Tổng cục Hải quan chỉ đạo khẩn yêu cầu ngăn chặn nhập lậu tôm hùm đất

author 16:44 23/05/2019

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường kiểm soát, thắt chặt việc nhập lậu loài động vật ngoại lai này.

Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan có văn bản gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm soát tôm hùm đất hay còn gọi là tôm càng đỏ.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo khẩn yêu cầu ngăn chặn nhập lậu tôm hùm đất

 Tổng cục Hải quan chỉ đạo khẩn yêu cầu ngăn chặn nhập lậu tôm hùm đất.

Theo Tổng cục Hải quan, căn cứ Khoản 7 Điều 7 Luật Đa dạng sinh học số 20/2008/QH12, một trong những hành vi nghiêm cấm về đa dạng sinh học là nhập khẩu, phát triển loài ngoại lại xâm hại. Theo đó, tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mặt hàng thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Do vậy, để kịp thời ngăn chặn và quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu mặt hàng tôm hùm đất nhằm bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất.

Đồng thời, toàn lực lượng hải quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép mặt hàng này vào Việt Nam qua các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có văn bản hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước yêu cầu kiểm soát loài tôm hùm đất tại Việt Nam.

Được biết, tôm hùm đất lớn rất nhanh ngay cả trong điều kiện ít nước. Loài tôm này có tác hại lớn đối với môi trường tự nhiên, có thể gây hại cho hệ sinh thái bản địa do ăn tạp.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang