khu vực phụ trách ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm gạo hỗ trợ đến sớm nhất với người dân trong dịp Tết.

Thanh tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn phóng xạ phòng tránh các nguy cơ(VietQ.vn) - Hàng loạt cơ sở được phép sử dụng, lưu trữ nguồn phóng xạ đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, góp phần bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.

Mặt khác, Tổng cục DTNN cũng đã chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động phối hợp với các địa phương trên địa bàn quản lý sẵn sàng kế hoạch tiếp nhận, phân bổ để khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ thực hiện được ngay; tránh tình trạng khi có quyết định của Thủ tướng mới bắt đầu tổ chức triển khai, thực hiện.

Về thời gian dự kiến hoàn thành việc xuất cấp gạo dự trữ, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cho biết, Tổng cục đặt mục tiêu: “Sau thời gian 03 ngày, kể từ ngày Tổng cục DTNN nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch tiếp nhận của địa phương, gạo DTQG sẽ giao cho người dân; phấn đấu hoàn thành việc giao nhận gạo cho các địa phương trước ngày 20 Tết”.

Tuy vậy, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cũng cho biết: “Mặc dù đã chuẩn bị sẵn kế hoạch giao gạo, tuy nhiên việc này cũng còn phụ thuộc vào thời gian các địa phương tổng hợp sớm hay muộn và thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định xuất cấp”.

Trước câu hỏi của phóng viên về chất lượng gạo DTQG hỗ trợ cho nhân dân, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời khẳng định: “Cho đến nay, chất lượng gạo DTQG ở bất cứ thời điểm nào, khi xuất cho người sử dụng đều đảm bảo chất lượng theo quy định”.

Vì hiện nay, gạo dự trữ quốc gia có quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng rất cụ thể và trước khi nhập kho được kiểm tra rất chặt chẽ qua nhiều khâu. Đồng thời, khi đưa vào kho bảo quản được áp dụng công nghệ bảo quản kín hiện đại để đảm bảo an toàn tuyệt đối về chất lượng trước khi xuất kho.

“Trước đây có thông tin phản ánh là gạo dự trữ phát cho nhân dân ở không đảm bảo chất lượng như mốc, ôi... thì chúng tôi đã tổ chức đi kiểm tra và xác nhận đó là không phải gạo DTQG mà từ nguồn khác”, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cho biết.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang